Báo Điện tử Gia đình Mới

Hiểu đúng về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ điều trị ung thư tại BV ĐK tỉnh Phú Thọ

Trong điều trị ung thư, gần đây có thêm một khái niệm mới "trí tuệ nhân tạo hỗ trợ lên phác đồ điều trị ung thư". Vậy phương pháp này khác biệt như thế nào?

Ngày 25/10/2018 Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ tổ chức chương trình Hội thảo “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ điều trị ung thư” và giới thiệu Trung tâm ung bướu quy mô 11 tầng mới đưa vào sử dụng phục vụ công tác chăm sóc và điều trị cho người bệnh.

Hiểu đúng về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ điều trị ung thư tại BV ĐK tỉnh Phú Thọ 0

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ lên phác đồ điều trị ung thư tiên tiến đến từ Mỹ - IBM Watson for Oncology (IBM WFO) là hệ thống ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ bác sỹ đưa ra các lựa chọn điều trị ung thư dựa trên bằng chứng.

Các phác đồ hệ thống khuyến nghị được chứng thực bởi Trung tâm Memorial Sloan Kettering – Trung tâm nghiên cứu và điều trị ung thư hàng đầu tại Mỹ với hơn 130 năm kinh nghiệm. Hiện tại, hệ thống IBM WFO đã triển khai ở 230 bệnh viện tại 13 quốc gia trên thế giới.

Hệ thống IBM WFO hỗ trợ điều trị 13 loại bệnh ung thư phổ biến bao gồm: vú, phổi, ống thực quản, gan, tuyến giáp, trực tràng, đại trực tràng, cổ tử cung, buồng trứng, dạ dày, tuyến tiền liệt, bàng quang, nội mạc tử cung.

  Người nhà bệnh nhân đầu tiên điều trị ung thư bằng phương pháp trí tuệ nhân tạo

Người nhà bệnh nhân đầu tiên điều trị ung thư bằng phương pháp trí tuệ nhân tạo

Tại Việt Nam, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ là đơn vị y tế đầu tiên áp dụng IBM Watson for Oncology. Sau 6 tháng triển khai, các bác sĩ của Trung tâm ung bướu cho biết đã tư vấn sử dụng IBM WFO cho nhiều người bệnh mắc các bệnh ung thư vú, phổi, đại trực tràng...từ nhiều tỉnh thành như Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bình Dương, Đà Nẵng, Hải Phòng, Yên Bái….;

Sau thời gian áp dụng phác đồ, có nhiều trường hợp người bệnh đã có chuyển biến rất tích cực, có thể trở lại cuộc sống sinh hoạt và làm việc bình thường.

Đây thực sự là niềm hy vọng đối với Bệnh viện và những người bệnh ung thư, khi giờ đây công nghệ 4.0 có thể hỗ trợ các bác sĩ tổng hợp, so sánh, đánh giá những nghiên cứu mới nhất từ các trung tâm điều trị ung thư hàng đầu thế giới, điều này cũng giúp cho người bệnh thực sự yên tâm với phác đồ điều trị của mình mà không phải ra nước ngoài điều trị.

Hệ thống được cập nhật và nâng cấp liên tục từ IBM và MSKCC giúp hệ thống ngày càng cá thể hóa phác đồ riêng cho từng người bệnh bằng hàng trăm thông tin đầu vào với các xét nghiệm chuyên sâu giúp các bác sĩ có các lựa chọn phù hợp nhất với từng người bệnh.

Để có thể ứng dụng hiệu quả cho người bệnh thì các bác sĩ cũng cần đọc rất nhiều thông tin, nghiên cứu, bằng chứng và căn cứ trên những điều kiện cụ thể về kinh tế, bảo hiểm, địa lý, kỹ thuật, xét nghiệm... từ đó sẽ lên phác đồ phù hợp nhất cho từng trường hợp bệnh cụ thể. IBM luôn khẳng định hệ thống không thể thay thế bác sĩ điều trị mà nó sẽ là công cụ ngày càng hoàn thiện hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ.

  Bác sỹ Nguyễn Văn Thư - GĐ TT Ung bướu

Bác sỹ Nguyễn Văn Thư - GĐ TT Ung bướu

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Phú Thọ là Bệnh viện tuyến cao nhất của tỉnh Phú Thọ, được xếp loại Bệnh viện hạng I với quy mô 1600 giường bệnh. Bệnh viện xác định sứ mệnh và tầm nhìn là địa chỉ tin cậy hàng đầu trong việc khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và các tỉnh khu vực Tây Bắc.

Tháng 9 vừa qua, Trung tâm Ung bướu – BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã chuyển sang tòa nhà 11 tầng mới xây dựng. Với diện tích 10.000m2, tòa nhà được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, quy mô 400 giường bệnh, trang thiết bị được đầu tư đồng bộ, hiện đại, giúp người dân Phú Thọ được tiếp cận với những kỹ thuật hiện đại nhất ngay tại tỉnh nhà. 

Với sự đầu tư đồng bộ, quy mô cùng việc đi đầu triển khai các công nghệ tiên tiến thế giới trong điều trị ung thư, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thực hiện theo châm ngôn “Người bệnh là khách hàng – Khách hàng là Ân nhân”.

Hiện nay, để gia tăng cơ hội cho người bệnh được tiếp cận với công nghệ tiên tiến thế giới trong hỗ trợ điều trị ung thư, BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ lớn cho Người bệnh sử dụng IBM Watson for Oncology. Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO