Báo Điện tử Gia đình Mới

Hà Nội xét nghiệm PCR toàn bộ người dân từ Đà Nẵng về trong thời gian 15/7 - 29/7

Bắt đầu từ ngày hôm nay (7/8), Hà Nội sẽ lấy mẫu để xét nghiệm PCR cho những người đi từ Đà Nẵng về (về từ ngày 15/7 đến ngày 29/7) để phát hiện các trường hợp mắc COVID-19.

Chiều 6/8, Thường trực Thành ủy Hà Nội làm việc với UBND TP, Ban Chỉ đạo về phòng, chống dịch COVID-19, lãnh đạo các quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Đề xuất với Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nêu, tất cả các trường hợp đi du lịch về, kể cả không từ vùng dịch nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở đều cần được làm xét nghiệm PCR.

Theo đó, từ 7/8, Hà Nội sẽ tiến hành xét nghiệm Realtime-PCR cho người trở về từ Đà Nẵng, trước hết là khoảng 60.000 - 65.000 người trở về từ thời điểm 15/7 đến 29/7, được TP.Hà Nội và Bộ Y tế thống nhất đánh giá là có nguy cơ cao. 

Các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Tây Hồ và 4 quận lõi nội đô sẽ được xét nghiệm trước, do có nguy cơ cao hơn. Cơ quan y tế địa phương sẽ liên hệ và mời những người thuộc diện xét nghiệm ra lấy mẫu.

  Hà Nội sẽ lấy mẫu để xét nghiệm PCR cho người đi từ Đà Nẵng về. Ảnh minh họa

Hà Nội sẽ lấy mẫu để xét nghiệm PCR cho người đi từ Đà Nẵng về. Ảnh minh họa

CDC Hà Nội mượn được 1 máy tách chiết tự động với công suất 3.500 mẫu/ngày, có 7 máy Realtime-PCR với công suất 7.000 mẫu/ngày. Năng lực tối đa của CDC Hà Nội là chạy được khoảng 5.000 - 5.500 mẫu/ngày với điều kiện có đủ sinh phẩm, kit test. 

4 cơ sở của Bộ Y tế là Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y, Bệnh viện Nhi T.Ư và Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư có thể xét nghiệm 9.000 - 10.000 mẫu/ngày.

11 bệnh viện cả công và tư của Hà Nội có khả năng xét nghiệm, nhưng với công suất rất nhỏ. Do đó, Hà Nội đã thống nhất đưa tất cả nhân viên biết làm tách chiết tự động, chạy mẫu Realtime-PCR của cả 11 bệnh viện này về CDC để tập trung làm 1 đầu mối xét nghiệm trong những ngày tới. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Chủ tịch UBND thành phố cho rằng trong vòng 10 ngày tới, Hà Nội sẽ là cao điểm có thể phát hiện ra những ca mới. 

Hà Nội sẽ khẩn trương trương truy tìm tất cả các các trường hợp F1, F2. Tất cả các trường hợp F1 sẽ được lấy mẫu xét nghiệm PCR và đưa đi cách ly tập trung.  

Đối với các trường hợp F2 sẽ tiến hành cách ly tại nhà và tổ chức theo dõi sức khỏe và đo thân nhiệt. 

Đặc biệt, bắt đầu từ ngày hôm nay, Thành phố sẽ tổ chức đồng loạt lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng, trước mắt, ưu tiên cho các quận, các quận đông và số người đi từ Đà Nẵng, từ ngày 15-29/7.

Xét nghiệm PCR là gì?

Xét nghiệm tìm gen virus (phương pháp Real-time PCR) là kỹ thuật phát hiện AND (hoặc ARN) của mầm bệnh hiện diện trong bệnh phẩm nhở vào phản ứng chuỗi enzyme polymerase khuếch đại lên cả triệu lần trong một thời gian ngắn.

Nhờ PCR, từ một mẫu rất nhỏ AND (ARN), như từ một giọt máu, một sợi tóc hay chỉ một tế bào… phòng xét nghiệm có thể nhân lên, phóng đại ra hàng triệu bản cho các quá trình khảo sát, xác định tiếp theo.

Phương pháp này đòi hỏi các khâu chuyên môn hóa cao, cần có chuyên gia thực hiện với nhiều máy móc phức tạp, thời gian cho kết quả lâu (vài giờ).

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO