Báo Điện tử Gia đình Mới

Mẹ mắc bệnh tim bẩm sinh vỡ òa hạnh phúc đón con đầu lòng trên tay

Bế trên tay đứa con mới chào đời tại bệnh viện E, chị Nguyễn Thị Hiền quên hết cả những cơn đau sau sinh con, hạnh phúc ngắm nhìn "thiên thần nhỏ" mà chị từng mong gặp từ rất lâu...

  GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc bệnh viện E đến thăm và chúc mừng gia đình chị Nguyễn Thị Hiền.

GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc bệnh viện E đến thăm và chúc mừng gia đình chị Nguyễn Thị Hiền.

Sáng nay 17/4, GS.TS Lê Ngọc Thành – Giám đốc Bệnh viện E đã tới thăm bệnh nhân Nguyễn Thị Hiền (35 tuổi, ở Hải Dương) mới sinh con tại bệnh viện.

Khác với những người phụ nữ bình thường khác, chị Hiền bị tim bẩm sinh phức tạp từ nhỏ (Thất phải hai đường ra, đảo gốc động mạch, teo phổi, thiểu sản tâm thất phải). Mức độ phức tạp và nguy hiểm của căn bệnh này khiến bệnh nhân đối mặt với nguy cơ tử vong cao và có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Cách đây 6 năm, chị Nguyễn Thị Hiền đến khám và điều trị tại Trung tâm tim mạch - Bệnh viện E trong tình trạng mệt mỏi, khó thở, tức ngực, môi và đầu chi tím tái. Bệnh nhân không thể làm việc được, thậm chí nếu cố gắng làm việc bệnh nhân thường xuyên bị ngất xỉu…

Theo lời kể từ chính bệnh nhân, do chị mắc bệnh tim bẩm sinh rất nặng nên một số bệnh viện trước đó đã “từ chối” phẫu thuật cho chị vì nguy cơ tử vong cao.

Sau khi lật giở lại hồ sơ bệnh án của bệnh nhân và tiến hành thăm khám, các bác sĩ Bệnh viện E quyết định phẫu thuật giành lại sự sống cho bệnh nhân bằng phương pháp phẫu thuật Glenn 2 hướng sau đó là phẫu thuật Fontan.

Ngày 27/8//2013, khi bệnh nhân 29 tuổi, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật Glenn 2 hướng. Ca mổ diễn ra thuận lợi, bệnh nhân phục hồi tốt. Vì thế, một năm sau, các bác sĩ Trung tâm tim mạch quyết định phẫu thuật Fontan cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật, bệnh nhân không còn bị tím tái, cơ thể hết mệt mỏi, trở lại cuộc sống và lao động bình thường.

Từ đó đến nay, trong 6 năm liên tục, bệnh nhân Nguyễn Thị Hiền được các bác sĩ Trung tâm tim mạch – Bệnh viện E theo dõi sát sự tiến triển của bệnh sau phẫu thuật, khả năng phục hồi cũng như các biến chứng lâu dài. Trong thời gian này, bệnh nhân đã lập gia đình và có thai.

  Chị Hiền xúc động ngắm nhìn 'thiên thần nhỏ' của cuộc đời mình.

Chị Hiền xúc động ngắm nhìn "thiên thần nhỏ" của cuộc đời mình.

Niềm vui có thai song hành với sự lo lắng của chị và gia đình. Theo các bác sĩ, với người phụ nữ bình thường khi có thai, quả tim hoạt động tăng lên gấp nhiều lần để đảm bảo quá trình hô hấp cũng như trao đổi chất cho sự phát triển của thai nhi.

Đối với bệnh nhân Hiền, do quả tim chỉ có 1 tâm thất nên tần suất hoạt động còn cao hơn nhiều lần, khiến sản phụ rơi vào tình trạng mệt mỏi quá sức, tổn hao sức khỏe và có thể đối mặt với nguy cơ tử vong.

Vì thế, trong suốt quá trình mang thai của sản phụ Hiền, các bác sĩ Bệnh viện E cùng với gia đình bệnh nhân đã “nín thở” theo dõi theo từng nhịp đập của tim thai và trái tim sản phụ.

Các bác sĩ tim mạch, sản khoa của Bệnh viện E phối hợp với nhau để theo dõi, thăm khám định kỳ và tư vấn kịp thời, điều chỉnh thuốc tim mạch. 6 tháng cuối của thai kỳ, bệnh nhân phải trọ gần Bệnh viện E để tiện cho việc theo dõi.

Điều đáng mừng, sức khỏe của người mẹ đã rất tốt để thai nhi phát triển đủ 9 tháng 10 ngày, không đối mặt với nguy cơ sinh non. 

“Sau khi tiến hành hội chẩn với GS Thành, TS Tiến và các bác sĩ chuyên ngành sản khoa, tim mạch, gây mê…, các bác sĩ quyết định mổ cho sản phụ. Theo nhật ký “bệnh án”, 10h20’ sản phụ được đưa vào phòng mổ. 11 giờ 45 ngày 14/4/2019, người mẹ đã nghe thấy tiếng khóc đầu đời của con trong niềm vui vỡ òa của tập thể thầy thuốc ở Bệnh viện E” - BSNT Nguyễn Thùy Nhung, Phó khoa Phụ sản vui mừng chia sẻ.

  Em bé ra đời trong niềm vui vỡ òa của gia đình và cán bộ, bác sĩ bệnh viện E.

Em bé ra đời trong niềm vui vỡ òa của gia đình và cán bộ, bác sĩ bệnh viện E.

GS.TS Lê Ngọc Thành khẳng định, gia đình lựa chọn nơi sinh con phải “hội tụ” đủ 2 yếu tố sản và tim trong cùng một bệnh viện là “bí quyết” cứu sống bé thành công.

Đây là một bước tiến của ngành y tế Việt Nam và đặc biệt, xóa bỏ hoàn quan điểm: phụ nữ bị bệnh tim thì không nên lấy chồng, nếu lấy chồng thì không nên mang thai, nếu có thai thì không nên sinh.

Nhưng với những kỹ thuật phát hiện và điều trị tiên tiến về tim mạch hiện nay triển khai tại Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E đã cho phép họ có quyền làm vợ, làm mẹ mà không ảnh hưởng tới tính mạng.

Điều đặc biệt, nhờ có sự kết hợp chặt chẽ giữa Trung tâm Tim mạch và Khoa Sản đã giúp cho rất nhiều sản phụ có bệnh lý về tim mạch sinh con thành công và sản phụ có thai nhi bị mắc tim bẩm sinh được can thiệp rất sớm.

Theo thống kê, thời gian gần đây, số lượng phụ nữ có thai bị bệnh tim và thai nhi có bệnh lý tim bẩm sinh đến khám và theo dõi tăng gấp nhiều lần. Trung bình mỗi tháng có khoảng 15 - 20 ca (sản phụ mắc bệnh tim và thai nhi mắc tim bẩm sinh).

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO