Báo Điện tử Gia đình Mới

Hà Nội tiêm bổ sung vắc-xin sởi - rubella cho hơn 600.000 trẻ em

Ngày 26/11, Hà Nội đã đồng loạt thực hiện chiến dịch tiêm bổ sung vắc-xin sởi - rubella cho khoảng 622.000 trẻ em từ 1 đến 5 tuổi trên địa bàn thành phố.

  Tiêm bổ sung vaccine sởi - rubella cho trẻ em từ 1 đến 5 tuổi. Ảnh minh họa

Tiêm bổ sung vaccine sởi - rubella cho trẻ em từ 1 đến 5 tuổi. Ảnh minh họa

PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Hà Nội cho biết, chiến dịch tiêm bổ sung vắc-xin sởi rubella cho các trẻ từ 1-5 tuổi trên địa bàn thành phố đợt này nằm trong hoạt động chung của chiến dịch tiêm bổ sung vắc-xin sởi cho 4,3 triệu trẻ em 1 đến 5 tuổi trên toàn quốc.

Theo kế hoạch, từ ngày 26/11 đến 11/12/2018, Hà Nội sẽ hoàn thành tiêm bổ sung vắc-xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi.

Với hơn 3.000 điểm tiêm chủng tại các trường mầm non công lập, một số trường mầm non tư thục và 584 trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố. Hơn 622.000 trẻ từ 1 - 5 tuổi (mốc sinh từ ngày 1/1/2013 đến 30/9/2017) sống trên địa bàn thành phố sẽ được tiêm vắc-xin sởi-rubella.

Những trẻ mới được tiêm phòng vắc-xin sởi hoặc sởi - rubella, sởi - quai bị - rubella và thủy đậu trong vòng 1 tháng sẽ không thuộc diện tiêm đợt này. Những trẻ bị ốm, sốt sẽ được tiêm vét vào những buổi tiêm chủng tại địa phương vào các tuần kế tiếp.

Theo BSCKII Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội, việc sử dụng vắc-xinn sởi là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất.

Tuy nhiên hiệu quả không phải là 100%. Sau khi tiêm 1 mũi vắc xin sởi, hiệu quả bảo vệ đạt từ 80 - 85%, sau khi tiêm phòng đủ 2 mũi vắc xin sởi thì hiệu lực bảo vệ đạt từ 90 - 95%, vì vậy vẫn có khoảng 5 - 15% số trẻ đã tiêm vắc-xin sởi nhưng chưa có đáp ứng miễn dịch và có thể mắc bệnh khi bị nhiễm virus sởi.

Số trẻ chưa có đáp ứng miễn dịch phòng bệnh này sẽ được tích lũy qua các năm cùng với số trẻ không được tiêm vắc-xin sẽ tạo ra “khoảng trống miễn dịch”, đây chính là các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh và gây dịch sởi trong mùa đông xuân tới đây.

Vì vậy, để chủ động không để xảy ra dịch bệnh, cần phải tổ chức chiến dịch tiêm bổ sung vắc-xin sởi cho trẻ em 1 - 5 tuổi trên địa bàn toàn thành phố, để đảm bảo 100% trẻ em có đủ miễn dịch phòng bệnh.

Việc tiêm bổ sung vắc-xin sởi - rubella đợt này, ngoài tác dụng chủ động phòng chống bệnh sởi còn còn có tác dụng phòng chống bệnh rubella, đây cũng là một bệnh nguy hiểm đối với trẻ em.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO