Báo Điện tử Gia đình Mới

Dùng thuốc điều trị sốt rét phòng COVID-19 nguy hiểm như thế nào?

Thời gian gần đây nhiều người dân tự đi mua thuốc điều trị sốt rét có chứa choloroquin/hydroxylchloroquin khi có thông tin loại thuốc này được sử dụng để điều trị COVID-19.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành công vẫn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các cơ sở bán thuốc lẻ về việc quản lý thuốc điều trị sốt rét.

Cụ thể, công văn của Cục Quản lý Dược nêu rõ, thời gian gần đây nhiều người dân tự đi mua thuốc điều trị sốt rét có chứa choloroquin/hydroxylchloroquin khi có thông tin loại thuốc này được sử dụng để điều trị COVID-19. Trước tình hình đó giá của loại thuốc này đã bị đẩy lên cao.

Bộ Y tế khuyến cáo, người dân không nên tự ý sử dụng thuốc sốt rét có chứa choloroquin/hydroxylchloroquin bởi có thể gây nguy hiểm tới tính mạng vì thuốc có một số tác dụng phụ nghiêm trọng. 
Các loại thuốc chứa hoạt chất choloroquin/hydroxylchloroquin là thuốc kê đơn chỉ được sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ để phòng ngừa hoặc điều trị sốt rét cấp tính, diệt amip ngoài ruột, điều khi viêm đa khớp dạng thấp, lupus ban đỏ, phản ứng dị ứng với ánh sáng, chưa có chỉ định điều trị COVID-19 của Bộ Y tế. Do đó người dân tuyệt đối không mua, tích trữ và sử dụng loại thuốc này để phòng ngừa COVID-19.

  Người dân không tự ý dùng thuốc điều trị sốt rét để phòng COVID-19.

Người dân không tự ý dùng thuốc điều trị sốt rét để phòng COVID-19.

Để đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống COVID-19, Cục Quản lý Dược yêu cầu:

- Các cơ sở bán lẻ thuốc không tăng giá, găm hàng, tính trữ thuốc có hoạt chất choloroquin/hydroxylchloroquin cũng như các thuốc có trong danh mục thuốc phòng chống COVID-19.

Các cơ sở bán lẻ thuốc cũng chỉ được bán thuốc choloroquin/hydroxylchloroquin và các thuốc kê đơn khi người mua có đơn thuốc theo quy định.

- Sở Y tế các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm việc giám sát việc bán thuốc của các cửa hàng bán thuốc lẻ trên địa bàn.

Cũng liên quan tới thuốc điều trị sốt rét có chứa hoạt chất choloroquin/hydroxylchloroquin, hôm nay Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai cho biết vừa cấp cứu một bệnh nhân uống 15 viên thuốc điều trị sốt rét chứa hoạt chất choloroquin/hydroxylchloroquin.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO