Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

GĐ bệnh viện Phụ sản Hà Nội chỉ rõ nguyên nhân gây sinh non và cách chăm sóc đặc biệt

PGS. TS. BS. Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội chỉ ra một số nguyên nhân gây ra tình trạng sinh non để các thai phụ lưu ý phòng tránh.

  Nhiều mẹ và bé tham gia chương trình Ngày hội sinh non do bệnh viện Phụ sản Hà Nội tổ chức.

Nhiều mẹ và bé tham gia chương trình Ngày hội sinh non do bệnh viện Phụ sản Hà Nội tổ chức.

Những "chiếc bánh mỳ" đặc biệt 

Ngày 31/10, bệnh viện Phụ sản Hà Nội tổ chức "Ngày hội trẻ sinh non Bệnh viện Phụ sản Hà Nội" nhằm hưởng ứng ngày trẻ sinh non thế giới 17/11, nhân 40 năm ngày thành lập Bệnh viện.

Đưa con trai Gia Minh (3 tuổi) tới Ngày hội Trẻ non tháng, anh Hải Giang, bố bé Minh xúc động khi gặp lại những người bác sĩ đã từng điều trị cho con trai anh 3 năm về trước.

Anh Giang kể, bé Gia Minh sinh non khi mới 28 tuần tuổi, nặng 1kg. Gia đình anh lo lắng vô cùng nhưng được sự chăm sóc tận tâm của y bác sĩ khoa Sơ sinh, con trai anh đã phát triển khỏe mạnh, nhanh nhẹn và đáng yêu.

Bé Ngô Thảo (2 tuổi) líu lo hát, kể chuyện dù ngọng líu ngọng lô tại Ngày hội. Thảo sinh khi mới được 29 tuần tuổi, được chăm sóc tại khoa Sơ sinh của bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

"Những ngày ấy, cả nhà tôi lo vì không biết Thảo có 1,1 kg thì có bị thế nào không, Thảo chỉ bé như chiếc bánh mỳ thôi. Nhưng các bác sĩ khoa Sơ sinh đã động viên, trấn an gia đình tôi và chăm sóc chu đáo cho con.

Với gia đình tôi, các bác sĩ bệnh viện Phụ sản Hà Nội, đặc biệt là khoa Sơ sinh chính là ân nhân giúp con gái tôi khỏe mạnh như ngày hôm nay. Dù sinh non, nhưng nhờ được chăm sóc đặc biệt, bé không mấy khi ốm vặt hay bị bệnh" - chị Liễu, mẹ Thảo chia sẻ.

Những nguyên nhân gây sinh con non tháng

PGS. TS. BS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội cho biết, mỗi năm bệnh viện chăm sóc 40.000 trẻ sơ sinh, trong đó có tới 6.000 trẻ sinh non.

"Năm 2019, tỷ lệ trẻ sinh non ở bệnh viện Phụ sản Hà Nội lên tới 15%. Mỗi tháng, khoa Sơ sinh tiếp nhận và chăm sóc tới 500 trẻ sinh non.

Theo BS Nguyễn Duy Ánh, nguyên nhân gây sinh non có nhiều, có thể từ những viêm nhiễm như viêm tiết niệu, viêm răng hay viêm âm đạo; cấu tạo cổ tử cung ngắn; cũng có thể là những stress trong cuộc sống… hoặc không rõ nguyên nhân. Do vậy, sản phụ nên phòng tránh từ các nguyên nhân nêu trên, đồng thời, nên chọn lựa một cơ sở chuyên khoa, uy tín đến theo dõi quá trình thai nghén.

  PGS. TS. BS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội phấn khởi khi thấy các bé sinh non tại bệnh viện lớn lên khỏe mạnh, đáng yêu.

PGS. TS. BS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội phấn khởi khi thấy các bé sinh non tại bệnh viện lớn lên khỏe mạnh, đáng yêu.

Trẻ non tháng được chăm sóc trong điều kiện y tế tốt nhất

Trẻ sinh non luôn tiềm ẩn nguy cơ cao về mắc các bệnh và chịu ảnh hưởng, tác động đến từ môi trường. Nếu chăm sóc trẻ sơ sinh không tốt, thì bé sẽ gặp phải nhiều vấn đề cản trở đến sự phát triển sau này.

"Chúng tôi mong muốn tổ chức "Ngày hội trẻ sinh non" để cộng đồng và xã hội chung tay giảm tỷ lệ trẻ sinh non. Chúng ta phải chăm sóc tốt trẻ sinh non để khi bé lớn lên không bị thiệt thòi so với những trẻ sinh đủ tháng.” - PGS.TS. Nguyễn Duy Ánh nói.

BS Ánh cho biết, trẻ non tháng có hệ thống miễn dịch, các cơ quan chức năng trong cơ thể chưa hoàn thiện. Do vậy, trẻ rất dễ nhiễm khuẩn, sức chịu đựng của trẻ với thay đổi của môi trường cũng vô cùng kém, điều này đòi hỏi trẻ phải được chăm sóc trong điều kiện đặc biệt 24/24 giờ, kiểm soát nghiêm ngặt các chức năng hô hấp, tim mạch, tiêu hóa…

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội có Trung tâm hồi sức cấp cứu ở khoa sơ sinh. Khoa Sơ sinh sẽ đón các bé sinh non lên để thực hiện chăm sóc đặc biệt và hồi sức đặc biệt.

Đặc biệt với những trẻ sinh cực non 7 tháng luôn được chăm sóc đặc biệt hơn, trẻ không thể tự thở, tự ăn hoặc tự giữ ấm được, nên trẻ thường được nuôi lồng ấp giúp cho trẻ duy trì thân nhiệt ổn định, theo dõi huyết áp, nhịp tim, hơi thở 24/24 để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường nếu có. Trẻ được bổ sung dinh dưỡng bằng cách tiêm qua đường tĩnh mạch, thậm chí phải được máy hỗ trợ thở để duy trì sự sống…

BS Ánh khuyên các mẹ bầu khi mang thai cần chú ý và thực hiện khám thai định kỳ để phát hiện sớm tình trạng gây sinh non. Bên cạnh đó, nếu có nguy cơ sinh non, sản phụ nên tới những cơ sở y tế uy tín, có điều kiện chăm sóc trẻ sinh non để được đảm bảo điều kiện tốt nhất cho trẻ.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO