Báo Điện tử Gia đình Mới

Hà Nội, TP. HCM kiến nghị giảm cách ly xã hội sau 22/4

Lãnh đạo UBND Hà Nội và TP.HCM đều kiến nghị Thủ tướng giảm cách ly xã hội sau ngày 22/4 nếu không có ca nhiễm COVID-19 mới, các ổ dịch tiếp tục kiểm soát.

Đề xuất giảm cách ly xã hội sau 22/4

Chiều 20/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương để nghe báo cáo tình hình, các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian tới.

Báo cáo Thủ tướng, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố đã được kiểm soát tốt, nguy cơ lây nhiễm ở cộng đồng đã giảm dần. 

  Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đề xuất giảm cách ly xã hội sau 22/4.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đề xuất giảm cách ly xã hội sau 22/4.

Tại ổ dịch Hạ Lôi, huyện Mê Linh, TP đã tiếp tục khoanh vùng cách ly thôn Hạ Lôi theo quy định.

TP đã xét nghiệm 12.673 người ở xã Mê Linh, phát hiện 5 ca dương tính (từ trước tuần trước); 12.668 người âm tính. Các trường hợp tiếp xúc gần (F1) có 734 trường hợp tại ổ dịch Hạ Lôi, chỉ có 7 ca dương tính ở giai đoạn trước và 727 âm tính đang cách ly tại các cơ sở tập trung.1.793 người liên quan đến chợ hoa Mê Linh đến nay đều âm tính.

Về ổ dịch tại thôn Đông Cứu (xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín), 50 trường hợp F1 có kết quả xét nghiệm âm tính, 1.196 người trong tâm ổ dịch cũng có xét nghiệm âm tính...

Trong 2 ngày qua, Hà Nội tổ chức lấy 1.064 mẫu là các trường hợp tiểu thương kinh doanh tại 5 chợ đầu mối, tất cả đều có kết quả âm tính.

Ông Ngô Văn Quý đề xuất, đến 22/4, nếu không có ca mới, các ổ dịch tiếp tục được kiểm soát thì Ban chỉ đạo phòng chống dịch Trung ương có thể nghiên cứu, giảm mức giãn cách xã hội ở Thủ đô; các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng.

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong cũng đề xuất tương tự như Hà Nội và kiến nghị Thủ tướng sớm có chỉ thị mới để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh phù hợp với thực tế.

Tại hội nghị, ý kiến của các bộ, ngành cũng đồng tình với việc giảm mức độ giãn cách xã hội ở Hà Nội và TP. HCM. Tùy tình hình thực thế, Ban chỉ đạo quốc gia nghiên cứu gỡ bỏ dần các biện pháp giãn cách mạnh mẽ trên tinh thần không chủ quan nhưng cũng sẵn sàng để phục hồi sản xuất kinh doanh.

Nới lỏng 1 bước nhưng vẫn phải kiểm soát đúng mức

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tình hình có nhiều tiến triển tốt hơn so với ngày 15/4, cần phải nới lỏng một bước nhưng vẫn phải kiểm soát đúng mức; tránh tư tưởng chủ quan, coi thường để dịch bệnh quay trở lại.

  Nới lỏng cách ly so với ngày 15/4 nhưng vẫn phải kiểm soát chặt.

Nới lỏng cách ly so với ngày 15/4 nhưng vẫn phải kiểm soát chặt.

Nhắc lại một số sự việc buông lỏng kiểm soát dẫn đến bùng phát dịch trở lại ở một số nơi trên thế giới, Thủ tướng nhấn mạnh, việc thực hiện chủ trương cách ly xã hội cần tiếp tục được thực hiện nghiêm và đến ngày 22/4 sẽ có những biện pháp mới.

Đánh giá tình hình phòng, chống dịch bệnh, Thủ tướng cho rằng còn 2 thành phố có nguy cơ cao và sẽ được xem xét vào ngày 22/4.

Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo báo cáo Thủ tướng Chính phủ để công bố và quyết định các chủ trương phù hợp trong ngày 22/4; đồng thời xem xét phương án hoạt động trở lại bình thưởng trong tình hình dịch bệnh vẫn xảy ra ở toàn cầu và chưa có vắc xin chữa trị.

Tiếp tục cách ly những người nhập cảnh vào Việt Nam

Thủ tướng chỉ đạo các địa phương cần tiếp tục kiên định thực hiện các nguyên tắc phòng, chống dịch ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng dập dịch khi phát hiện, chữa trị theo phương châm 4 tại chỗ với tinh thần không lơ là, chủ quan, thỏa mãn. 

Về những biện pháp cụ thể, Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục thực hiện cách ly tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam, đặc biệt là phát hiện nhanh những người nhiễm bệnh; nhanh chóng phát hiện ca bệnh để khoanh vùng dập dịch và chữa trị hiệu quả; tăng cường ứng dụng công nghệ mới trong chữa trị; từng bước nới lỏng các hoạt động xã hội để phát triển kinh tế sau thời gian 20 ngày cách ly xã hội.

  Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Thủ tướng cho biết, phiên họp 22/4 tới, trên cơ sở tình hình thực tế, sẽ hạ cấp cấp độ nguy cơ tại các địa phương; đồng thời tin tưởng ngày càng có nhiều tỉnh, thành phố sẽ trở lại hoạt động bình thường. Tuy nhiên thời điểm này, vẫn phải tiếp tục thực hiện các biện pháp theo tinh thần Kết luận của Thủ tướng tại phiên họp ngày 15/4.

Thủ tướng lưu ý tinh thần tự quản tại các địa phương, vận động người dân đeo khẩu trang nơi công cộng, không tập trung đông người, không đi lại khi không cần thiết và hạn chế một số ngành, công việc không được khuyến khích hoạt động trong thời điểm này như: Lễ hội, sự kiện thể thao đông người, hoạt động massage, karaoke, vũ trường, trang điểm, sở thú…

Thủ tướng hoan nghênh và giao Bộ GD&ĐT xem xét các phương án tổ chức dạy và học trong thời gian tới, nhất là việc tổ chức các kỳ thi tốt nghiệp, xét tuyển Đại học sắp tới.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO