Báo Điện tử Gia đình Mới

Google Doodle tôn vinh cậu bé mắc HIV Nkosi Johnson với bài phát biểu truyền cảm hứng

Hôm nay 4/2/2020, Google thiết kế hình ảnh Doodle về một cậu bé diễn thuyết trước đám đông để tôn vinh Nkosi Johnson và kỷ niệm 31 năm ngày sinh nhật của cậu. Vậy Nkosi Johnson là ai?

Google Doodle tôn vinh cậu bé mắc HIV Nkosi Johnson với bài phát biểu truyền cảm hứng 0

Nkosi Johnson là ai?

Hôm nay ngày 4/2/2020, Google Doodle đã tôn vinh cậu bé Nkosi Johnson, người đã mắc HIV - một trong những người truyền cảm hứng lớn nhất ở Nam Phi. 

Cậu bé sinh ra đã mắc bệnh HIV lây truyền từ mẹ mình là bà Nonthlanthla Daphne Nkosi và là một trong hàng chục nghìn trẻ bị nhiễm HIV ở Nam Phi. 

Cậu bé sống sót sau sinh nhật thứ hai - điều bất thường ở những đứa trẻ nhiễm HIV. Khi căn bệnh AIDS bắt đầu hủy hoại Nonthlanthla Daphne Nkosi, cô và Xolani Nkosi đã được đưa vào một trung tâm chăm sóc bệnh nhân AIDS ở Johannesburg.

Ở tuổi thứ 7, Nkosi Johnson được ghi nhận là em bé mắc bệnh AIDS sống lâu nhất tại Nam Phi.

Với tình yêu thương bản năng của một người mẹ, mẹ nuôi của Nkosi Johnson đã đấu tranh quyết liệt (bà đã ra tòa) để buộc trường tiểu học địa phương nhận cậu là học sinh.

Bài phát biểu của Nkosi Johnson tại Hội nghị quốc tế về AIDS 

Một năm trước khi qua đời, Nkosi Johnson thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế vào tháng 7/2000 khi cậu có bài phát biểu đầy ngẫu hứng tại lễ khai mạc Hội nghị quốc tế về AIDS lần thứ 13 ở Durban, Nam Phi.

Sau bài phát biểu và hoạt động tích cực, Nkosi Johnson đã đấu tranh để những trẻ em Nam Phi nhiễm HIV được phép đi học và không bị phân biệt đối xử. Nkosi Johnson sớm trở thành một nhân vật quốc gia trong chiến dịch chống kỳ thị bệnh nhân AIDS.

Google Doodle tôn vinh cậu bé mắc HIV Nkosi Johnson với bài phát biểu truyền cảm hứng 1

Cậu bé kêu gọi không nên phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS, và cậu cũng đã đấu tranh vì trẻ em Nam Phi không may bị nhiễm HIV. Đây là một phần nội dung bài phát biểu: 

"Xin chào mọi người! Cháu tên là Nkosi Johnson. Năm nay cháu 11 tuổi. Cháu là một bệnh nhân AIDS, cháu bị nhiễm HIV từ khi chưa lọt lòng... Thật buồn khi chứng kiến nhiều người cũng ốm như cháu. 

Cháu biết, mẹ ruột rất yêu cháu và sẽ đến thăm cháu bất cứ khi nào bà có thể. Nhưng khi mẹ Gail nói rằng, mẹ ruột đã đi nghỉ tại Newcastle (Anh) rồi vĩnh viễn không tỉnh lại sau giấc ngủ, thế giới của cháu như sụp đổ."

"Hãy quan tâm và chấp nhận những đứa trẻ như chúng cháu, những người mắc bệnh AIDS như chúng cháu vì chúng ta đều là con người mà. Chúng cháu vẫn rất bình thường, chúng cháu có tay, có chân, có thể nói, đi lại...

Tất cả những gì chúng cháu mong muốn chỉ là được sống bình thường như bao người khác. Các vị sẽ không thể nhiễm HIV nếu chỉ chạm, ôm, hôn và nắm tay chúng cháu.

Bởi vậy, đừng sợ chúng cháu, và cũng đừng kỳ thị chúng cháu..."

Nkosi mất vào năm 2001, khi đó mới 12 tuổi và cậu được coi là đứa trẻ mắc bệnh HIV sống lâu nhất. Cậu bé đã hoàn thành 12 năm sống như một chiến binh, can đảm chống chọi với bệnh tật.

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO