Báo Điện tử Gia đình Mới

Gia đình tớ: Bộ sách ehon Nhật Bản giúp gắn kết gia đình

Bằng ngôn ngữ kể chuyện nhí nhảnh, hồn nhiên về những người thân thương; bộ sách ehon Nhật Bản “Gia đình tớ” truyền tải thông điệp về sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình.

“Gia đình tớ” là bộ sách ehon Nhật Bản dành cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi gồm 5 tập với những câu chuyện gần gũi về “Gia đình tớ”, “Ông tớ”, “Mẹ tớ”, “Con ma nhà tớ” và “Bạn cá cảnh nhà tớ”. Bộ sách giúp gắn kết gia đình.

Những câu chuyện gần gũi trong sinh hoạt gia đình được kể lại bằng nhiều góc nhìn khác nhau có tính giáo dục cao với trẻ.

Ông bà, bố mẹ đến con cá cảnh, chiếc xe ô tô đều có cảm xúc riêng và là những nhân vật không thể thiếu trong mỗi gia đình.

Gia đình tớ: Bộ sách ehon Nhật Bản giúp gắn kết gia đình 0

“Gia đình tớ” là bộ sách ehon Nhật Bản dành cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi

Với những nét vẽ nguệch ngoạc như nét vẽ của trẻ con, bộ ehon Nhật Bản “Gia đình tớ” sẽ kích thích trí tưởng tượng tuyệt vời của các em nhỏ, mang đến tiếng cười và nhận được sự yêu thích của các bé.

“Ông tớ” là câu chuyện về người ông trong gia đình cùng chiếc xe ô tô đã cũ. Chiếc xe thường xuyên hỏng và gây ra những tình huống trớ trêu khi ông đi trên đường: Khi gió to thì bay mái, khi mưa thì dột, khi chạy nhanh thì rơi bánh.

Cả nhà quyết định chọn một chiếc xe mới cho ông nhưng ông lại không quan tâm. Vậy cuối cùng không biết “ông tớ” sẽ làm gì với chiếc xe. Câu trả lời chắc hẳn sẽ mang lại ấn tượng đặc biệt đối với các bé.

Gia đình tớ: Bộ sách ehon Nhật Bản giúp gắn kết gia đình 1

Câu chuyện ý nghĩa này sẽ dạy trẻ biết giữ gìn những kỉ niệm, trân trọng những món đồ ý nghĩa trong gia đình.

Trong câu chuyện “Mẹ tớ” của tác giả Taniguchi Kunihiro và Murakami Yashunari, người mẹ được nhắc đến như là một tiến sĩ, một đô vật hạng nặng, một cầu thủ bóng chày, một thám tử hay một đầu bếp tuyệt vời… Với mỗi tình huống khác nhau, mẹ lại giữ một vai trò khác nhau.

Câu chuyện khẳng định mẹ có thể là bất cứ ai trong một hoàn cảnh nhất định. Qua đó có thể thấy, vai trò to lớn và tầm quan trọng của người mẹ trong gia đình.

Gia đình tớ: Bộ sách ehon Nhật Bản giúp gắn kết gia đình 2

Câu chuyện về mẹ không chỉ gây hứng thú cho trẻ mà còn giúp những người mẹ khi cùng con đọc sách, biết thêm về chân dung đặc biệt của mình trong mắt các con.

“Con ma nhà tớ” là tựa sách gây tò mò với bé và có thể khiến cha mẹ lo lắng rằng sẽ khiến bé cảm thấy sợ hãi. Nhưng thực tế đây lại là một câu chuyện rất thú vị của nhân vật “tớ “ trong câu chuyện.

Gia đình tớ: Bộ sách ehon Nhật Bản giúp gắn kết gia đình 3

Chuyện kể vào mỗi buổi tối, “tớ” thường nghe thấy những âm thanh kì lạ tại các phòng. Và “tớ” quyết định sẽ truy tìm nguyên nhân của những âm thanh đó.

Phòng của chị phát ra tiếng khò khò... Khi “nhìn trộm” vào “tớ” thấy một con ma tóc rối, hóa ra là chị đang sấy tóc. Phòng của mẹ phát ra tiếng lép bép... Nhìn trộm vào “tớ” thấy một con ma không có mặt. Hóa ra mẹ đang đắp mặt.

Những chi tiết này gây cho trẻ sự bất ngờ và thích thú bởi cuối cùng chẳng có con ma nào hết và không có gì đáng sợ cả. Vì vậy, cha mẹ có thể thoải mái cùng bé khám phá cuốn sách, đồng thời có thể thử thực hiện như nhân vật “tớ” trong truyện với chính ngôi nhà của mình.

Trong bộ truyện ehon Nhật Bản“Gia đình tớ” còn có câu chuyện về “Bạn cá cảnh nhà tớ” với rất nhiều tư thế bơi: Bơi sải, bơi bướm, bơi thường.

Một buổi sáng thức dậy, “tớ” thấy mình đang bơi cùng bạn cá cảnh. Lúc này “tớ” không thể nói chuyện với bố mẹ, khi đói thì phải viết chữ “cơm” lên trên bể cá. Câu chuyện này sẽ khiến các bé tò mò, tại sao “tớ” lại nằm trong bế cá. Lời giải đáp ở cuối cuốn sách sẽ khiến bé và cha mẹ không khỏi thích thú.

Gia đình tớ: Bộ sách ehon Nhật Bản giúp gắn kết gia đình 4

Nếu bốn tập truyện "Ông tớ”, “Mẹ tớ”, “Con ma nhà tớ”, “Bạn cá cảnh nhà tớ” miêu tả tiêng về từng thành viên trong gia đình thì tập truyện “Gia đình tớ” thể hiện cái nhìn ngộ nghĩnh và đầy sáng tạo của nhân vật “tớ” về tất cả các thành viên trong gia đình.

Bà “tớ” khi hát hơi thì mặt đầy nếp nhăn, trông thật giống quả mơ muối. Bố “tớ” khi uống say mặt sẽ đỏ ửng, trông giống con bạch tuộc.

Còn ông “tớ” ngày nào cũng cắt cỏ nên nhìn ông thật giống con bọ ngựa. Mẹ, anh chị cũng trông thật đáng yêu và hài hước qua trí tưởng tượng của “tớ”.

Gia đình tớ: Bộ sách ehon Nhật Bản giúp gắn kết gia đình 5

Câu chuyện này sẽ kích thích sự sáng tạo trong góc nhìn của trẻ, đồng thời mang đến khoảng thời gian khám phá sách vui vẻ, giúp gắn kết các thành viên trong gia đình.

Ehon Nhật Bản được hiểu là những cuốn sách, trong đó các câu chuyện được minh họa bằng tranh vẽ, chủ yếu dành cho lứa tuổi nhũ nhi và thiếu nhi (0-10 tuổi).

Những câu chuyện giản dị, gần gũi không chỉ ảnh hưởng tích cực đến việc bồi dưỡng tâm hồn, nhân cách trẻ mà còn giúp xây dựng, gắn kết mối quan hệ tình cảm giữa cha mẹ với con.

Việc đọc EHON cho trẻ nghe được đánh giá là một trong những cách nuôi dạy con có hiệu quả cao ở Nhật Bản hiện nay.

  Thục Linh

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO