Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Hiện tượng tâm lý thú vị: Vì sao con rể hay giống bố vợ?

Trong một nghiên cứu của giáo sư David Perrett (Đại học St Andrews, Anh Quốc) về bí mật của sự quyến rũ, ông chỉ ra rằng phụ nữ thường hay bị hấp dẫn bởi người có bề ngoài giống cha mình.

Brad Pitt, chồng cũ của Angelina Jolie có nhiều điểm giống với cha của cô, Jon Voight

Brad Pitt, chồng cũ của Angelina Jolie có nhiều điểm giống với cha của cô, Jon Voight

Ngôi sao điện ảnh Angelia Jolie – đã từng chung sống với Brad Pitt, người có ngoại hình khá giống với cha cô.

Nhiều phụ nữ khác thậm chí còn thừa nhận chồng mình không chỉ có ngoại hình mà còn có tính cách giống với cha họ.

Cha nào, chồng nấy

Câu thành ngữ ‘Cha nào, con nấy’ có thể vẫn đúng, nếu đổi thành ‘Cha nào, chồng nấy’. Thực tế chuyện phụ nữ thường có xu hướng chọn chồng giống cha của họ, nam giới thì chọn vợ có nét tương đồng với mẹ - không phải là điều hoang đường.

Chắc chắn rằng những tính cách, đặc điểm của cha mẹ chúng ta đã in dấu trong tâm trí ta từ khi còn nhỏ, giúp cho tất cả mọi người có thể nhớ và nhận ra cha mẹ ngay từ khi lọt lòng.

Đó là kết quả của việc chung sống theo gia đình – đặc điểm mà cả con người và những động vật có vú khác đều có.

Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là, việc ‘ghi nhớ’ những đặc điểm đó tiếp tục ảnh hưởng đến cách mà chúng ta cảm thấy bị quyến rũ trong cuộc sống sau này.

Tại Anh, một nghiên cứu diện rộng được tiến hành với 300 nam giới và 400 phụ nữ, tất cả họ đều đang có bạn đời và đã từng được nuôi dưỡng bởi cả cha và mẹ.

Họ được hỏi về màu mắt và màu tóc của chính họ, màu mắt của vợ/chồng họ và của cha/mẹ họ.

Từ dữ liệu này, một kết quả thú vị đã được rút ra: màu mắt và màu tóc của vợ/chồng phần lớn những người tham gia khảo sát giống với màu mắt và màu tóc của người sinh thành có giới tính đối ngược với họ.

Ví dụ: cha của một cô gái có mắt màu đen và tóc màu đen, thì chồng của cô ta cũng có đặc điểm tương tự. Trong khi, mẹ của cô gái đó có màu mắt và màu tóc không hề liên quan đến con rể của bà.

Một nghiên cứu khác tại Hungary thì chỉ ra ngoài màu mắt và màu tóc, nhiều đặc điểm khác của bố vợ/mẹ chồng cũng được ‘nhắc lại’ ở con rể/con dâu.

Mrs Smith phải chăng đã chọn chồng theo hình mẫu cha mình?

Mrs Smith phải chăng đã chọn chồng theo hình mẫu cha mình?

Các bức ảnh cá nhân của các cặp đôi được đặt cạnh nhau, trong khi đó ảnh cha/mẹ họ hồi trẻ được đặt độc lập.

Điều bất ngờ là, những người tham gia đã nhanh chóng tìm được ảnh của bạn gái một chàng trai trẻ và bà mẹ của anh ta. Tương tự, các ‘ông nhạc’ có thể được kết nối với con rể do có nhiều điểm tương đồng trên gương mặt

Tuy nhiên, những người tham gia lại không tìm thấy điểm tương đồng giữa mẹ vợ và con rể, bố chồng và con dâu. Điều này cho thấy chúng ta không bị cuốn hút bởi một gương mặt đơn giản chỉ vì gương mặt đó có điểm thân thuộc với gương mặt của thành viên trong gia đình ta.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng con người có xu hướng bị quyến rũ bởi người ‘nhắc lại’ đặc điểm của bậc sinh thành có giới tính đối ngược với mình.

Điều này đặc biệt thể hiện rõ với những người có mối quan hệ tốt với cha mẹ, dường như chúng ta luôn muốn ‘sao chép’ lại những kinh nghiệm tốt đẹp thời thơ ấu trong mối quan hệ tình cảm hiện tại.  

Con gái cả có xu hướng chọn chồng giống cha mình

Ngoài những trường hợp như ngôi sao điện ảnh Angelina Jolie đã từng kết hôn với người có ngoại hình rất giống cha mình, nhiều cặp vợ chồng khác cũng chia sẻ với báo chí câu chuyện tương tự.

Trước đây, khi cô gái Samantha Davis (West Sussex, Anh) giới thiệu bạn trai Rob, với mẹ của cô, mọi chuyện đã diễn ra thật tốt đẹp.

‘Tôi không hiểu làm thế nào mà anh ấy hòa nhập vào gia đình tôi dễ dàng như vậy’ – Samantha nói – ‘Tất cả mọi người đều yêu quý anh ấy’.

Samantha đã miêu tả tình yêu của cô ấy với chồng là ‘tình yêu sét đánh’, nhưng sau đó không lâu, cô nhận ra rằng căn nguyên của tình yêu đó có thể bắt nguồn từ điểm giống nhau giữa Rob và cha cô.

Chồng của Samatha, Rob - có vẻ ngoài khá giống với cha cô

Chồng của Samatha, Rob - có vẻ ngoài khá giống với cha cô

Ngoài vẻ ngoài khá giống nhau, cả chồng và cha cô đều là những người đàn ông của gia đình, yêu trẻ. Rob là kỹ sư phần mềm, trong khi ông nhạc – Dave, 69 tuổi, đã từng làm trong ngành công nghiệp điện.

Cả hai đều thích tháo lắp các đồ đạc. Cha vợ và con rể đều thích phim hành động, chơi cho một ban nhạc và đều mắc hội chứng ‘sợ’ khi phải điền vào các mẫu giấy tờ.

Samantha kể: ‘Tôi nói chuyện với mẹ tôi thường xuyên. Chúng tôi thường có chuyện để kể về các ông chồng. Cả hai người đều thực sự quá khác thường. Ví dụ, gần đây tôi nhờ Rob đi mua 6 quả trứng trên đường từ chỗ làm về nhà.

Mọi người đều hiểu ý tôi là 1 hộp 6 quả trứng, tức là nửa tá trứng. Trừ Rob. Anh ấy về nhà với 6 hộp trứng.

Tôi kể chuyện này với mẹ, mẹ tôi chỉ nói đơn giản: Giống hệt bố của con!’.

Samantha hạnh phúc bên chồng

Samantha hạnh phúc bên chồng

Về phần mình, Rob thừa nhận rằng anh cũng hơi giống với cha vợ, nhưng anh khẳng định sự giống nhau này không phải là lý do ‘đốn tim’ vợ mình.

Rob nói: ‘Tôi đoán là có vài điểm chung giữa tôi và cha vợ. Nhưng tôi không tin có chuyện cô ấy bị tôi thu hút bởi vì tôi nhắc cô ấy nhớ đến cha. Tôi nghĩ chỉ hoàn toàn là do trùng hợp mà thôi’.

Trong khi đó, các em gái của Samantha không cưới người đàn ông có điểm giống với cha của họ. ‘Cha tôi và Rob giống như 2 mặt của một đồng xu. Chồng của các em gái tôi cũng rất đáng yêu, nhưng họ có tính cách khác với cha tôi. Phải chăng vì tôi là con gái cả, nên tôi tìm kiếm người đàn ông giống với cha?’ – Samantha nói.

Chuyên gia tâm lý trị liệu Jennie Miller nói rằng thứ tự sinh đóng một vai trò quan trọng: ‘Đứa con gái cả dường như bị cuốn hút bởi người đàn ông giống cha mình. Chúng ta đều biết rằng mối quan hệ giữa cha mẹ với đứa con đầu tiên luôn gần gũi hơn, mạnh mẽ hơn’.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO