Báo Điện tử Gia đình Mới

11 lời nhân viên thông minh không bao giờ nói nơi làm việc

Có những lời bạn không bao giờ nên nói nơi làm việc. Lời nói mang sức mạnh đặc biệt, một khi đã nói ra không thể nào lấy lại được. Do đó muốn thành công nhất định phải thận trọng trong lời nói của mình.

  11 lời nhân viên thông minh không bao giờ nói nơi làm việc

11 lời nhân viên thông minh không bao giờ nói nơi làm việc

Bất kể bạn có năng lực đến đâu hay vừa đạt được thành tựu gì, những lời nói này có thể thay đổi cách người khác nhìn nhận bạn theo hướng tiêu cực trong nháy mắt.

1. Thật không công bằng!

Ai cũng biết cuộc đời không công bằng. Nói "thật không công bằng" cho thấy bạn mong đợi sự công bằng, điều đó biến bạn trở nên thiếu trưởng thành và ngây thơ.

Nếu không muốn làm xấu hình ảnh bản thân, hãy nhớ rằng không bao giờ có thể đòi hỏi sự công bằng tuyệt đối trong cuộc sống.

Tất nhiên bạn có thể đóng góp ý kiến mang tính xây dựng, chẳng hạn: 

"Tôi được biết lãnh đạo đã giao cho X dự án mà tôi muốn tham gia. Sếp có thể cho tôi biết lý do quyết định của anh được không? Tôi muốn biết vì sao sếp nghĩ tôi không phù hợp với công việc, để tôi có thể cải thiện những thiếu sót đó."

2. Trước giờ mọi người vẫn làm như thế mà

Khoa học kỹ thuật đang thay đổi từng ngày, khiến một dây chuyền vừa cập nhật 6 tháng đã có thể trở thành lỗi thời.

Câu nói này sẽ khiến bạn có vẻ lười biếng, không chịu thay đổi, thậm chí khiến sếp nghĩ bạn không cố gắng cải thiện bản thân.

Nếu bạn vẫn làm việc theo một cách bấy lâu nay, thì gần như chắc chắn sẽ có cách khác tốt hơn.

3. Không có gì

Khi ai đó nhờ vả hay cảm ơn bạn làm việc gì đó mà bạn nói "Không có gì", thì thực tế lại làm việc người ta nhờ vả bạn trở thành "có gì", khiến mọi người cảm thấy họ đang áp đặt bạn,

Thay vào đó, hãy cho họ thấy bạn vui vẻ với việc bạn làm. Hãy nói "Tôi rất vui khi được làm việc này" hoặc "Đây là vinh dự của tôi". 

Một sự thay đổi nho nhỏ trong cách diễn đạt sẽ có tác động lớn đến người khác đấy.

4. Tôi nghĩ.../ Có thể ý kiến này hơi ngớ ngẩn... / Tôi muốn hỏi một câu hỏi có thể hơi ngớ ngẩn...

Những cụm từ đầy tính bị động như vậy làm hao mòn độ đáng tin cậy trong lời nói của bạn.

Mặc dù theo sau đó là một ý tưởng hay, nhưng nó cũng tạo ấn tượng bạn là người thiếu tự tin chứ không phải khiêm tốn, khiến người khác mất niềm tin về bạn.

Đừng tự chỉ trích  mình. Nếu chính bạn không tự tin với những gì mình nói thì sẽ chẳng ai khác tin bạn.

Nếu bạn thực sự không biết điều gì, hãy nói "Tôi chưa có thông tin này ngay bây giờ, nhưng tôi sẽ tìm ra và báo lại cho sếp ngay."

11 lời nhân viên thông minh không bao giờ nói nơi làm việc 1

5. Sẽ chỉ mất 5 phút thôi

Câu nói này sẽ gây ấn tượng với người khác rằng bạn đang vội vã, thậm chí làm ẩu trong công việc.

Trừ khi bạn thực sự sắp hoàn thành trong 60 giây, nếu không hãy nói rằng việc đó sẽ không mất nhiều thời gian đâu, nhưng đừng bao giờ nói như thể bạn có thể hoàn thành nó sớm hơn thời gian thực sự cần.

6. Tôi sẽ cố

Câu nói này đầy vẻ không chắc chắn, cho thấy bạn thiếu tự tin trong khả năng hoàn thành công việc.

Hãy làm chủ khả năng của mình. Khi được giao nhiệm vụ, hoặc là đảm bảo hoàn thành, hoặc là đưa ra một giải pháp thay thế, nhưng đừng nói bạn sẽ cố vì câu nói đó nghe có vẻ bạn sẽ không thực sự cố gắng nhiều.

7. Anh ta rất lười/ thiếu năng lực/ ngu ngốc

Việc đánh giá hạ thấp đồng nghiệp không có lợi gì cho bạn. Nếu đánh giá của bạn là đúng thì mọi người cũng đều tự biết và bạn không cần chỉ ra. Nếu đánh giá của bạn không đúng, thì cuối cùng bạn mới trở thành người ngu ngốc.

Nơi làm việc luôn có những người thiếu năng lực hay thô lỗ, và phần lớn mọi người đều hiểu rõ điều đó. 

Nếu bạn không có năng lực thay đổi hay sa thải họ, thì việc rêu rao yếu kém của họ cũng không có lợi gì cho bạn.

Nó chỉ giống như bạn đang cố gắng dìm người khác để nâng mình lên mà thôi. Thái độ không tốt của bạn ngược lại có thể khiến những quan điểm trái chiều của những đồng nghiệp khác làm hại lại bạn.

8. Cái này không có trong mô tả công việc của tôi

Khi sếp giao cho bạn một việc mà bạn cảm thấy không phù hợp với vị trí của mình (trừ khi nó không phù hợp về mặt đạo đức, pháp luật), thì tốt nhất bạn nên hăng hái hoàn thành nó.

Sau đó, hãy trao đổi lại với sếp về vị trí, vai trò của bạn trong công ty, liệu mô tả công việc của bạn có cần thay đổi hay không.

Điều này sẽ giúp bạn tránh trở thành người tính toán chi li, vụn vặt., đồng thời giúp bạn và lãnh đạo có thể hiểu rõ hơn bạn nên và không nên làm gì.

11 lời nhân viên thông minh không bao giờ nói nơi làm việc 2

9. Không phải lỗi của tôi

Đừng bao giờ đóng vai người bị hại. Hãy biết chịu trách nhiệm. Nếu bạn có một vai trò nào đó, dù lớn hay nhỏ, thì khi việc xảy ra sai sót, hãy nhận trách nhiệm.

Nếu không, hãy đưa ra một giải thích khách quan cho chuyện đã xảy ra. Hãy dùng bằng chứng, sự thực để sếp và đồng nghiệp tự rút ra kết luận rằng ai là người có lỗi.

Khoảnh khắc bạn bắt đầu chỉ tay vào người khác là khoảnh khắc mọi nhận nhìn nhận bạn là người thiếu trách nhiệm với hành vi của mình.

Từ đó, đồng nghiệp sẽ e ngại làm việc với bạn, hoặc lựa chọn chủ động tấn công, đổ lỗi cho bạn khi có vấn đề xảy ra.

10. Tôi không thể

"Tôi không thể" là chị em với "Không phải lỗi của tôi". Mọi người không thích nghe câu nói này vì họ cho rằng câu ấy có nghĩa là "Tôi không muốn làm".

Nói "Tôi không thể" tức là bạn không sẵn sàng hành động để hoàn thành nhiệm vụ.

Nếu bạn thực sự thiếu kỹ năng cần thiết cho việc này, cần đưa ra một giải pháp thay thế. Thay vì nối "Tôi không thể", hãy nói những việc bạn có thể.

Ví dụ thay vì nói "Tôi không thể tăng ca đêm muộn", hãy nói "Tôi có thể đến sớm sáng hôm sau, vậy có được không?".

Thay vì nói "Tôi không thể xử lý các số liệu này", hãy nói "Tôi chưa biết cách phân tích kiểu này, ai đó có thể chỉ dẫn cho tôi lần này để lần tới tôi sẽ tự làm được không?"

11. Tôi ghét công việc này

Đây là điều không ai muốn nghe nhất ở nơi làm việc: phàn nàn về việc bạn ghét công việc của mình.

Nó khiến bạn trở nên tiêu cực trong mắt người khác, cũng như làm giảm tinh thần làm việc của team.

Sếp sẽ nhanh chóng nhận ra người đã kéo tụt tinh thần mọi người xuống, và chắc chắn đâu đó luôn có người sẵn sàng thay thế công việc của bạn.

Tạm kết

Hãy bỏ ngay những câu nói này trong từ điển của bạn. Những câu nói này thường được bật ra một cách vô thức, do đó bạn phải chú ý mọi lời nói của mình cho đến khi tạo thành thói quen không nói những lời này nữa.

(Theo Forbes)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO