Báo Điện tử Gia đình Mới

Google tôn vinh Ca Trù - Loại hình nghệ thuật truyền thống của Việt Nam

Nhân ngày giỗ tổ nghiệp Ca Trù Việt Nam, Google doodle hôm nay 23/2/2020 đã thay đổi biểu tượng trang chủ nhằm tôn vinh loại hình nghệ thuật được cấp di sản văn hóa thế giới này.

  Google Doodle hôm nay 23/2: Ca trù Việt Nam

Google Doodle hôm nay 23/2: Ca trù Việt Nam

Vì sao Google Doodle tôn vinh ca trù Việt Nam?

Ngày 1 tháng 10 năm 2009, loại hình nghệ thuật Ca Trù Việt Nam đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Và đây là di sản phi vật thể được cảnh báo có quy cơ lãng quên cần bảo vệ khẩn cấp.

Vì vậy, Google mong muốn sẽ nâng cao nhận thức và sự quan tâm của công chúng với những nghệ thuật dân gian truyền thống quý báu nay.

Google hy vọng: "Mang lại cho người xem cảm giác tự hào và tinh thần dân tộc, khuyến khích thế hệ trẻ khám phá nền văn hóa nghệ thuật truyền thống với các di sản phong phú của Việt Nam và khơi gợi lên sự quan tâm của cộng đồng quốc tế về loại hình nghệ thuật truyền thống độc đáo này".

Nhân ngày giỗ tổ ca trù Việt Nam, Google đã quyết định thay đổi biểu tưởng bằng hình ảnh của một chầu hát điển hình với 3 thành viên: Nữ ca sĩ ("đào" hay "ca nương" vừa sử dụng kỹ thuật cột hơi và ngân rung để tạo ra thanh âm độc đáo theo lối hát thơ, vừa gõ bộ phách lấy nhịp), một "kép" nam đệm đàn đáy và một "quan viên" (thường là tác giả bài hát, đánh trống chầu).

Google Doodle cũng từng tôn vinh Tết Trung thu của Việt Nam và nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong nước.


Ca trù là gì?

Ca trù (còn gọi là Hát cô đầu, Hát nhà trò) là một loại hình diễn xướng bằng âm giai nhạc thính phòng rất thịnh hành tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ Việt Nam. Và Ca trù phát triển mạnh mẽ từ thế kỷ 15, từng là loại ca trong cung đình và được giới quý tộc và trí thức yêu thích.

Ca trù là một sự phối hợp nhuần nhuyễn và đỉnh cao giữa thi ca và âm nhạc như: phú, truyện, ngâm nhưng đa phần là hát nói, hát kể.

Hát nói phát triển mạnh mẽ nhất vào thế kỷ 19 khi tác phẩm của Nguyễn Công Trứ, Cao Bá Quát được lưu truyền.

Hồ sơ đề cử Ca trù là di sản văn hóa thế giới với không gian văn hóa Ca trù trải dài khắp 16 tỉnh phía Bắc gồm: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Ca trù Việt Nam là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại chỉ đứng thứ hai sau ả đào pansori của Hàn Quốc.

Hoàng Nam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO