Báo Điện tử Gia đình Mới

9 bài học khắc nghiệt của cuộc sống giúp bạn mạnh mẽ hơn

Những bài học lớn nhất chúng ta học được không phải trong trường lớp, mà ở trường đời.

  9 bài học khắc nghiệt của cuộc sống giúp bạn mạnh mẽ hơn

9 bài học khắc nghiệt của cuộc sống giúp bạn mạnh mẽ hơn

Làm cha mẹ không dễ dàng

9 bài học khắc nghiệt của cuộc sống giúp bạn mạnh mẽ hơn 1

Khi làm cha làm mẹ, bạn có cảm giác mình luôn phải chăm sóc các con. Nhưng đến một thời điểm nhất định, khi các con lớn lên, chúng không cần sự chăm sóc của bạn nữa, và mối liên kết tưởng như bất khả xâm phạm giữa cha mẹ và con cái trở nên dễ tổn thương hơn.

Để đối mặt với sự thay đổi này, cách tốt nhất là làm bạn với con. Hãy cho con thấy con có thể vui vẻ khi ở bên bạn. Thay vì làm bố mẹ hay khó chịu, cằn nhằn, hãy là bạn đồng hành của con.

Đừng đợi đến thời điểm hoàn hảo

9 bài học khắc nghiệt của cuộc sống giúp bạn mạnh mẽ hơn 2

Các nhân vật chính của bộ phim The Bucket List nổi tiếng chỉ dám thực hiện những ước mơ điên rồ nhất khi họ được chẩn đoán mắc ung thư. Để không phải tiếc nuối, hãy ngưng tìm lý do cho việc trì hoãn giấc mơ của bạn.

Những quyết định quan trọng khiến bạn sợ hãi, do đó trong vô thức bạn trì hoãn nó, cho rằng vẫn chưa phải thời điểm thích hợp để thực hiện.

Nhưng, không bao giờ có thời điểm hoàn hảo. Nếu muốn đổi việc, hoặc bỏ hết tất cả để đi du lịch, hãy làm ngay thôi. Bạn càng chờ đợi, bạn sẽ càng hối tiếc.

Trưởng thành luôn đau khổ

9 bài học khắc nghiệt của cuộc sống giúp bạn mạnh mẽ hơn 3

Không có ai sống mãi, và cha mẹ của chúng ta cũng vậy. Lúc nào chúng ta cũng cảm giác mình là đứa trẻ khi ở cạnh cha mẹ. Cha mẹ yêu thương và ủng hộ chúng ta vô bờ bến. 

Do đó, hãy trân trọng mỗi khoảnh khắc được ở bên cha mẹ, bởi vì sự thật là, chúng ta sẽ không bao giờ sẵn sàng để trưởng thành.

Sống hết mình ở hiện tại để không phải hối tiếc

9 bài học khắc nghiệt của cuộc sống giúp bạn mạnh mẽ hơn 4

Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mình còn có cả 1 đời phía trước. Vậy nên thay vì làm thứ mình thích, chúng ta làm việc mình phải làm. Chúng ta đi học, đi làm, nhưng thường quên hạnh phúc. Sau đó, chúng ta già đi, và nhận ra mình đã bỏ lỡ cơ hội tận hưởng cuộc sống.

May mắn là, các khảo sát gần đây cho thấy giới trẻ ngày nay có xu hướng theo đuổi sự cân bằng giữa cuộc sống, công việc, tiền bạc hơn.

Đừng sợ mắc sai lầm

9 bài học khắc nghiệt của cuộc sống giúp bạn mạnh mẽ hơn 5

Từ khi còn đi học chúng ta thường bị phạt mỗi lần mắc lỗi. Nếu làm gì sai, chúng ta sẽ bị điểm kém, hoặc bị phạt ở lại trường.

Nhưng chúng ta không biết rằng những bài học quan trọng nhất ta học được đến từ những sai lầm. Hơn nữa, nghiên cứu gần đây cho thấy quá trình này có thể mang lại cho chúng ta cảm giác thỏa mãn. 

Do đó, đừng buồn nếu mắc lỗi. Hãy viết ra những gì bạn học được, chấp nhận nó, và tiếp tục.

Bạn phải tự giải quyết vấn đề của mình

9 bài học khắc nghiệt của cuộc sống giúp bạn mạnh mẽ hơn 6

Cho dù bạn bè và gia đình sẵn sàng giúp đỡ bạn thế nào, thì khả năng tự giải quyết vấn đề là chìa khóa duy nhất để thành công. Bạn không thể lúc nào cũng dựa dẫm vào người khác, vì họ cũng phải giải quyết vấn đề của chính mình.

Hãy nhớ lúc nhỏ bạn ghét dọn dẹp nhà cửa như thế nào, vì bạn có mẹ làm giúp. Nhưng khi đã lớn, bạn không nên hy vọng người khác sẽ giúp bạn làm việc nhà. 

Hãy áp dụng cách nghĩ này tương tự đối với những việc lớn!

Qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai

9 bài học khắc nghiệt của cuộc sống giúp bạn mạnh mẽ hơn 7

Nhân vật của Will Smith trong bộ phim The Pursuit of Happyness là ví dụ điển hình của sự kiên cường khó tin, và đến cuối cùng chính điều đó đã mang lại cho anh hạnh phúc.

Không ai thích những đắng cay trong cuộc sống, tuy nhiên vượt qua giai đoạn khó khăn là bài học quan trọng để bạn trưởng thành hơn và thành công trong tương lai.

Những người phải trải qua đau khổ, khó khăn trong cuộc sống đã được chứng minh là kiên cường hơn và hạnh phúc hơn.

Ít hy vọng để tránh thất vọng

9 bài học khắc nghiệt của cuộc sống giúp bạn mạnh mẽ hơn 8

Không có gì tổn thương chúng ta hơn kỳ vọng của chính mình không trở thành hiện thực. Mặc dù mơ lớn là tốt, nhưng ước mơ cần phù hợp với thực tế.

Ví dụ bạn không thể leo Everest khi sợ độ cao. Vậy thay vào đó, hãy chuyển sang tập đạp xe và du lịch xuyên Việt bằng xe đạp thử xem?

Kiên nhẫn để đạt thành công lớn

9 bài học khắc nghiệt của cuộc sống giúp bạn mạnh mẽ hơn 9

Có công mài sắt, có ngày nên kim. Sự kiên nhẫn có lợi cho bạn theo nhiều cách. Nó dạy bạn cách hợp tác, đối mặt với thất bại, và đạt được kết quả tốt hơn.

Do đó thay vì đau buồn vì thất bại, hãy nhớ rằng thất bại là mẹ thành công.

(Theo BS)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO