Báo Điện tử Gia đình Mới

Giáo sư đầu ngành tiêu hóa cảnh báo: Các bệnh ung thư đường tiêu hóa đang có xu hướng gia tăng

“Thực tế thăm khám tôi nhận thấy, ngày càng nhiều người mắc các bệnh đường tiêu hóa. Trong đó, các bệnh ung thư đường tiêu hóa như ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư đại tràng và ung thư thực quản đang có khuynh hướng tăng dần” – GS.TS Đào Văn Long, Nguyên Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai cho hay.

GS.TS Đào Văn Long đang tiến hành nội soi đường tiêu hóa để thăm khám điều trị cho bệnh nhân

GS.TS Đào Văn Long đang tiến hành nội soi đường tiêu hóa để thăm khám điều trị cho bệnh nhân

Lý giải về nguyên nhân gây ra thực trạng này, GS Đào Văn Long cho rằng, Việt Nam là quốc gia thuộc vùng nhiệt đới, khí hậu thay đổi thất thường kèm theo tập quán ăn uống chưa đảm bảo vệ sinh, môi trường ô nhiễm... là những điều kiện thuận lợi cho bệnh tật, trong đó có bệnh về đường tiêu hoá phát triển và biến đổi.

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, có đến 70% người Việt bị nhiễm vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori), một loại vi khuẩn được coi là “thủ phạm” chính gây các bệnh viêm dạ dày cấp và mãn tính, loét dạ dày tá tràng và ung thư dạ dày.

Đồng thời, có khoảng 10 triệu người bị nhiễm virus viêm gan B, virus viêm gan C mạn tính. Đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây viêm gan mạn, xơ gan và ung thư gan.

Các bệnh lý về rối loạn đường tiêu hóa, rối loạn bài tiết axit dịch vị cũng tăng nhanh trong thời gian gần đây và trở nên rất phổ biến.

Bên cạnh đó, GS Hidemi Goto, giảng viên tại khoa Nội tiêu hóa, trường đại học Nagoya Nhật Bản nhận định, các bệnh đường tiêu hóa ở Việt Nam gia tăng một phần cũng là do những năm gần đây, kỹ thuật nội soi của Việt Nam đã có những phát triển đáng kể.

Điều đó được thể hiện ở số lượng các ca ung thư dạ dày được phát hiện sớm tăng lên nhiều so với trước đây. Đồng thời, các cơ sở y tế của Việt Nam đã thực hiện thành công nhiều ca cắt bỏ tế bào ung thư bằng nội soi.

"Trong lĩnh vực nội soi tiêu hóa, hệ thống y tế chỉ mới đáp ứng 5 - 10% so với nhu cầu" - GS.TS Đào Văn Long, Nguyên trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai

Tuy nhiên, “chỉ riêng trong lĩnh vực nội soi tiêu hóa, theo ước tính, hệ thống y tế chỉ mới đáp ứng 5 - 10% so với nhu cầu. Thực tế vẫn còn một khoảng cách rất lớn trong dịch vụ y tế tiêu hóa gan mật giữa nước ta và thế giới, vẫn còn những khoảng trống rất lớn trong nghiên cứu tiêu hóa gan mật để phục vụ cho hoạch định chính sách và thực hành lâm sàng. Nguồn nhân lực trong tiêu hóa gan mật, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao (bao gồm cả thầy thuốc, điều dưỡng và kĩ thuật viên) hiện vẫn còn rất thiếu” – GS Đào Văn Long cho biết.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế đó, cùng với mong muốn góp phần đào tạo nguồn nhân lực (đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao), cũng như đưa ra những nghiên cứu mới trong điều trị bệnh, Viện Nghiên cứu và Đào tạo tiêu hoá gan mật được thành lập trên nguyên tắc kết hợp với một cơ sở thực hành lâm sàng chuyên ngành là phòng khám đa khoa Hoàng Long.

Và ngày 13/05, Lễ công bố Quyết định số 182/QĐ-LHHVN của Liện Hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam về việc thành lập Viện nghiên cứu và Đào tạo Tiêu hoá gan mật đã được tổ chức tại Hà Nội, với sự tham dự của nhiều chuyên gia đầu ngành tiêu hóa.

Viện Nghiên cứu và Đào tạo tiêu hoá gan mật ra đời là tổ chức khoa học công nghệ ngoài công lập đầu tiên tại Việt Nam nghiên cứu và đào tạo chuyên sâu về các vấn đề tiêu hóa và gan mật.

Ngoài chức năng nghiên cứu và đào tạo, viện sẽ tiến hành chuyển giao các kết quả nghiên cứu khoa học dựa trên các công nghệ tiên tiến vào chẩn đoán và điều trị người bệnh có bệnh lý tiêu hóa, gan mật, từ đó góp phần hạn chế những bất cập còn tồn tại, nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe tiêu hoá tại Việt Nam.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO