Báo Điện tử Gia đình Mới

Kiểm tra bài cũ thời 4.0: Chỉ trong thời gian 1 cái 'búng tay' ra ngay điểm số

Ai mà có thể ngờ được rằng sẽ có một ngày những giờ kiểm tra 15 phút từng là nỗi sợ hãi của biết bao thế hệ “nhất quỷ nhì ma” giờ đây lại được biến thể trở nên thú vị và nhanh gọn đến thế.

Nằm trong dự án Ứng dụng CNTT trong dạy & học của thầy cô tổ bộ môn Xã hội, những học sinh THPT FPT đã có những giây phút giảm bớt căng thẳng và áp lực khi được thử nghiệm hình thức kiểm tra bằng ứng dụng Plickers. Hiện tại hình thức này đã được áp dụng vào tiết học Địa lý, lấy điểm hệ số 1 tại THPT FPT.

Ứng dụng Plickers - công cụ giúp tổ chức ôn tập và kiểm tra trắc nghiệm trong lớp học một cách hiệu quả và thú vị. Tại mỗi lớp học tại THPT FPT, ứng dụng hoạt động trên điện thoại thông minh của các thầy cô, sử dụng máy tính có kết nối mạng internet và được trình chiếu bằng màn chiếu và máy chiếu.

Mỗi học sinh khi tham gia bài giảng sẽ được cung cấp 1 mã khác nhau in trên giấy dùng làm đáp án trong giờ kiểm tra.

Thẻ của mỗi học sinh tương ứng với một mã code riêng, 4 cạnh của thẻ có mã là 4 đáp án A, B, C, D. Học sinh đọc câu hỏi trên màn hình và chọn đáp án nào thì giơ cạnh có chữ đó lên trên.

“Lúc đầu em hay trả lời sai vì xoay nhầm hình loạn lên, nhưng chỉ cần vài lần làm quen, là lớp em ai cũng thích thú đòi cô kiểm tra suốt”- Bạn Phương Lan - học sinh THPT FPT chia sẻ.

Khi đó giáo viên dùng máy điện thoại để quét đọc đáp án của học sinh trên thẻ và tự động nạp vào hệ thống. Sau khi học sinh trả lời bộ câu hỏi, Plickers có phần hiển thị điểm (Score sheet) tổng hợp kết quả của học sinh rất nhanh và ngay lập tức hiện trên màn hình máy tính.

Kiểm tra bài cũ thời 4.0: Chỉ trong thời gian 1 cái 'búng tay' ra ngay điểm số 0
Kiểm tra bài cũ thời 4.0: Chỉ trong thời gian 1 cái 'búng tay' ra ngay điểm số 1
  Plickers rất thích hợp với các bài kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm

Plickers rất thích hợp với các bài kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm

Tiết kiệm thời gian, giảm tải áp lực và chống gian lận trong kỳ thi là những ưu việt lớn nhất khi sử dụng công nghệ này trong các giờ kiểm tra.

Cô Vân Anh, giáo viên Địa lý, chủ nhiệm đề tài ứng dụng Plickers tại THPT FPT chia sẻ: “Đây là phương thức kiểm tra đang được các bạn học sinh rất yêu thích. Ngày trước học sinh đến giờ kiểm tra là hồi hộp rồi sợ cuống lên, bây giờ thấy thay đổi phương pháp thú vị, các bạn còn chăm học hơn để khi thi xong trả điểm ngay tại lớp thì có luôn điểm cao khoe. Chưa bao giờ thấy tinh thần các em hào hứng khi được làm bài như thế.

Ngay khi chia sẻ hình thức này nhận được nhiều bình luận của học sinh:

“Đúng là trường người ta, cái gì cũng sáng tạo bằng công nghệ được, kiểm tra 15 phút bây giờ chỉ cần smartphone và mảnh giấy có code thôi”

“Không còn những ngày chờ dài cổ để biết kết quả kiểm tra nữa, làm bài xong là sau vài giây điểm trả về ngay lập tức luôn, vi diệu quá!”

“Nhanh thế kia thì hết đường quay cop rồi, hiện đại quá cũng nguy”

Kết quả trên Plickers sẽ thống kê bằng bảng theo từng học sinh xem câu nào trả lời đúng, câu nào sai và tính số % điểm đạt được của mỗi học sinh. Ngoài bảng tổng hợp theo thứ tự danh sách lớp còn có bảng kết quả theo xếp hạng từ cao đến thấp.

  Kết quả được hiển thị ngay lập tức khi vừa được quét

Kết quả được hiển thị ngay lập tức khi vừa được quét

Bên cạnh đó còn có bảng thống kê theo câu hỏi, ở mỗi câu hỏi có thống kê tỉ lệ bao nhiêu % học sinh trả lời đúng. Dựa vào thống kê này, giáo viên biết kết quả nắm kiến thức của học sinh ở phần nào còn chưa tốt và có biện pháp bổ sung kiến thức cho các em.

“Thường thì câu nào học sinh sai nhiều nhất thì giáo viên sẽ chủ động sửa trước cho các em. Hơn nữa, dữ liệu của bài kiểm tra được lưu tự động, theo từng học sinh tại trang web của Plickers để mình cũng theo dõi sự tiến bộ của các em nữa”. Cô Vân Anh hào hứng chia sẻ thêm về những ích lợi khi thay đổi phương thức kiểm tra.

  Phiếu thông tin kết quả của từng cá nhân được hiển thị giúp giáo viên theo dõi tiến độ học tập của học sinh.

Phiếu thông tin kết quả của từng cá nhân được hiển thị giúp giáo viên theo dõi tiến độ học tập của học sinh.

Việc các giáo viên chủ động tìm tòi khám phá phương thức dạy học mới sử dụng công cụ Plickers mang nhiều hiệu quả tích cực khi ôn tập kiểm tra trắc nghiệm cho học sinh, tạo hứng thú học tập cho học sinh giống như tham gia trò chơi "Ai là triệu phú".

Không khí trong những “lớp học Plickers” chưa khi nào thôi dứt tiếng cười và sự hào hứng của các bạn học sinh. Những áp lực căng thẳng dường như đã tan biến hết kể từ khi các em được chủ động trong chính những giờ học, giờ kiểm tra của mình.

Tin liên quan

Tags:
FPT

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO