Báo Điện tử Gia đình Mới

Hà Nội cân nhắc nâng mức cảnh báo sau khi nhân viên xe buýt dương tính với COVID-19

Tối 5/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết sẽ cân nhắc nâng mức cảnh báo, yêu cầu cấm triệt để quán bar, karaoke, vũ trường, hoạt động lễ hội, thể thao đông người.

Nâng mức cảnh báo COVID-19 lên 1 bậc

Chiều tối ngày 5/8, tại cuộc họp Ban chỉ đạo chống dịch COVID-19 của TP Hà Nội, đại diện CDC Hà Nội thông tin về 1 ca nghi nhiễm COVID-19 trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

Đặc biệt, ca này đi về từ Đà Nẵng, đã test nhanh cho kết quả âm tính nhưng khi nhập viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương lại cho kết quả xét nghiệm dương tính lần 1. Bệnh nhân này cũng có lịch trình đi lại phức tạp.

“Ca nghi nhiễm này đã đi lại tới 14 ngày trong cộng đồng, tiếp xúc rất nhiều người rồi mới được cách ly, xét nghiệm. Đặc biệt, khi siêu âm đã nhận thấy phổi người này xuất hiện nốt, như vậy lượng virus trong người rất nhiều, càng tăng khả năng lây nhiễm”, ông Chung đánh giá.

  Hà Nội cân nhắc nâng mức cảnh báo dịch covid-19.

Hà Nội cân nhắc nâng mức cảnh báo dịch covid-19.

Ông Chung cũng đưa ra thông tin lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, chuyến bay VN7198 từ Đà Nẵng ra Nội Bài vào ngày 24/7 đến nay đã có 6 người dương tính với COVID-19 (4 người Lạng Sơn, 2 người Bắc Giang).

“Thời điểm các hành khách xuống sân bay Nội Bài có mật độ rất đông, nhưng hầu hết hành khách không đeo khẩu trang. Những người trên chuyến bay này đều có nguy cơ lây nhiễm cao”, ông Chung nhấn mạnh.

Trước tình hình trên, ông Chung yêu cầu các đơn vị, địa phương của TP tiếp tục rà soát toàn bộ số người đi từ Đà Nẵng, Quảng Nam và các nơi có liên quan đến các bệnh nhân dương tính về Hà Nội.

Chủ tịch Hà Nội nhận định tình hình dịch sẽ diễn biến rất phức tạp từng ngày với mức độ nguy hiểm vì Hà Nội là một trong những địa bàn có dân cư đông, diện tích rộng, tỷ lệ người già nhiều hơn Đà Nẵng, mật độ dân số di chuyển trên đường đông hơn Đà Nẵng.

Chủng virus này nguy hiểm hơn, tốc độ diễn biến lây nhanh hơn, do đó Chủ tịch Chung cân nhắc nâng mức cảnh báo COVID-19. “Chưa đến mức phải giãn cách xã hội, nhưng phải nâng cảnh báo lên một mức để chúng ta cùng nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phòng ngừa dịch bệnh” - Chủ tịch Chung khẳng định.

Việc xét nghiệm nhanh chỉ có tác dụng sàng lọc với tỷ lệ chính xác từ 60-75%

Từ ca nghi nhiễm ở Bắc Từ Liêm, ông Nguyễn Đức Chung nhận định, có thể đã có lây lan trong cộng đồng. Mặc dù thành phố đã tổ chức xét nghiệm nhanh cho tất cả trường hợp đi Đà Nẵng nhưng kết quả này chỉ là tương đối, không phải tuyệt đối. Việc xét nghiệm nhanh chỉ có tác dụng sàng lọc với tỷ lệ chính xác từ 60-75%

"Chỉ khi xét nghiệm PCR mới có thể khẳng định chắc chắn kết quả", Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Từ đánh giá, phân tích trên, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị mọi người dân sau khi xét nghiệm vẫn cần phải tự cách ly, theo dõi sức khỏe; nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải lập tức báo với cơ sở y tế địa phương, tổ chức xét nghiệm PCR, tổ chức cách ly nếu cần.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Đức Chung yêu cầu: Tiếp tục rà soát số người từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi về, nếu chưa qua 14 ngày thì phải nghiêm túc cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Các địa phương phải giám sát chặt chẽ những trường hợp này, trong đó những trường hợp đi Đà Nẵng từ ngày 15/7 cần phải lấy mẫu xét nghiệm PCR.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO