Báo Điện tử Gia đình Mới

Hà Nội: Có 69 giáo viên, học sinh đến vùng dịch Trung Quốc

Sở GD&ĐT Hà Nội đang yêu cầu rà soát, thống kê số cán bộ giáo viên và học sinh trở về Việt Nam từ ngày 10/2 trở lại đây ở các quốc gia như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore...

Ngày 26/2, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai các phương án đảm bảo an toàn đón học sinh trở lại trường học dự kiến vào ngày 2/3 tới đây. Hội nghị trực tuyến tại 31 điểm cầu với hơn 10.000 đại biểu tham dự.

69 học sinh, giáo viên đến từ vùng dịch Trung Quốc

Báo cáo Sở GD&ĐT, theo thống kê, số cán bộ, giáo viên, học sinh đã đến và đi từ vùng có dịch Trung Quốc gồm 69 người (2 cán bộ giáo viên, học sinh 67 em).

Cán bộ và giáo viên, học sinh mang quốc tịch Trung Quốc đang học tập và làm việc ở các trường học 137 người (7 cán bộ giáo viên và 130 học sinh).

  Sở GD&ĐT họp trực tuyến.

Sở GD&ĐT họp trực tuyến.

Hiện Sở GD&ĐT đang yêu cầu rà soát, thống kê số cán bộ giáo viên và học sinh trở về Việt Nam từ ngày 10/2 trở lại đây ở các quốc gia như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore...

Đến nay, trong toàn ngành giáo dục Hà Nội chưa phát hiện trường hợp nào mắc COVID-19.

Thiếu các máy đo thân nhiệt điện tử, có thể dùng nhiệt kế thủy ngân

Tại hội nghị, đa số các quận, huyện như Đan Phượng, đại diện Phòng GD&ĐT một số huyện, thị xã như Đan Phượng, Thạch Thất, Quốc Oai, Mê Linh, Sơn Tây... cùng các đơn vị, trường học đều phản ánh về tình trạng khó có thể trang bị đủ số lượng nhiệt kế điện tử cho mỗi lớp. Hiện một số đơn vị mới chỉ trang bị nhiệt kế điện tử được một phần.

Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh đề nghị, các đơn vị, nhà trường tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch, song cũng không quá cứng nhắc, nhất là trong việc chuẩn bị các điều kiện bảo đảm an toàn cho học sinh.

  Các trường học linh hoạt sử dụng máy đo nhiệt độ.

Các trường học linh hoạt sử dụng máy đo nhiệt độ.

Đơn cử, nhà trường có thể sử dụng các chất tẩy rửa thông thường để vệ sinh lớp học hằng ngày; hướng dẫn học sinh rửa tay bằng nước sạch và xà phòng trong trường hợp không mua được dung dịch sát khuẩn tay nhanh; nếu không có nhân viên y tế chuyên trách tại trường thì có thể liên hệ với cơ quan y tế tại địa bàn để phối hợp...

Về việc sử dụng dụng cụ để đo thân thiệt, ông Hoàng Đức Hạnh cho rằng, các nhà trường nên linh hoạt trong việc mua sắm, trang bị dụng cụ này. Trong trường hợp không mua được nhiệt kế điện tử, nhà trường có thể mua nhiệt kế thủy ngân có tính năng tương tự. 

Kỷ luật nghiêm nếu trường hợp nào không thực hiện nghiêm

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, học sinh sẽ chỉ tới trường khi trường đảm bảo các điều kiện phòng chống COVID-19 an toàn. Nếu trường nào thực hiện chưa nghiêm túc, chưa bảo đảm các điều kiện an toàn thì dứt khoát không cho học sinh đi học.

Người đứng đầu ngành giáo dục Thủ đô đề nghị các đơn vị thực hiện 5 nội dung trong thời gian tới:

  • Tiếp tục nắm sức khoẻ học sinh và cán bộ giáo viên.
  • Tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn đảm bảo đầy đủ vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường. Các phòng học có nhiệt kế điện tử hoặc đo tay, có bảng theo dõi nhiệt độ học sinh 2 lần/ngày.
  • Nhà trường tổ chức học sinh chào cờ trong lớp học để đề phòng dịch. Bố trí lệch giờ tan trường và giờ ăn bán trú để không tập trung mật độ học sinh quá cao.
  • Trước ngày 28/2, tất cả trường học và các nhóm lớp mẫu giáo tư thục phải hoàn thành tập huấn cho giáo viên quy trình tiếp nhận, đón học sinh hằng ngày; cách xử trí các trường hợp học sinh có dấu hiệu sốt, ho…. Mỗi trường học phải có kịch bản chi tiết trong triển khai các biện pháp phòng dịch COVID-19, phân công rõ trách nhiệm của các thành viên trong nhà trường và vai trò phối hợp của phụ huynh học sinh.
  • Việc đưa đón học sinh mầm non có đặc thù cha mẹ phải đưa con vào lớp. Do đó, cha mẹ phải được giám sát thân nhiệt khi đưa đón trẻ.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh, nếu đơn vị nào không thực hiện nghiêm túc, chưa bảo đảm các điều kiện an toàn thì dứt khoát không cho học sinh đi học. Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ kỷ luật nghiêm khắc đối với các trường hợp không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Ngoài ra, khi học sinh đi học trở lại, dự kiến là ngày 2/3, các nhà trường cần thực hiện việc dạy học tuần tự, tiếp nối theo phân phối chương trình; tuyệt đối không được cắt xén nội dung chương trình. Sở sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát việc này.

Học sinh nghỉ học vì COVID-19 không phải đóng học phí

Tại cuộc họp, ông Phạm Xuân Tiến, Phó GĐ Sở GD&ĐT TP chỉ đạo, tất cả các trường không thu học phí thời gian nghỉ học vì tránh COVID-19 của học sinh. Tức là nếu học sinh trở lại trường vào ngày 2/3, thì học phí tháng 2/2020 học sinh sẽ không phải nộp.

Đối với các trường đã thu học phí tháng 2 của học sinh, thì tiếp tục thu hết tháng 5, không trả lại cũng không được thu trong thời gian học bù tháng 6.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO