Báo Điện tử Gia đình Mới

9 thói quen tệ hại chỉ có ở người tự ti mà bạn cần bỏ ngay hôm nay

Những thói quen như tự nói xấu bản thân, day dứt vì sự thiếu may mắn của bản thân,... khiến chúng ta tự ti và không hạnh phúc.

Dưới đây là những thói quen xấu mà người tự tin đều từ bỏ và bạn cũng nên làm điều đó.

1. Lo lắng vì mình không hoàn hảo 

9 thói quen tệ hại chỉ có ở người tự ti mà bạn cần bỏ ngay hôm nay 0

Chủ nghĩa hoàn hảo là kết quả của sự thiếu tự tin và lo âu vì những điều khiến bạn không thể cảm thấy tự hào dù đã đạt kết quả tốt nhất.

Khi bạn thấy chính mình đang chỉ trích bản thân, hãy tự phân tích xem những kỳ vọng đó thực chất là của ai, và tại sao bạn lại phải sống theo kỳ vọng của người đó.

Hãy viết nhật ký mỗi ngày về những thành tựu của bản thân, như ba việc bạn đã hoàn thành trong ngày, và đọc lại chúng hàng ngày.

2. So sánh bản thân với người khác

9 thói quen tệ hại chỉ có ở người tự ti mà bạn cần bỏ ngay hôm nay 1

Chúng ta thường đi so sánh điểm yếu của mình với điểm mạnh mà chúng ta thấy ở người khác, mà quên rằng mỗi người là một cá thể riêng biệt và đều là duy nhất.

Người duy nhất bạn nên so sánh chính là bản thân của ngày hôm qua, và rút kinh nghiệm từ đó chứ không phải để cảm thấy mình thất bại. Hãy lấy đó làm động lực, đừng để nó khiến bạn bực mình.

3. Tự chê bai mình trong cuộc trò chuyện

9 thói quen tệ hại chỉ có ở người tự ti mà bạn cần bỏ ngay hôm nay 2

Tự hạ thấp bản thân cũng là một cách vô thức để nhận được những lời khen, hoặc một cách chống chế cho những thất bại mà bạn sẽ mắc phải.

Hãy nhớ, điểm yếu của bạn là điều khiến bạn đặc biệt. Hãy chấp nhận chúng và mọi người cũng sẽ chấp nhận. Nếu không, dần dần mọi người cũng sẽ nghĩ bạn kém cỏi như lời bạn nói.

4. Chỉ nhìn thấy những rào cản thay vì những cơ hội

Bạn coi tất cả những rào cản phải vượt qua để đạt mục đích là cái cớ để bạn chẳng làm gì cả và rồi tự than trách bản thân vì điều đó.

Không có gì là vận xui cả, chỉ có những trải nghiệm đáng giá. Mỗi thất bại là lý do để bạn thay đổi cách tiếp cận, chứ không phải lý do để bạn từ bỏ mục tiêu của mình.

5. Nghĩ rằng không ai làm tốt hơn mình

9 thói quen tệ hại chỉ có ở người tự ti mà bạn cần bỏ ngay hôm nay 3

Việc không thể giao phó công việc cho bất kỳ ai vì lo sợ kết quả không tốt là do bạn có xu hướng thiếu tự tin và muốn kiểm soát mọi thứ.

Hãy nhớ, giao phó công việc cho người khác là dấu hiệu của sự tự tin. Ví dụ, bạn tin tưởng nhờ chồng đi mua sắm mà không kiểm soát toàn bộ danh mục mua sắm của chồng mình. Hãy để bản thân được nghỉ ngơi thay vì ôm đồm mọi trách nhiệm lên người.

6. Lo âu về tương lai

Luôn tưởng tượng ra những viễn cảnh tệ hại nhất trong mọi tình huống là cashc nhanh nhất khiến bạn mất hết năng lượng và sự tự tin.

Hãy suy nghĩ tích cực, nhớ rằng không phải mọi việc trong thực tế đều xảy ra theo cách bạn tưởng tượng.

7. Tìm kiếm sự ủng hộ từ những người khác

9 thói quen tệ hại chỉ có ở người tự ti mà bạn cần bỏ ngay hôm nay 4

Một người tự ti sẽ luôn muốn lắng nghe những lời ủng hộ, tán đồng quan điểm từ phía người khác, mà không biết rằng việc đeo đuổi những lời khen ngợi đó sẽ không mang lại chút cảm giác thỏa mãn nào. Ngược lại, bất kỳ sự chỉ trích nào đối với họ sẽ giống như tận thế.

Hãy học cách nhận ra giá trị của bản thân. Hãy trở thành người bạn tốt nhất của chính mình.

8. Phung phí thời gian vào những hoạt động giải trí vô bổ

Bạn nhấn chìm sự thất bại trong mua sắm, xem TV, bạn lãng phí thời gian và năng lượng mà lẽ ra có thể dành để cải thiện bản thân.

Tốt nhất bạn nên biến những cảm xúc tiêu cực thành năng lượng, động lực để thay đổi cuộc đời. Học tập, sáng tạo trong lĩnh vực mình yêu thích và bạn sẽ lại vực dậy trên đôi chân của mình.

9. Day dứt quá nhiều vì những thất bại trong quá khứ

Day dứt vì những thất bại trong quá khứ là biểu hiện của một người tự ti và thất bại. 

Hãy chấp nhận sự thật rằng bạn đã làm những gì có thể trong tình huống đó. Hãy phân tích tiến bộ của bản thân. Hãy yêu thương và đồng cảm với chính mình. Đời còn dài, vì thế hãy quên đi những thất bại để nghĩ về bản thân và hướng tới tương lai.

(Theo BS)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO