Báo Điện tử Gia đình Mới

10 điều chúng ta thường không biết trân trọng cho đến khi gặp biến cố cuộc đời

Khi có cuộc sống thoải mái, tiện nghi, chúng ta dễ quên mất rằng còn nhiều đồng loại của chúng ta đang sống trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn cả những nhu yếu phẩm cơ bản nhất.

  10 điều chúng ta thường không biết trân trọng cho đến khi gặp biến cố cuộc đời

10 điều chúng ta thường không biết trân trọng cho đến khi gặp biến cố cuộc đời

Những thứ đơn giản trong cuộc sống mà chúng ta thường không trân trọng, như nước sạch để uống, hay một mái nhà ấm cúng để trú ngụ, có thể là những thứ xa xỉ phẩm với những con người ở nơi khác trên thế giới.

Dưới đây là những điều chúng ta nên trân trọng và biết ơn.

Một gia đình yêu thương

10 điều chúng ta thường không biết trân trọng cho đến khi gặp biến cố cuộc đời 1

Chúng ta có thể cảm thấy khó chịu, thậm chí nghĩ rằng cha mẹ không yêu thương mình mỗi khi bị trách phạt hoặc dạy bảo. Tuy nhiên hãy biết ơn họ vì tất cả tình yêu và nỗ lực không mệt mỏi để nuôi dạy bạn trở thành một công dân có trách nhiệm với xã hội.

Nếu bạn cho rằng có một gia đình yêu thương là quyền hiển nhiên, hãy nghĩ tới hơn 150 triệu trẻ em trên thế giới là trẻ mồ côi, không được yêu thương và chăm sóc khi còn nhỏ như chúng ta được nhận.

Một mái nhà đầm ấm

10 điều chúng ta thường không biết trân trọng cho đến khi gặp biến cố cuộc đời 2

Trong xã hội phát triển ngày một chóng mặt, chúng ta đôi khi quên mất tầm quan trọng của một mái nhà che mưa, che nắng trên đầu và niềm hạnh phúc khi được nằm trong chăn ấm đệm êm.

Trong khi đó, theo nghiên cứu của ĐH Yale của Mỹ, hơn 150 triệu người đang sống trong tình trạng vô gia cư và 1,6 triệu người trên thế giới thiếu những căn nhà tử tế. Ước tính tình trạng vô gia cư sẽ càng nghiêm trọng hơn trong tương lai.

Nước uống sạch và điện

10 điều chúng ta thường không biết trân trọng cho đến khi gặp biến cố cuộc đời 3

Với nhiều người trong chúng ta, có nước sạch để uống là điều quá đơn giản, chỉ cần mở vòi nước ra là được. Do đó chúng ta không quan tâm mình lãng phí nước như thế nào.

Tương tự với điện và internet. Chúng trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Thật khó tưởng tượng trong quá khứ khi những thứ này không tồn tại, cuộc sống sẽ ra sao.

Tuy nhiên, bạn có biết trên thế giới, ước tính cứ 3 người lại có 1 người không được tiếp cận nước sạch. Dự tính đến năm 2025, một nửa dân số thế giới sẽ sống trong tình trạng thiếu nước.

Bên cạnh đó, 1/6 người trên thế giới đang sống không có điện. Những hành động đơn giản như tiết kiệm nước, tắt đèn khi không sử dụng có thể giúp cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn.

Nước nóng sinh hoạt

10 điều chúng ta thường không biết trân trọng cho đến khi gặp biến cố cuộc đời 4

Một phần lớn dân số thế giới đang sống trong tình trạng không được tiếp cận nguồn nước an toàn, chưa kể đến việc có nước ấm áp, sạch sẽ để tắm rửa, sinh hoạt.

Hơn 800 triệu người đã và đang phải đi xa, xếp hàng ít nhất 30 phút để lấy nước sinh hoạt.

Không khí sạch

10 điều chúng ta thường không biết trân trọng cho đến khi gặp biến cố cuộc đời 5

Ai cũng có quyền được hít thở không khí sạch, nhưng sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu đang dần khiến không khí không còn trong lành. Nhiều quốc gia đã có các luật lệ hà khắc để kiểm soát tình trạng ô nhiễm không khí. Ở nhiều nơi người dân phải đeo khẩu trang khi ra đường và dùng máy lọc không khí khi ở nhà.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, 92% người dân thế giới sống ở các khu vực có chất lượng không khí không an toàn. Ô nhiễm không khí cũng là nguyên nhân gây 1/8 các trường hợp tử vong trên thế giới.

Do đó nếu bạn đang may mắn được sống ở 8% còn lại, được hít thở không khí sạch, bạn nên biết ơn vì điều đó và cố gắng để bảo vệ bầu không khí này.

Một nền giáo dục tốt

10 điều chúng ta thường không biết trân trọng cho đến khi gặp biến cố cuộc đời 6

Giáo dục là con đường quan trọng để trau dồi bản thân, tuy nhiên không phải ai cũng được tiếp nhận nền giáo dục này, nhất là các bé gái. Tổ chức UNICEF chỉ ra rằng giáo dục là một trong những lĩnh vực quan trọng nhất để trao quyền cho phụ nữ.

Hơn 72 triệu trẻ em ở độ tuổi tiểu học đang không được học hành, hơn 750 triệu người trưởng thành trên thế giới đang mù chữ, theo số liệu từ Tổ chức bảo vệ quyền trẻ em Humanium.

Những người bầu bạn

10 điều chúng ta thường không biết trân trọng cho đến khi gặp biến cố cuộc đời 7

Bạn nghĩ, ai cũng có những người bạn thân. Nhưng thực tế không phải vậy.

Một nghiên cứu ở Anh phát hiện cứ 10 người nước này lại có 1 người không có lấy một bạn thân. Nghiên cứu cũng phát hiện 19% người tham gia chưa từng hoặc hiếm khi cảm thấy được yêu thương.

Ở Nhật Bản, có tới 35,4% nam giới nói rằng họ không có một người bạn thân.

Quyền được ăn mừng

10 điều chúng ta thường không biết trân trọng cho đến khi gặp biến cố cuộc đời 8

Dù là những ngày lễ lớn hay các buổi kỷ niệm nhỏ mà bạn không thèm để tâm đến, hãy biết ơn vì bạn vẫn được ăn mừng các dịp này. Không phải ai cũng có quyền ấy.

Theo số liệu từ Global Slavery Index, hiện nay có hơn 45 triệu người đang bị bắt làm nô lệ, nhiều người có nguy cơ bị bắt làm nô lệ. Con số này thậm chí còn có xu hướng tăng lên mỗi năm.

Giày dép, quần áo

10 điều chúng ta thường không biết trân trọng cho đến khi gặp biến cố cuộc đời 9

Được đi chân trần trên bãi biển là cảm giác thật thư thái và lãng mạn, nếu bạn đang đi nghỉ dưỡng. Nhưng hãy tưởng tượng bạn phải đi chân trần hàng ngày, bất kể nắng mưa, đường đá, đường đất,... Điều đó sẽ không còn thú vị chút nào.

Không phải ai cũng được có giày dép, quần áo đẹp để mặc. Họ phải vật lộn với miếng cơm hàng ngày, do đó quần áo mới, giày dép đẹp đối với họ là một giấc mơ xa vời.

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới WB, khoảng 750 triệu người đang sống trong tình trạng nghèo cùng cực, họ sống chỉ với dưới 1,9 USD (44.000 đồng)/ngày.

Sức khỏe và dịch vụ y tế

10 điều chúng ta thường không biết trân trọng cho đến khi gặp biến cố cuộc đời 10

Nếu bạn và người thân có cuộc sống khỏe mạnh hoặc dễ dàng tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng tốt và không đắt đỏ, hãy biết ơn vì điều đó.

Theo báo cáo chung của Ngân hàng Thế giới và Tổ chức Y tế Thế giới, ít nhất 50% dân số thế giới không được hưởng dịch vụ y tế cần thiết. Với một số người may mắn tiếp cận dịch vụ y tế, giá cả đắt đỏ khiến gần 100 triệu người rơi vào cảnh nghèo khó (phải sống với mức dưới 1,9 USD/ ngày).

(Theo Bright Side)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO