Báo Điện tử Gia đình Mới

Cô bé lớp 6 viết thư 'Xin đừng thả bóng bay trong ngày khai giảng' gây xúc động

Bởi theo Nguyệt Linh, thả bóng bay trong ngày khai giảng có thể thể hiện được ước mơ bay cao của học sinh nhưng lại giết ước mơ của bao chú chim và rùa biển, ảnh hưởng môi trường.

  Cô bé Nguyễn Nguyệt Linh.

Cô bé Nguyễn Nguyệt Linh.

Xin đừng thả bóng bay trong ngày khai giảng

Mới đây, cô bé Nguyễn Nguyệt Linh - học sinh lớp 6 trường Marie Curie Hà Nội đã gửi email cho thầy hiệu trưởng trường của em nói riêng và nhiều thầy hiệu trưởng các trường học trên địa bàn Hà Nội bày tỏ mong muốn các trường không thả bóng bay trong ngày khai giảng sắp tới để bảo vệ môi trường.

  Bức thư Nguyệt Linh viết và chia sẻ trên mạng xã hội.

Bức thư Nguyệt Linh viết và chia sẻ trên mạng xã hội.

Bức thư như sau:

"Kính thưa thầy/cô Hiệu trưởng.

Con là Nguyễn Nguyệt Linh, chuẩn bị năm nay là con lên lớp 6. Năm lớp 5 con là học sinh 5M2, Trường Marie Curie Hà Nội.

Con biết là hằng năm khi bắt đầu khai giảng, nhà trường thường cho các lớp thả bóng bay lên trời.

Sau những thông tin con tìm thấy được thì bóng bay được làm từ nilon, tức là từ nhựa và khi thả bóng bay lên thì các chú chim hoặc các động vật khác khi nuốt vào, nó có thể bị chặn đường ruột và dẫn đến chết đói.

Còn khi bóng bay rơi xuống đất hoặc biển thì những chú rùa biển và các loài sinh vật biển khác được biết là đã bị nhầm lẫn giữa bóng bay và sứa biển. Ruy băng và dây buộc bóng có thể khiến chúng mắc kẹt và dẫn tới cái chết ạ.

Vậy nên bây giờ con nghĩ rằng trường mình có thể dừng thả bóng bay vào hôm khai giảng hoặc hạn chế số lượng bóng bay, có được không ạ?

Con chỉ muốn gửi thông điệp: “Thả bóng bay lên trời: bay cao ước mơ của các học sinh - giết ước mơ của bao chú chim và rùa biển”.

Hiện nay, thế hệ chúng con bắt đầu quan tâm đến các vấn đề liên quan đến môi trường. Con rất mong nhận được sự quan tâm và giúp đỡ của các thầy cô ạ.

Con xin chân thành cảm ơn!"

  Bức ảnh Nguyệt Linh minh họa về việc những chú chim ăn phải bóng bay từ việc thả bóng bay trong ngày khai giảng.

Bức ảnh Nguyệt Linh minh họa về việc những chú chim ăn phải bóng bay từ việc thả bóng bay trong ngày khai giảng.

Sẽ có một "lễ khai giảng Nguyệt Linh"

Đó là khẳng định của thầy giáo Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng trường Marie Curie Hà Nội sau khi đọc bức thư của Linh. Ngay trong tối 25/7, thầy Khang đã gửi thư hồi đáp tới Nguyệt Linh:

"Nguyệt Linh thân yêu!

Thầy vừa được đọc lá thư của con, thầy bất ngờ và xúc động vô cùng.

“Không thả bóng bay lên trời để bảo vệ môi trường” - Một ý tưởng đẹp, rất đẹp và ý nghĩa sâu sắc!

Việc thả bóng bay ở lễ khai giảng, nhiều sự kiện ở trường ta và các nơi khác, đã thành một thói quen “sang trọng”. Nhưng không mấy ai nghĩ đến những hệ luỵ mà cô học trò bé nhỏ của thầy đề cập trong thư.

Đó là kết quả thật đáng tự hào của nhà trường, gia đình và xã hội trong sự giáo dục “thế hệ chúng con” - công dân thế kỷ 21!

Chắc chắn thầy và tất cả các thầy cô trường Marie Curie ủng hộ triệt để đề nghị của con. Lễ khai giảng năm học sắp đến sẽ không còn bóng bay thả lên trời, nhưng tất cả thầy trò trường ta sẽ vui hơn rất nhiều.

Thầy sẽ đặt tên cho lễ khai giảng năm học 2019 - 2020 là “Lễ khai giảng Nguyệt Linh” để ghi nhận ý kiến tuyệt vời của con. Thầy hy vọng việc làm có ý nghĩa tốt đẹp của thầy trò chúng ta sẽ được nhiều nơi hưởng ứng.

Thầy hạnh phúc vì con!

Thầy Khang"

Lá thư ngỏ đáng suy nghĩ của cô bé 11 tuổi

Bức tâm thư của cô bé Nguyệt Linh được lan truyền trên mạng xã hội và nhận được nhiều ý kiến đồng tình.

Nhiều ý kiến cho rằng đây là một bức thư ngắn với một mong muốn hết sức cụ thể, thiết thực của cô bé 11 tuổi nhưng thể hiện được sự cấp bách về việc bảo vệ môi trường - điều vô cùng quan trọng nhưng những người lớn lại vô tình bỏ qua.

  Thả bóng bay lên trời là hình thức ở nhiều người Hà Nội trong ngày khai giảng.

Thả bóng bay lên trời là hình thức ở nhiều người Hà Nội trong ngày khai giảng.

Anh Nguyễn Việt Hùng - nhiếp ảnh gia đi xuyên Việt để chụp ảnh rác thải nhựa trên những bờ biển bày tỏ trên trang facebook cá nhân "Thật xúc động và thấy tuyệt vời khi hôm nay tôi được biết cô học trò nhỏ - Nguyệt Linh lớp 5 trường Marie Curie, Hà Nội - với ý tưởng viết thư rồi tự tìm email và gửi thư cho hơn 40 trường học ở Hà nội với mong muốn khai giảng không thả bóng bay, thả rác lên trời. Chỉ có hành động mới làm nên thay đổi".

Anh Hùng cũng cho biết, hồi đầu năm mẹ của Nguyệt Linh (ở nhà gọi là Thỏ) có nhắn tin với anh: "Từ hồi Thỏ Nguyệt Linh theo dõi hành trình xuyên việt của anh và làm clip này, giờ bạn ấy thậm chí không chơi bóng bay luôn ấy ạ. Mẹ cũng ngạc nhiên và xúc động. Bạn ấy bảo bong bóng cũng là rác thải nhựa. Và nếu bay lên trời các con chim sẽ bị ảnh hưởng".

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO