Báo Điện tử Gia đình Mới

Tạp chí Time chọn cô gái 16 tuổi là nhân vật của năm 2019: Tôn vinh sự can đảm

Thunberg là không phải là một chính trị gia, một nhà khoa học, một công chúa, hay là một triệu phú. Cô bé chỉ là một học sinh bình thường nhưng có can đảm để nói lên sự thật.

  Greta Thunberg - người Thụy Điển được TIME bình chọn là nhân vật của năm

Greta Thunberg - người Thụy Điển được TIME bình chọn là nhân vật của năm

Cô bé 16 tuổi người Thụy Điển tên là Greta Thunberg đã được tạp chí Time bầu chọn là nhân vật của năm 2019 bởi những cống hiến của cô về cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Greta Thunberg: cô bé can đảm

Biến đổi khí hậu là vấn đề được các nhà lãnh đạo, các nhà khoa học trên thế giới quan tâm đặc biệt từ nhiều thập kỷ qua nhưng nhiều người vẫn chưa nhận thức được hậu quả của nó.

Song có lẽ năm nay mọi người sẽ chú ý hơn về vấn đề này từ một nhân vật đặc biệt đó là cô bé 16 tuổi người Thụy Điển - Greta Thunberg

Năm 2018, Thunberg một mình đứng ngoài tòa nhà Quốc hội Thụy Điển thông điệp "Đấu tranh vì Môi trường".

Cô bé đã lần lượt đến gặp những người đứng đầu Liên Hiệp quốc, tranh luận với cả tổng thống Mỹ về vấn đề biến đổi khí hậu.

Và ngày 20/9/2019, cô đã truyền cảm hứng cho 4 triệu người tham gia cuộc đấu tranh vì môi trường toàn cầu. Và đó là cuộc biểu tình lớn nhất trong lịch sử vì môi trường. 

Hình ảnh của cô bé xuất hiện ở trường học, các trang phục Halloween và tên cô đã được gắn vào các loại xe đạp cho đến những cái chày. Thậm chí, cô còn được so sánh với anh hùng người Pháp Joan of Arc (Jeanne d'Arc). 

Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới diễn ra tại Davos, Thụy Sỹ vào đầu tháng 1, cô đã nói rằng "Tôi muốn mọi người cảm thấy sợ hãi, giống như cảm giác của tôi mỗi ngày khi chứng kiến môi trường bị hủy hoại. Và sau đó là tôi muốn mọi người hành động."

Thunberg là không phải là một chính trị gia, một nhà khoa học, một công chúa, hay là một triệu phú. Cô bé chỉ là một học sinh bình thường nhưng có can đảm để nói lên sự thật và trở thành biểu tượng của thế hệ trẻ.

Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron còn bày tỏ rằng các nhà lãnh đạo vẫn nỗ lực làm thay đổi suy nghĩ, nhận thức của mọi người về biến đổi khí hậu. Nhưng đôi khi một đứa trẻ có thể làm được nhiếu thứ hơn ta nghĩ.

Hành trình đấu tranh vì biến đổi khí hậu của Thunberg

  Greta viết báo về biến đổi khí hậu (internet)

Greta viết báo về biến đổi khí hậu (internet)

Vào tháng 5/2018, Thunberg đã viết một bài báo về biến đổi khí hậu và được đăng trên báo Thụy Điển và được nhiều người hoạt động vì môi trường chú ý. Cô kêu gọi họ cùng hành động với mình nhưng không ai đồng ý.

Cô tuyên bố với bố mẹ rằng mình sẽ tiếp tục đấu tranh với chính phủ Thụy Điển để đạt được những mục tiêu của Thỏa thuận chung Paris về biến đổi khí hậu. Và cuộc đấu tranh của cô sẽ kéo dài cho đến ngày bầu cử ở Thụy Điển vào tháng 9/2018. 

Ngày đầu tiên của cuộc hành trình, Thunberg chỉ có một mình hành động. Cô ngồi ở vệ đường với những thông điệp và không có ai đoái hoài về điều mình nói.

Cô cũng đã đăng chiến dịch đấu tranh của mình trên mạng xã hội. Một vài nhà báo bắt chuyện với cô nhưng vẫn chưa ai chịu đồng hành.

Vào ngày thứ hai, một người lạ đến tham gia cùng và sau đó là nhiều người nữa cùng hưởng ứng. Từ hai người, rồi lên 8, 40, rồi hàng trăm người và nay là hàng nghìn người đã tham gia chiến dịch của Thunberg.

Đến cuối năm 2018, có khoảng 10.000 sinh viên từ châu Âu đồng loạt nghỉ học vào mỗi thứ Sáu để phản đối sự trì trệ của các nhà lãnh đạo trong vấn đề biến đổi khí hậu. Vào tháng 1 năm 2019, 35.000 học sinh đã tham gia biểu tình ở Bỉ, noi theo hành động của Thunberg. 

  Hàng nghìn người tham gia biểu tình vì biến đổi khí hậu ở Châu Âu (internet)

Hàng nghìn người tham gia biểu tình vì biến đổi khí hậu ở Châu Âu (internet)

Đến tháng 9/2019, những cuộc đấu tranh vì biến đổi khí hậu đã bùng lên ở Bắc Âu.

Cùng thời điểm, ở thành phố New York, có khoảng 250.000 người tập trung tại công viên Battery và ngoài Tòa Thị chính.

Còn ở London, có khoảng 100.000 người tập trung gần tháp đồng hồ Big Ben. Trong khi đó, có khoảng 1,4 triệu người ra đường và hàng nghìn người tập trung ở cổng Brandenburg, Béc-lin và rất nhiều thành phố, thị trấn khác ở Đức. 

Từ Nam Cực đến Papua, từ Kabul đến Johannesburg, có khoảng 4 triệu người ở mọi lứa tuổi tham gia cuộc đấu tranh vì biến đổi khí hậu.

Rita Amorim, sinh viên trường Lisbon bày tỏ: "Thunberg chính là người đã truyền cảm hứng cho những bạn trẻ trên khắp thế giới." 

Không chỉ truyền cảm hứng cho các bạn đồng trang lứa, Thunberg còn khiến nhiều bậc cha mẹ cũng "đứng ngồi không yên". Tại São Paulo, Isabella Prata  đã tham gia một nhóm tên là "Bố mẹ tương lai" để hỗ trợ các bạn trẻ hoạt động. 

Chỉ trong 14 tháng bắt đầu chiến dịch của mình, Thunberg đã trở thành biểu tượng của giới trẻ và là tiếng nói của hàng triệu người trên thế giới.

Với những việc mình đã làm được vì môi trường, Greta Thunberg quả thật rất xứng đáng với danh hiệu nhân vật tiêu biểu của năm 2019 do tạp chí Time vừa bầu chọn.

Time (hay TIME) là một tạp chí nổi tiếng của Mỹ, chuyên về tin tức trong tuần, tương tự như tờ Newsweek. Họ cho rằng Time có nghĩa là một tạp chí quốc tế cho những sự kiện.

Nhân vật của năm (Person of the Year) là danh hiệu uy tín và được nhiều người chờ đợi.

Những biên tập viên của tờ tạp chí Time luôn trăn trở về một việc làm sao để hấp dẫn người đọc hơn khi trong một tuần họ “đói” tin tức.

Và ý tưởng ra đời cuộc bình chọn bắt đầu từ năm 1927. Charles Linberg (người thực hiện chuyến bay xuyên Đại Tây Dương) trở thành người đầu tiên xuất hiện trên trang bìa của tạp chí và là nhân vật tiêu biểu của năm đó.

Cuộc bình chọn do các biên tập viên của Time đánh giá, cho điểm và họ được xem là những “ban giám khảo” uy tín nhất trên thế giới.

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO