Báo Điện tử Gia đình Mới

Gần 100 y bác sĩ được huy động để mổ tách ca song sinh dính nhau kỳ lạ

Ngày mai (15/7), gần 100 y bác sĩ sẽ được huy động để mổ tách hai bé gái song sinh dính nhau vùng bụng chậu phức tạp tại TP. HCM.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết, vào ngày mai (15/7), các bác sĩ sẽ tiến hành ca mổ tách phức tạp cho ca song sinh bị dính nhau vùng bụng chậu.

Được biết, hơn một năm trước, thai phụ 25 tuổi (ngụ quận 9, TP.HCM) mang thai lần đầu, vào tuần thứ 16 phát hiện thai đôi dính nhau vùng bụng chậu, chung một dây rốn.

Đến tuần thứ 33, thai phụ được chẩn đoán thai chậm tăng trưởng nặng và đe dọa tử vong. Do đó, Bệnh viện Hùng Vương đã hội chẩn tiền sản với Bệnh viện Nhi đồng Thành phố để tiên lượng những rủi ro sau sinh và tiến hành mổ sinh cho hai bé vào ngày 7/6/2019.

  Gần 100 y bác sĩ được huy động chuẩn bị mổ tách ca song sinh dính nhau phức tạp

Gần 100 y bác sĩ được huy động chuẩn bị mổ tách ca song sinh dính nhau phức tạp

2 bé gái được sinh mổ an toàn nặng 3,2kg với tình trạng dính nhau vùng bụng chậu, tứ chi đầy đủ, có 2 cơ quan sinh dục và một hậu môn. Hai bé được đặt tên Trúc Nhi và Diệu Nhi.

Sau đó, hai bé được chuyển qua Bệnh viện Nhi đồng Thành phố để tiếp tục điều trị ổn định tình trạng suy hô hấp do bệnh màng trong cũng như các bệnh lý liên quan đến trẻ sinh non, nhẹ cân khác.

Qua thăm khám, các bác sĩ nhận định đây là trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với 4 chân tách rời cực kì hiếm gặp. Ước tính trên thế giới, tỉ lệ song sinh dính nhau là 1 trên 200.000 trẻ sinh sống, trong số đó chỉ có 6% là dính nhau theo kiểu của hai bé.

Bên cạnh đó, hai bé còn hàng loạt bất thường tại vùng bụng chung như: Có chung một phần hồi tràng, một khung đại tràng và chỉ có một hậu môn. Về hệ thận niệu: Hai bé có hai bàng quang nằm hai bên của ổ bụng chung, mỗi bàng quang được hai niệu quản xuất phát từ 2 bé đổ vào thay vì của cùng một bé. Về cơ quan sinh dục, hai bé có tử cung âm đạo đôi. Ngoài ra còn có hở khớp mu, khung chậu hai bé lại xếp thành một vòng tròn.

Hơn một năm chung sống trong cùng một cơ thể với muôn vàn những điều bất tiện không diễn tả được bằng từ ngữ nào, cả Trúc Nhi và Diệu Nhi đã học được cách phối hợp và nhượng bộ đối phương đến mức gần như tuyệt đối.

Khi được 6 tháng, cặp song sinh dã biết ngồi đậy, bò chồm, học cách thay nhau bước lùi để tập di chuyển.

  Trúc Nhi và Diệu Nhi đã học được cách phối hợp và nhượng bộ đối phương đến mức gần như tuyệt đối

Trúc Nhi và Diệu Nhi đã học được cách phối hợp và nhượng bộ đối phương đến mức gần như tuyệt đối

Cha mẹ hai bé đã cùng các chuyên gia vật lý trị liệu, các y bác sĩ phối hợp từ những việc nhỏ nhặt nhất trong sinh hoạt thường ngày ví dụ như thay tã chung, mớm sữa qua lại, hay vệ sinh đặc biệt phần thân dính liền... cho đến những việc phức tạp hơn đòi hỏi sự phối hợp nhuần nhuyễn và dứt khoát vì hai chị em đều hiếu động, tinh nghịch và không thể cùng nhau ngồi dậy cùng lúc…

Sau quá trình chăm sóc điều trị liên tục hiện 2 bé nay đã được 13 tháng tuổi, nặng 15 kg với các chỉ số phát triển gần với những trẻ bình thường, đủ điều kiện sức khỏe cần thiết để được tách dính.

Chuẩn bị nguồn nhân lực chuyên khoa cho cuộc mổ tách dính này, ngành y tế đã huy động gần 100 nhân viên bao gồm hơn 60 y bác sĩ điều dưỡng và nhân viên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố phối hợp hội chẩn nhiều lần cùng với gần 30 chuyên gia từ các bệnh viện và trung tâm lớn trên cả nước như Bệnh viện Nhi đồng 1, 2; Bệnh viện Chợ Rẫy, Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Xuyên Á và trường Đại học Y dược TP.HCM để lên kế hoạch phẫu thuật chi tiết.

Với mục tiêu mang lại cuộc sống riêng hoàn thiện cho 2 bé cả ekip đang chuẩn bị những bước sau cùng cho cuộc đại phẫu vào ngày 15/7 được diễn ra an toàn, thuận lợi.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO