Báo Điện tử Gia đình Mới

Giáo sư Rapee Sagarik người được google vinh danh hôm nay 4/12 là ai?

Hôm nay, 4/12 Google Doodle để giao diện trang chủ là các loài hoa lan, để vinh danh giáo sư Rapee Sagarik. Vậy vị giáo sư này là ai, tại sao google lại vinh danh ông ấy?

 

  Giáo sư Rapee Sagarik người được google vinh danh hôm nay 4/12 là ai?

Giáo sư Rapee Sagarik người được google vinh danh hôm nay 4/12 là ai?

Giáo sư Rapee Sagarik là ai? 

Rapee Sagarik sinh ngày 4/12/1922 tại Bangkok, thủ đô của Thái Lan. Ông là một nghệ nhân làm vườn tại đất nước của gần 1.300 loài phong lan bản địa sinh sống.

Ông làm việc tại Khoa Nông nghiệp tại Đại học Maejo ở thành phố phía bắc của Chiang Mai. Sau này ông cũng trở thành hiệu trường của trường Đại học Kasetsart (Bangkok). Giáo sư Rapee Sagarik nổi tiếng với tư cách là cha đẻ của hoa lan Thái Lan

Ông được coi là chuyên gia hàng đầu của Thái Lan trong việc nhân giống và bảo tồn những loài thực vật đẹp, tinh tế này - hoa phong lan.

Nếu như trước đây, hoa phong lan được coi là một loại cây quý chỉ người giàu mới sở hữu, thì nhờ có những nghiên cứu và giáo dục của giáo Rapee Sagarik mà mọi tầng lớp đều có thể tiếp cận với loài hoa này. 

  Ông được coi là cha đẻ của hoa lan Thái Lan

Ông được coi là cha đẻ của hoa lan Thái Lan

Ông thành lập Hiệp hội Hoa lan Thái Lan vào năm 1957 và sau đó trở thành diễn giả thường xuyên tại Hội nghị Hoa lan Thế giới. Năm 1984, ông tổ chức Hội nghị Hoa lan Châu Á-Thái Bình Dương đầu tiên. Nhờ những nỗ lực của Giáo sư Rapee Sagarik, thư viện hoa lan đầu tiên của Thái Lan đã khai trương vào tháng 12/1993.

Ở độ tuổi 93, Giáo sư Rapee Sagarik từ chối nghỉ hưu. Ông làm việc 12 giờ mỗi ngày để viết bài, lưu trữ hình ảnh và giấy tờ, liên lạc với các hiệp hội phong lan khác nhau và nói chuyện trên toàn cầu.

Bí quyết sống đẹp của Giáo sư Rapee Sagarik

Giáo sư có ba gợi ý về bí quyết để có một cuộc sông lâu dài, mạnh khỏe và hạnh phúc: "Một, ăn chỉ một chút thôi, không quá nhiều, vừa đủ. Hai, làm việc chăm chỉ. Ba, hãy vui vẻ giữ một thái độ tích cực trong suốt cả ngày, và biến nó thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của bạn."

Sau nhiều năm cống hiến tình yêu vì loài hoa phong lan, Giáo sư Rapee Sagarik qua đời vì tuổi già tại bệnh viện Vibhavadi lúc 7 giờ sáng ngày 17/2/2018 ở tuổi 96. Dầu vậy, công lao to lớn mà cả đời ông dành cho loài hoa đẹp này được người dân Thái Lan nhớ mãi.

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO