Báo Điện tử Gia đình Mới

Đừng để chạy thận cả đời vì bỏ qua 7 triệu chứng 'tưởng' bình thường của cơ thể

Suy thận là căn bệnh rất nhiều người gặp phải hiện nay. Khi thận bắt đầu có vấn đề sẽ biểu hiện ra cơ thể những triệu chứng dưới đây, nhất định đừng bỏ qua.

Suy thận là tình trạng suy giảm chức năng thận. Có rất nhiều nguyên nhân và bệnh lý dẫn đến suy thận.

Theo thời gian mắc bệnh, người ta thường chia thành hai nhóm bệnh là suy thận cấp (thuật ngữ chuyên môn gọi là tổn thương thận cấp) và suy thận mạn (thuật ngữ chuyên môn gọi là bệnh thận mạn).

Suy thận cấp sẽ diến ra trong vài ngày và có thể được phục hồi hoàn toàn hoặc một phần chức năng thận khi được điều trị tích cực trong một vài tuần,

Suy thận mạn là quá trình tiến triển không phục hồi chức năng thận. Khi bị suy thận nặng, chức năng thận giảm tới 90% thì cần được điều trị thay thế thận bằng chạy thận nhân tạo, thẩm phân phúc mạc hoặc ghép thận.

Nói tóm lại, suy thận là một bệnh lý nặng nề, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, tinh thần, kinh tế của người bệnh và gia đình. Nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Vì thế, mọi bất thường trên cơ thể đề cần phải để ý và đi thăm khám sớm.

Đừng để chạy thận cả đời vì bỏ qua 7 triệu chứng 'tưởng' bình thường của cơ thể 0

Nếu có 7 triệu chứng dưới đây, hãy đi khám ngay đừng để lâu

Phù nề

Phù nề là tình trạng cơ thể phồng lên và tăng cân xảy ra do giữ nước trong cơ thể. Phù nề có thể là dấu hiệu sớm của suy thận. Bởi vậy, nên đi kiểm tra nếu thấy chân tay, mặt mũi bạn đột nhiên phù lên.

Ít đi tiểu

Nếu đi tiểu ít hơn bình thường, ví dụ, chỉ 1-2 lần/ngày, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra thận. Điều này chứng tỏ chức năng thận đang kém.

Mệt mỏi mãn tính

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy rất lờ đờ, mệt mỏi, cơ thể uể oải mà không lí do rõ ràng hãy dành thời gian đi khám, đó cũng có thể là một trong những dấu hiệu của suy thận.

Ăn không ngon

Nhiều trường hợp, khi thấy chán ăn và buồn nôn liên tục, mọi người thường cho rằng họ gặp vấn đề tiêu hóa nhẹ. Tuy nhiên, triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu của suy thận.

Trí nhớ giảm sút

Tưởng không liên quan nhưng thực tế, nếu bạn luôn cảm thấy khó khăn trong suy nghĩ, mất trí nhớ, thay đổi tâm trạng…, bạn nên kiểm tra thận vì suy thận có thể ảnh hưởng đến hoạt động của não.

Huyết áp cao

Nếu đột nhiên bị triệu chứng huyết áp cao, bạn cũng nên đi kiểm tra thận vì suy thận ảnh hưởng đến lưu lượng máu.

Đánh trống ngực

Suy thận thường khiến kali tích tụ trong cơ thể, có thể dẫn đến nhịp tim bất thường và đánh trống ngực.

Trên đây là một số biểu hiện bất thường trên cơ thể khi thận có vấn đề. Nếu có một hay nhiều trong số những biểu hiện trên, hãy tham khám bác sĩ ngay để được kiểm tra, tránh để quá lâu sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO