Báo Điện tử Gia đình Mới

Giấm táo và những lợi ích tuyệt vời trong làm đẹp, chữa bệnh không thể bỏ qua

Giấm táo (dấm táo) là gì, cách ngâm giấm táo như thế nào? Giấm táo có tác dụng gì đối với sức khoẻ, làm đẹp? Tất tần tật câu trả lời nằm trong bài viết dưới đây.

Cách làm giấm táo, cách ngâm giấm táo mèo đơn giản tại nhà

Táo mèo là táo gì?

Táo mèo là quả táo có màu vàng, hình cầu hay elipxoit, đường kính 2-3 cm, có lông tơ khi non; lá đài bền, ra hoa khoảng tháng 2 - 3, kết quả tháng 8-9.

Trong Đông y, quả táo mèo có công dụng an thần. Đặc biệt, dùng hạt táo mèo đúng cách có thể chữa bệnh mất ngủ.

Quả táo mèo còn dùng để ngâm rượu, rất được ưa thích của người dân các tỉnh miền núi Tây Bắc Việt Nam.

tao-meo-giadinhmoi

Qủa táo mèo có nhiều ở tỉnh miền núi Tây Bắc, dùng để ngâm giấm táo, rượu táo mèo...

Cách làm dấm táo mèo

Chuẩn bị:

Táo mèo: 3kg

Bình đựng

Nước đun sôi để nguội sạch: khoảng 2.5 đến 3 lít

Vài quả chuối tây.

Cách ngâm giấm táo mèo:

Bước 1: Rửa sạch táo mèo, ngâm qua nước muối loãng, sau đó bổ đôi. Bước 2: Sau đó đổ nước đun sôi để nguội vào bình thủy tinh.

Bước 3: Bạn cho táo đã thái ở trên vào trong bình để ngâm, cho thêm quả chuối tây vào để nhanh lên men hơn. Ngâm khoảng 3-4 tuần là có thể dùng được. Lưu ý khi ngâm dấm táo mèo là không đậy kín bình ngâm, hãy bịt bình ngâm giấm táo mèo bằng vải màn.

Giấm táo có tác dụng gì?

cach-ngam-dam-tao-giadinhmoi

Giấm táo điều trị hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Giấm táo có tác dụng sinh lý tương tự như các dược chất giúp chống bệnh tiểu đường nhưa carbose hoặc metformin, do axit axetic trong giấm táo có tác dụng ức chế hoạt động thủy phân đường đôi thành đường đơn. Đối với người bị bệnh tiểu đường loại 1, giấm táo giúp giảm chứng tăng đường huyết sau khi ăn. Đối với người bị bệnh tiểu đường loại 2 hoặc kháng insulin, giấm táo giúp cải thiện độ nhạy cảm insulin và giảm chỉ số đường huyết.

Đối với người bình thường, người có nguy cơ bị bệnh tiểu đường type 2 hay người được chẩn đoán tiền tiểu đường, giấm táo giúp giảm nhanh và ổn định chỉ số đường huyết khi đói, giảm chỉ số đường huyết 2 giờ sau khi ăn.

Giấm táo kiểm soát huyết áp

Kali trong giấm táo cùng với các chất khác làm loãng máu và giúp kiểm soát huyết áp.

Giấm táo chữa sỏi thận

Giấm táo là một trong những bài thuốc có thể điều trị sỏi thận hiệu quả. Tính chất axit của giấm giúp phá vỡ sỏi. Nó hỗ trợ quá trình tiêu hoá và giúp loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể. Bạn có thể sử dụng giấm táo để điều trị sỏi thận theo những cách dưới đây.

Giấm táo chữa bệnh gout

Bệnh gout thường dẫn đến các bệnh về thận, mà giấm táo dạng bột tinh chất lại có tác dụng thanh lọc và giải độc thận nên rất tốt cho những người bệnh gout.

Giấm táo chữa mụn cóc

Một chai giấm táo có thể giúp mụn cóc tan biến nhanh chóng. Nhúng một cục bông nhỏ vào giấm táo và buộc vào mụn cóc bằng gạc y tế hoặc keo dán y tế. Các enzym trong giấm táo sẽ giúp diệt mụn cơm, bạn sẽ thấy tác dụng ngay trong tuần đầu tiên.

Giấm táo chữa viêm xoang

Các loại axit acetic và kali trong giấm táo có thể giúp ích rất nhiều trong việc điều trị viêm xoang. Trộn một thìa hoặc một muỗng giấm táo vào một cốc nước và uống đều đặn, bệnh viêm xoang sẽ đỡ hơn nhiều đấy!

Làm đẹp với giấm táo

Giấm táo có tác dụng gì cho da?

Giấm táo chứa các enzym lành mạnh và là một chất khử trùng tự nhiên, kháng nấm và kháng khuẩn. Giấm táo có tác dụng loại bỏ bụi bẩn và sản phẩm trang điểm tích tụ trên da mà không làm da bị khô hay dị ứng.

Cách làm đẹp da từ giấm táo

giam-tao-lam-dep-giadinhmoi

- Giấm táo có tác dụng se khít lỗ chân lông

Giấm táo là một chất tự nhiên làm se lỗ chân lông đồng thời loại bỏ bất kỳ bụi bẩn nào còn sót lại trên da. Sau khi rửa mặt, hãy dùng 1 miếng bông gạc tẩm giấm táo lau vùng chữ T giúp làn da tươi sáng.

- Cách làm đẹp da từ giấm táo bằng mặt nạ

Trộn 50% giấm táo và 50% đất sét betonite thành một hỗn hợp sền sệt. Có thể thêm một vài giọt tinh dầu như dầu cây trà, bạch đàn hoặc hoa oải hương có tác dụng làm sáng da vào hỗn hợp. Đắp hỗn hợp lên mặt, để nguyên như thế và thư giãn trong 15 phút.

- Giấm táo làm mềm da

Tắm nước có pha giấm táo sẽ cho bạn làn da mềm mại và săn chắc. Giấm sẽ từ từ loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể qua da trong khi bạn nằm thư giãn trong bồn tắm. Phương pháp này cũng mang lại hiệu quả tương tự cho những người bị nhiễm nấm candida hoặc nhiễm các loại khuẩn khác. Bạn cũng có thể trộn dấm, mật ong và dầu ô liu với nhau và cho hỗn hợp trên vào nước tắm để mang lại hiệu quả tốt hơn.

- Giấm táo giảm lở loét và mụn rộp

Giấm táo cũng có tác dụng trong việc điều trị các vết lở loét đau đớn hay những nốt mụn xấu xí. Ngay sau khi có dấu hiệu vết loét xuất hiện, bạn hãy thoa một ít giấm trực tiếp lên vùng da bị lở loét. Giấm cũng có thể giúp làm khô các mụn nước đã hình thành. Những người bị mun rộp ở vùng kín có thể chuẩn bị một hỗn hợp gồm một muỗng canh giấm và một cốc nước, và thoa nó lên mụn bằng một miếng bông sạch.

- Giấm táo chăm sóc làn da bị tổn thương do ánh sáng mặt trời

Trong trường hợp bạn bị bỏng da do phơi nắng quá nhiều, giấm táo là một sự lựa chọn tuyệt vời để chăm sóc da. Ngâm một chiếc khăn trong giấm đã được làm lạnh, sau đó áp chiếc khăn lên làn da bị bỏng. Ngoài ra, bạn có thể cho giấm vào một bình xịt, phun trực tiếp lên da.

Giảm cân với giấm táo

Giấm táo giúp ngăn chặn sự tích tụ mỡ trong cơ thể và gan, giảm lượng calo đưa vào cơ thể mỗi ngày,qua đó giúp giảm mỡ (mỡ dưới da, mỡ nội tạng) và giảm cân nặng cơ thể mà không gây ra tác dụng phụ. Ngoài ra, giấm táo còn giúp ngăn ngừa hội chứng rối loạn chuyển hóa, từ đó giúp cơ thể giảm cân một cách khỏe mạnh.

Cách sử dụng giấm táo

Cách sử dụng giấm táo làm đẹp

Cách sử dụng giấm táo dưỡng da

Trộn một nửa chén dầu oliu với ¼ chén giấm táo và ¼ cốc nước, thoa đều lên da. Dầu oliu có tác dụng dưỡng da, giấm giúp loại bỏ tế bào chết và vi khuẩn gây mụn.

Cách sử dụng giấm táo làm giảm nhờn

Trộn giấm táo và nước, cho vào tủ lạnh để dùng dần. Hỗn hợp này có tác dụng không thua kém gì nước hoa hồng: cân bằng độ pH trên da, tẩy sạch dầu nằm sâu trong lỗ chân lông. Sau khi rửa sạch mặt, thoa hỗn hợp giấm-nước lên mặt và massage đều để tác dụng của giấm táo được thẩm thấu vào da, rồi để khô tự nhiên.

Cách sử dụng giấm táo trị mụn

Chấm hỗn hợp giấm táo và mật ong lên vùng da bị mụn, bị thâm trước khi đi ngủ, sau đó để qua đêm. Mụn sẽ khô lại và sau khoảng từ 2 đến 3 ngày mụn sẽ tự bong ra và biến mất để lại làn da sáng mịn và sạch thâm, mụn. Với cách thực hiện như vậy chị em có thể trị sạch mọi loại mụn trên da mà không lo để lại bất cứ dấu vết nào như thâm hay sẹo.

Cách sử dụng giấm táo trong nấu ăn

Giấm được dùng để bảo quản đồ ăn trong một thời gian dài; Dùng giấm táo kết hợp với rượu, tỏi, xì dầu, hành tây và ớt ngọt để ướp thịt giúp thịt nướng có vị ngon hơn; Giấm táo là nguyên liệu tuyệt vời để giúp nước xốt thơm hơn...

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO