Giảm cân theo phương pháp keto nguy hại thế nào?

Bình luận

Nhiều chị em chia sẻ giảm cân theo phương pháp keto giúp giảm cân nhanh, phòng ngừa đái tháo đường, ung thư… Phương pháp này có thực sự tốt cho sức khỏe?

Phương pháp giảm cân Keto (tên đầy đủ là Ketogenic) là một phiên bản khác của chế độ ăn kiêng low-carb, nhưng nghiêm khắc hơn, giảm lượng tinh bột xuống mức tối thiểu, tăng chất béo và giữ lượng đạm trung bình.

Theo chia sẻ trên mạng của chị em, cách ăn giảm cân Keto lượng carb sẽ giảm xuống còn 30-50gr/ngày, chất béo sẽ là thành phần thay thế chính cung cấp 75% lượng calorie tổng cộng nạp vào cơ thể. Lượng đạm chiếm khoảng 20% và lượng carb sẽ được hạn chế thấp nhất là 5%. Cách ăn này làm cạn kiệt nguồn glucose của cơ thể, buộc cơ thể phải đốt cháy chất béo và giúp giảm cân đáng kể.

  Ăn theo phương pháp keto là sai khoa học do không cân bằng các chất dinh dưỡng và sẽ gây hại cho sức khỏe

Ăn theo phương pháp keto là sai khoa học do không cân bằng các chất dinh dưỡng và sẽ gây hại cho sức khỏe

Tuy nhiên, khi nói về phương pháp giảm cân Keto, TS.BS Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho biết: “Ăn theo Keto cũng tương tự như ăn low-carb, tức là ăn hạn chế, thậm chí là kiêng tinh bột, chỉ ăn thịt hay nói cách khác là loại bỏ hoàn toàn nguồn năng lượng carbohydrate có trong thực phẩm nhiều tinh bột, đường, ăn thoải mái thức ăn giàu protein và chất béo.

Cách ăn uống như vậy sẽ gây hại cho sức khỏe do lượng dinh dưỡng đưa vào cơ thể không cân đối. Cơ thể con người không thể không có tinh bột (chứa gluxit). Gluxit là chất cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể, cung cấp chất dinh dưỡng cho vi khuẩn hữu ích, hỗ trợ cơ thể hấp thụ canxi, giảm cholesterol và giúp ổn định huyết áp. 

Gluxit khi vào cơ thể chuyển hóa thành đường, là chất rất quan trọng cho hoạt động của não bộ. Bởi nếu thiếu đường, não sẽ bị thiếu oxy, thiếu năng lượng, ảnh hưởng đến thần kinh.

Vậy nên, để khỏe mạnh con người không nên kiêng tuyệt đối tinh bột mà chỉ nên hạn chế. Quan điểm của tôi là ăn đa dạng, ăn hạn chế chứ không nên kiêng tuyệt đối cái gì".

  Kiêng hoàn toàn tinh bột trong khẩu phần ăn sẽ làm cơ thể bị thiếu chất, gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Kiêng hoàn toàn tinh bột trong khẩu phần ăn sẽ làm cơ thể bị thiếu chất, gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Để giảm được kích thước tế bào mỡ trên cơ thể thì chỉ quan tâm đến chế độ dinh dưỡng thôi là chưa đủ mà còn phải chú ý đến chế độ vận động. Không có chuyện chỉ ăn mà không vận động có thể giảm cân. Bởi khi năng lượng đưa vào cơ thể nhiều hơn năng lượng tiêu hao (ăn vào nhưng không tập hoặc tập ít) thì sẽ tăng cân.

Một chế độ ăn hạn chế đường, tinh bột, hạn chế hoa quả ngọt, kết hợp với tập luyện thường xuyên các bài tập vận động nhanh, chậm kết hợp (đạp xe, chạy bộ, vận động sức bền…) và uống đủ nước sẽ giúp giảm cân hiệu quả mà không gây hại cho sức khỏe.

Bác sĩ dinh dưỡng Trần Trọng Nhân, Phụ trách khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhân dân 115 cũng chia sẻ thực đơn bữa tối lành mạnh giúp chị em kiểm soát cân nặng hiệu quả hơn. Ăn theo thực đơn này giúp cung cấp năng lượng tối thiểu 200-400 kcal, đủ thấp để giảm năng lượng nạp vào mà vẫn đảm bảo năng lượng cơ bản cần thiết (BMR).

  Một thực đơn mẫu bữa tối được bác sĩ dinh dưỡng Trần Trọng Nhân chia sẻ giúp chị em giảm cân an toàn

Một thực đơn mẫu bữa tối được bác sĩ dinh dưỡng Trần Trọng Nhân chia sẻ giúp chị em giảm cân an toàn

Trong đó, nhóm thực phẩm dành cho chị em sẽ điều chỉnh bằng cách tăng lượng đạm chất lượng mà ít năng lượng đi kèm chất béo như: cá biển, trứng gà, đậu Hà Lan, bắp…

Nhóm chất béo được giảm nhiều bằng cách chế biến như luộc hấp, hạn chế chiên, dùng chất béo có sẵn trong trứng, thịt cá nạc, đậu và bơ…

Nhóm bột đường được chọn lựa kỹ lưỡng như gạo lứt (hấp thu chậm), đường trong cà rốt, đậu, trái cây như chuối, táo.

Thực đơn này cũng đảm bảo một phần chất xơ, nên ăn thêm các loại rau khác nhau nhiều màu sắc trong bữa ăn, vừa đảm bảo nhu cầu chất xơ, dưỡng chất thực vật, vừa giúp bắt mắt, kích thích vị giác ăn ngon hơn.

Bạn đang xem bài viết Giảm cân theo phương pháp keto nguy hại thế nào? tại chuyên mục Giảm cân của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An Bình