Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Hà Nội tổ chức khai mạc lớp đào tạo cấp cứu trước bệnh viện

Sơ cấp cứu hay cấp cứu trước bệnh viện có ý nghĩa vô cùng quan trọng, thậm chí quyết định sự sống còn của người bệnh, nhất là đối với bệnh nhân nặng.

Nhằm đáp ứng như cầu cấp cứu trước bệnh viện ngày càng lớn với chất lượng cao của nhân dân thủ đô, UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống y tế thành phố đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trong đó có nội dung: Tổ chức nâng cấp hệ thống cấp cứu của thành phố Hà Nội theo mô hình SAMU của Cộng hòa Pháp.

Để có nguồn nhân lực đáp ứng nội dung này, giữa năm 2018, Sở Y tế Hà Nội và Học viện Quân y đã có Biên bản ghi nhớ thống nhất phối hợp trong đào tạo nguồn nhân lực nhằm phát triển, nâng cao chất lượng hệ thống cấp cứu trước bệnh viện tại Hà Nội.

Và qua gần 1 năm tích cực chuẩn bị, được sự thống nhất của lãnh đạo 2 đơn vị là Sở Y tế Hà Nội và Học viện Quân y, ngày 29/10 Học viện Quân y tổ chức khai mạc lớp đào tạo cấp cứu trước bệnh viện cơ bản khóa 1.

  Cấp cứu trước viện nếu được thực hiện tốt sẽ giúp người dân vượt qua cơn nguy hiểm, giảm biến chứng, thậm chí giảm nguy cơ tử vong. Ảnh minh họa

Cấp cứu trước viện nếu được thực hiện tốt sẽ giúp người dân vượt qua cơn nguy hiểm, giảm biến chứng, thậm chí giảm nguy cơ tử vong. Ảnh minh họa

Theo TS Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, công tác cấp cứu trước viện rất quan trọng. Bởi nếu một bệnh nhân nặng được xử trí cấp cứu trước viện tốt sẽ qua được cơn hiểm nghèo, để lại ít di chứng, giảm chi phí điều trị, thậm chí tránh được tử vong.

Hay như đối với những nạn nhân bị tai nạn sinh hoạt, tai nạn lao động, tai nạn giao thông nếu được cấp cứu kịp thời ngay tại hiện trường hoặc tại nhà, tại nơi làm việc để ổn định tình trạng bệnh; được theo dõi, chăm sóc, được tiến hành các kỹ thuật cấp cứu trên đường vận chuyển tới bệnh viện thì bệnh nhân sẽ được an toàn hơn.

Cấp cứu trước bệnh viện có vai trò vô cùng quan trọng, nhưng thực tiễn hoạt động lại gặp rất nhiều khó khăn về về nhân lực, trang thiết bị, mặt bằng, cơ chế chính sách…

Ngoài những khó khăn về phương tiện, nhân lực, chính sách thì hiện nay ở thành phố lớn đông dân Hà Nội cấp cứu ngoại viện còn gặp phải tình trạng bị tắc đường, mạng lưới cấp cứu trước viện chưa bao phủ rộng, người dân chưa biết và chưa hiểu rõ về hoạt động cấp cứu trước viện nên còn gặp tình trạng nhân viên y tế bị bạo hành, người dân gọi điện quấy rối tổng đài…

Để khắc phục phần nào những khó khăn kể trên, lớp đào tạo cấp cứu trước bệnh viện cơ bản được triển khai với mục tiêu nâng cao năng lực tay nghề, kiến thức mới cho các bác sĩ trong quá trình thực hiện cấp cứu trước viện cho bệnh nhân đạt hiệu quả.

Đồng thời, Sở Y tế cũng đề nghị các bệnh viện của Hà Nội thực hiện công tác cấp cứu trước viện, khi có yêu cầu trợ giúp từ phía Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội thì các bệnh viện phải cử các kíp cấp cứu đi hỗ trợ. 

Lê Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO