Báo Điện tử Gia đình Mới

Hà Nội chốt thi 4 môn vào lớp 10, phụ huynh than: Con quá tải học thêm, thức khuya ôn bài

Sau khi Hà Nội công bố phương án thi vào lớp 10 tới, tăng thêm 2 môn thi so với những năm học trước. Công cuộc “bạc mặt” học để thi của các con khiến không ít phụ huynh có con dự thi vào lớp 10 năm nay bức xúc

Thêm 2 môn thi, con giảm đủ thứ

Có con gái đang học lớp 9 một trường THCS tại quận Hà Đông, chị Hoàng Liễu (phường Mộ Lao, Hà Đông) vừa lo lắng, vừa bức xúc khi thấy Hà Nội chốt phương án thi vào lớp 10 thêm 2 môn là Ngoại ngữ và 1 môn khác tới tháng 4 mới được công bố.

“Thi 2 môn Văn và Toán như mọi năm thì con tôi cũng đã không có nhiều thời gian cho bản thân bởi chương trình học trên lớp đã khá nặng. Nay thêm 2 môn thi, trong đó có 1 môn còn chưa biết, con tôi phải lên kế hoạch học đủ các môn.

Ban ngày đi học cả ngày, tối về con lại cặm cụi học tới 12 giờ – 1 giờ sáng. Thêm 2 môn thi, con giảm thời gian ngủ, giảm thời gian học các kỹ năng mềm và đặc biệt là… sức khỏe giảm sút trông thấy. Vợ chồng tôi chỉ lo con không đủ sức khỏe để học đến ngày thi”.

Rồi lại học thêm “chồng chất” học thêm

“Một điều chắc chắn sẽ xảy ra là việc các trường sẽ nghĩ tới việc dạy bổ sung kiến thức các môn cho việc thi. Thông thường như mọi năm thì 2 môn Văn Toán thì việc bổ sung kiến thức 2 môn này chính này vẫn nằm trong định hướng của gia đình. Vì thế mà các con không bị quá tải.

Hiện con tôi vẫn đang học thêm tại một số trung tâm theo sở thích của con. Sắp tới thi 4 môn vào lớp 10, con lại phải sắp xếp thời gian học bổ sung kiến thức 4 môn này nữa.

Cùng với chương trình học, kiểm tra trên lớp, việc học thêm theo sở thích và học thêm để thi vào 10 sẽ khiến các con cực kỳ căng thẳng và mệt mỏi” – Anh Quang, phụ huynh học sinh của trường THCS Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) cho hay.

  Nhiều phụ huynh lo lắng với phương án thi 4 môn vào 10 ở Hà Nội năm nay. Ảnh: Lao động.

Nhiều phụ huynh lo lắng với phương án thi 4 môn vào 10 ở Hà Nội năm nay. Ảnh: Lao động.

Sao không công bố sớm môn thi thứ 4?

Lý do tăng thêm môn thi cũng như để tới tận tháng 3/2019 mới công bố môn thi để tránh việc học lệch của học sinh tôi thấy không hợp lý. Bởi để các con học toàn diện phải từ những năm cấp 1, đầu cấp 2 chứ không phải chỉ còn vài tháng nữa.

Và việc các con có học toàn diện hay không, đôi khi cũng phải do cách dạy tốt của giáo viên -  anh Thức (Tây Hồ) khẳng định.

Vô cùng lo lắng khi môn thi thứ 4 phải đến tháng 3/2019 mới được Sở GD&ĐT công bố, chị Đặng Linh – phụ huynh trường THCS Trung Hòa (Cầu Giấy) mong muốn: Sở nên công bố sớm môn thi thứ 4 để các con có sự chuẩn bị chứ đến tháng 3 thì lại các con lại “co giò lên chạy”.

  Các phụ huynh bày tỏ lo lắng về hiệu quả của phương án thi vào 10 năm nay. Ảnh: Phụ nữ Việt Nam.

Các phụ huynh bày tỏ lo lắng về hiệu quả của phương án thi vào 10 năm nay. Ảnh: Phụ nữ Việt Nam.

Một phần đồng tình với những lo lắng của phụ huynh, thầy Bùi Hoàng – nguyên Hiệu trưởng trường THPT Hà Đông cho rằng: Những lo lắng của phụ huynh là có cơ sở. Mặc dù Sở GD&ĐT Hà Nội đề ra phương án thi nhằm mục đích giảm học tủ, học lệch nhưng cách này chỉ làm tăng áp lực không đáng có cho phụ huynh hơn là buộc chính các học sinh phải học hành nghiêm túc.

Bởi có nhiều học sinh ngay từ khi mới bắt đầu đã không có ý thức học tập cao, chủ yếu học những môn theo sở thích của mình. Thế nên việc ép các em học đều để thi chỉ là giải pháp tình thế.

Bên cạnh đổi mới thi, ngành giáo dục cũng cần xem xét việc điều chỉnh chương trình học theo hướng giảm kiến thức, tăng kỹ năng” - thầy Hoàng cho biết.

Cũng theo một số giáo viên có nhiều năm chủ nhiệm khối lớp 9, Sở GD&ĐT Hà Nội nên khẩn trương xây dựng đề minh họa và công bố sớm.

Nếu có thể, Sở nên công bố đề minh họa vào 2 đợt: Đợt 1 gồm đề 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ vào khoảng tháng 10, tháng 11. Đợt 2 gồm 4 môn, ngay sau khi Sở công bố môn thi thứ 4. Điều này sẽ giúp việc ôn luyện kiến thức các môn thi của cả thầy và trò sẽ hiệu quả hơn.

Ngày 5/10, Sở GD&ĐT Hà Nội “chốt” phương án thi vào lớp 10 THPT. Theo đó, học sinh sẽ thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ và một môn tự chọn.

Theo đó, môn tự chọn sẽ được lựa trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Môn thi thứ 4 này sẽ được công bố vào tháng 3/2019.

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO