Báo Điện tử Gia đình Mới

Ghép tế bào gốc có chữa được tự kỷ không? Ở đâu thực hiện ghép tế bào gốc chữa tự kỷ?

Gần đây xuất hiện thông tin ghép tế bào gốc có thể chữa được tự kỷ, mang lại niềm hy vọng cho nhiều bậc phụ huynh có con em mắc tự kỷ. Thực hư phương pháp này ra sao?

Phương pháp ghép tế bào gốc chữa tự kỷ được thực hiện thế nào?

Hiện nay điều trị tự kỷ bằng ghép tế bào gốc đang được áp dụng và có một số thành công bước đầu.

Tại Việt Nam, nghiên cứu khoa học về Liệu pháp tế bào gốc trong điều trị bệnh tự kỷ được thực hiện bởi GS.TS Nguyễn Thanh Liêm - Viện trưởng Viện nghiên cứu Tế bào gốc và công nghệ gen Vinmec.

Với mục đích là đánh giá sự an toàn và hiệu quả của ghép tế bào đơn nhân tủy xương tự thân kết hợp với can thiệp giáo dục cho trẻ em mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD).

  GS.TS Nguyễn Thanh Liêm - Viện trưởng Viện nghiên cứu Tế bào gốc và công nghệ gen Vinmec khám và điều trị cho trẻ tự kỷ

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm - Viện trưởng Viện nghiên cứu Tế bào gốc và công nghệ gen Vinmec khám và điều trị cho trẻ tự kỷ

Được biết, thử nghiệm lâm sàng nhãn mở được thực hiện từ tháng 7 năm 2017 đến tháng 8 năm 2019 tại BV Đa khoa Quốc tế Vinmec, Hà Nội.

Theo đó, 30 trẻ tự kỷ được lựa chọn để ghép tuỷ 2 lần. Sau ghép tế bào, khả năng thích ứng của trẻ tăng lên. Giao tiếp xã hội, ngôn ngữ và kỹ năng hàng ngày được cải thiện rõ rệt 18 tháng sau khi ghép. Ngược lại, các hành vi lặp đi lặp lại và biểu hiện tăng động giảm đáng kể. 

Ghép tế bào đơn nhân nguồn gốc tủy xương tự thân kết hợp với can thiệp giáo dục đã được dung nạp một cách an toàn và cải thiện các biểu hiện lâm sàng của trẻ mắc tự kỷ.

  Các phương pháp điều trị bệnh tự kỷ đều mục đích giúp cho trẻ tự kỷ có được kỹ năng sống cần thiết nhất để có khả năng sống độc lập. Ảnh minh họa

Các phương pháp điều trị bệnh tự kỷ đều mục đích giúp cho trẻ tự kỷ có được kỹ năng sống cần thiết nhất để có khả năng sống độc lập. Ảnh minh họa

Bệnh tự kỷ có chữa khỏi hẳn được không?

Cho đến nay, chưa có một phương pháp nào chữa khỏi hẳn được bệnh tự kỷ. Tất cả phương pháp điều trị hiện nay đều nhằm đến mục đích giúp cho trẻ tự kỷ có được kỹ năng sống cần thiết nhất để có khả năng sống độc lập.

Để đạt được hiệu quả tốt trong quá trình điều trị, việc can thiệp cho trẻ tự kỷ cần thực hiện đồng bộ.

Trẻ cần được can thiệp sớm từ bé bằng giáo dục can thiệp đúng cách, kết hợp can thiệp cải thiện hành vi, cải thiện nhận thức, trị liệu, ngôn ngữ, phục hồi chức năng… và có thể phối hợp ghép tế bào gốc. Các giải pháp này thực hiện đồng bộ, thực hiện sớm sẽ mang lại hi vọng cho trẻ tự kỷ.

Với trẻ tự kỷ, việc điều trị cơ bản nhất vẫn là giáo dục tâm lý, thay đổi hành vi thay đổi nhận thức, đó là quá trình được thực hiện bởi những người chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản với lộ trình rất dài. Đồng thời, phải có sự kết hợp chặt chẽ với gia đình mới mong cung cấp cho trẻ tự kỷ kỹ năng sống cần thiết nhất.

Kết quả điều trị tự kỷ bằng tế bào gốc kết hợp trị liệu cho thấy trên các phương diện tương tác giao tiếp, ngôn ngữ, giảm tăng động, kỹ năng sống… bệnh nhân sau ghép đã có những tiến bộ khả quan. Khi kết hợp ghép tế bào gốc đồng đồng thời với can thiệp tâm lý trị liệu có thể tăng hiệu quả điều trị tự kỷ.

Vì vậy, nếu phát hiện con có dấu hiệu của bệnh tự kỉ, cha mẹ nên đưa đến sớm nhất các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và được can thiệp sớm nhất.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO