Báo Điện tử Gia đình Mới

6 hành vi của những cha mẹ không biết điều khiến ai cũng khó chịu, làm hư con cái

Cha mẹ thương con là chuyện bình thường, nhưng có những cha mẹ tự cho mình đặc quyền đặc lợi bất thành văn, cho mình hơn người. Những hành vi này không chỉ gây khó chịu mà còn hại chính họ và con cái.

Dưới đây là những hành vi tiêu cực của một số cha mẹ không chỉ khiến người ngoài khó chịu mà còn gây hại cho chính họ và con cái của họ.

1. Lấy con cái làm lý do phá vỡ quy tắc xã hội 

6 hành vi của những cha mẹ không biết điều khiến ai cũng khó chịu, làm hư con cái 0

Một số người lớn cho rằng con cái cho họ cái quyền được làm những điều phá vỡ quy tắc chuẩn mực của xã hội.

Đó có thể là chuyện lớn hay nhỏ, chẳng hạn như chen hàng thanh toán ở siêu thị, cho con tè bậy giữa công viên, thay bỉm cho con ngay trên bàn ăn, hay dắt một bé trai lớn vào phòng thay đồ nữ.

Thậm chí nếu bạn nhắc nhở họ, họ sẽ tranh cãi về quyền bình đẳng.

2. Nghĩ rằng trẻ con luôn đúng

6 hành vi của những cha mẹ không biết điều khiến ai cũng khó chịu, làm hư con cái 1

Nếu như ở thời phong kiến, con cái chỉ được phép làm những gì cha mẹ yêu cầu và không có tiếng nói trong gia đình thì ngược lại, nhiều bố mẹ hiện đại lại cho rằng con cái là quan trọng nhất trong gia đình và mọi sự chỉ trích có thể gây ảnh hưởng đến tâm lý trẻ nhỏ.

Họ sẽ tranh cãi để bảo vệ mọi hành động sai mà con cái họ làm. Con đánh trẻ khác? Họ sẽ nói là do đứa trẻ kia gây sự trước. Con lấy trộm tiền của anh/chị? Họ sẽ nói con chỉ đùa thôi. Con tự tiện ăn kẹo trong cửa hàng khi chưa thanh toán? Họ sẽ nói con chỉ là trẻ con thôi, không thể trách được!

Những phụ huynh kiểu này không muốn chịu trách nhiệm cho những hành động sai của con họ và chỉ nói rằng, con họ là trẻ con, không biết gì. Tất nhiên điều này sẽ khiến người khác rất bực mình.

3. Cho rằng mình hơn những người không có con cái

6 hành vi của những cha mẹ không biết điều khiến ai cũng khó chịu, làm hư con cái 2

Một số phụ huynh cho rằng con cái là cách nâng cao địa vị của họ trong xã hội. Họ cho rằng khi có con, họ đang làm tròn trách nhiệm với dòng họ, với xã hội, và con cái khiến họ cảm thấy mình quan trọng hơn.

Không may, lối tư duy này lại rõ rệt nhất ở những người chẳng có thành tựu đặc biệt hay sở thích gì trong cuộc sống.

Bằng việc trở thành phụ huynh, họ có thể cảm thấy mình hơn người, nhưng người có sự nghiệp thành công nhưng không có con cái, hoặc có thể chê bạn bè mình là chưa trưởng thành vì họ đi du lịch 5 lần một năm thay vì tiết kiệm tiền lấy vợ, sinh con. 

Kết quả của kiểu hành vi này là người khác không muốn nói chuyện với họ nữa.

4. Có thái đọ coi thường với công việc

6 hành vi của những cha mẹ không biết điều khiến ai cũng khó chịu, làm hư con cái 3

Sau khi sinh con, có những người mẹ quyết định dành toàn bộ thời gian để chăm sóc con cái. Đây là điều bình thường, nhất là với những gia đình đông con. 

Tuy nhiên cần hiểu là mỗi người có lựa chọn riêng, không phải chỉ có một lựa chọn đúng đắn duy nhất. Có những người sinh con xong lại đi làm, có người còn quyết định không sinh con để dành cho sự nghiệp.

Thế nhưng có những bà mẹ cho rằng con cái là sứ mệnh hàng đầu, họ đòi hỏi sự tôn trọng từ mọi người vì họ có con. Họ không thích công việc và cho rằng ai cũng như vậy, nhưng người khác vẫn đi làm chỉ là vì tiền. Những bà mẹ như thế sẽ có thái độ rất tiêu cực đối với những người mẹ đi làm.

5. Tự hào vì đặt con cái lên hàng đầu

6 hành vi của những cha mẹ không biết điều khiến ai cũng khó chịu, làm hư con cái 4

Có một số cha mẹ cho rằng con cái cần nhận được những điều tốt nhất trong tốt nhất. Một người mẹ kiểu đó sẽ khoe khoang mình hy sinh sự nghiệp để chăm sóc con ra sao, người cha kiểu đó sẽ khoe họ hy sinh không đi du lịch bao năm vì con họ cần đồ chơi mới, cần điện thoại mới,...

Những đứa trẻ trong gia đình như thế có thể cho rằng mình là cái rốn củ vũ trụ, không bao giờ chịu lớn và không muốn chịu trách nghiệm với cuộc sống của chính mình, vì cha mẹ sẽ chịu thay họ mà.

Điều đó phần nào tạo ra những đứa trẻ to xác, sống dựa dẫm vào cha mẹ già trong xã hội ngày nay.

6. Đòi hỏi quyền lợi đặc biệt cho con

6 hành vi của những cha mẹ không biết điều khiến ai cũng khó chịu, làm hư con cái 5

Không nói đến quyền lợi như được ưu tiên ghế ngồi trên xe buýt, mà là những điều nghiêm trọng hơn.

Chẳng hạn họ chen hàng khi đi mua sắm trong siêu thị, tranh ghế ngồi ở công viên, đòi hỏi người khác cho mượn đồ chơi với lý do là đứa bé của họ muốn. Họ mang con cái làm cớ để đòi hỏi đặc quyền, đặc lợi cho mình và con. 

Tất nhiên điều này sẽ khiến người khác khó chịu, đặc biệt là những người cũng có con nhưng biết lý lẽ, biết tôn trọng người xung quanh hơn họ.

Bạn đã từng gặp những hành vi vô duyên của các cha mẹ như vậy chưa? Hãy chia sẻ quan điểm của bạn nhé.

(Theo BS)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags: