Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Gần 3 giờ phẫu thuật cứu sản phụ bị nhau tiền đạo trung tâm, nhau cài răng lược hiếm gặp

Sau khoảng 3 giờ tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ mới phẫu thuật thành công trường hợp sản phụ bị nhau tiền đạo trung tâm, nhau cài răng lược hiếm gặp.

Sản phụ Huỳnh Thị Mỹ S. (43 tuổi, ở huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) nhập viện với chẩn đoán con lần 3, thai 35 tuần 5 ngày, ngôi đầu, nhau tiền đạo trung tâm, nhau cài răng lược.

Trong quá trình tiếp nhận thăm khám lâm sàng và một số cận lâm sàng chuyên sâu phát hiện nhau tiền đạo trung tâm cài răng lược. Xác định sản phụ nằm trong nhóm nguy cơ cao cho cả mẹ và con do sản phụ lớn tuổi có tiền căn nạo hút thai, thai non tháng, vị trí nhau tiền đạo trung tâm, bánh nhau xuyên cơ tử cung và rất sát bàng quang.

Sau khi tiến hành hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định xử trí phẫu thuật lấy thai với sự phối hợp sẵn sàng của các bác sĩ chuyên khoa gồm: Sản khoa, Gây mê hồi sức, Huyết học truyền máu, Sơ sinh… để có kế hoạch can thiệp một cách nhanh chóng, tích cực với đầy đủ phương tiện hồi sức mẹ/sơ sinh và ngân hàng máu.

Các bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ phẫu thuật cứu sản phụ bị nhau tiền đạo trung tâm, nhau cài răng lược hiếm gặp

Các bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ phẫu thuật cứu sản phụ bị nhau tiền đạo trung tâm, nhau cài răng lược hiếm gặp

Trong quá trình phẫu thuật, do vị trí nhau bám ở đoạn dưới cổ tử cung xâm lấn đến vùng bàng quàng nơi có nhiều mạch máu tăng sinh phức tạp, ekip phẫu thuật quyết định cắt tử cung.

Với sự cố gắng và hướng xử trí tích cực, ca phẫu thuật thành công sau gần 3 giờ tập trung phẫu thuật. Bé gái chào đời nặng 2.800 gram, bé được chăm sóc và theo dõi tiếp tại khoa Sơ sinh. 

Bên cạnh đó, sản phụ S. cũng đã qua được cơn nguy kịch. Hiện, sức khỏe sản phụ có dấu hiệu phục hồi tốt và vẫn đang được theo dõi tại khoa Phẫu thuật Gây mê - Hồi sức Tích cực - Chống độc.

BSCKI Vũ Đăng Khoa, Trưởng khoa Sản bệnh chia sẻ: “Nhau cài răng lược (NCRL) là tình trạng bánh nhau bám chặt bất thường vào lớp cơ tử cung của thai phụ.

Tùy vào mức độ xâm lấn của bánh nhau mà chia làm 3 mức độ: mức độ nhẹ là nhau bám chặt và xâm lấn một phần cơ tử cung; mức độ trung bình là nhau xâm lấn sâu vào cơ tử cung nhưng chưa qua khỏi lớp thanh mạc tử cung; mức độ nặng là tình trạng bánh nhau xuyên qua khỏi lớp thanh mạc tử cung và xâm lấn đến những cơ quan lân cận như bàng quang và ruột.

Trường hợp sản phụ này rất hiếm gặp, nguy cơ cao cho cả mẹ và con do thai non tháng và xuất huyết nhiều trong lúc sinh. Việc chẩn đoán và xử trí cần phải thận trọng, phẫu thuật chỉ nên thực hiện ở các bệnh viện chuyên khoa có đủ điều kiện, cùng với sự phối hợp của nhiều chuyên khoa và cần có các phẫu thuật viên nhiều kinh nghiệm”.

Theo bác sĩ Khoa, bệnh lý này thường gặp ở các trường hợp bệnh nhân có tiền căn mổ lấy thai hay nạo hút thai nhiều lần. Tỉ lệ nhau cài răng lược tăng theo số lần mổ lấy thai. Vì vậy, để giảm thiểu nguy cơ, phụ nữ cần chủ động trong kế hoạch hóa gia đình, tránh nạo hút thai và không lạm dụng mổ lấy thai để tránh nguy cơ gây nhau cài răng lược cho những thai kỳ sau.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO