Báo Điện tử Gia đình Mới

Hình ảnh học trò cúi chào bác bảo vệ mỗi sáng khiến cộng đồng mạng giật mình

Không ai biết được tuổi nào phù hợp để mỗi người bắt đầu làm một điều tử tế. Sự tử tế của trẻ nhỏ xuất phát từ bản năng, nằm sẵn trong trái tim, theo mỗi người lớn lên từng ngày.

tinngan_063618_841885135_1

 

Mới đây, cộng đồng mạng chia sẻ đoạn video ghi lại cảnh học sinh trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM chủ động cúi chào người bảo vệ trong khi vội vã bước vào cổng trường.

Mỗi sáng đưa con tới trường, chị Nguyễn Phước An Uyên (người đăng video này lên mạng) đều thấy các em học sinh cúi chào bác bảo vệ lễ phép và nhận lại cái gật đầu và nụ cười từ người đàn ông này.

su-tu-te

 

‘10 đứa thì hết 9 đứa làm động tác. Các con vừa học giỏi, vừa ngoan, vừa lễ phép thật đáng khen’, chị Uyên chia sẻ.

Cách đây không lâu, cộng đồng mạng truyền tai nhau câu chuyện của cậu bé nghèo theo mẹ nhặt ve chai xếp dép cho cô giáo.

nhat-ve-chai-1

 

Trong lúc cùng mẹ lượm ve chai, thấy dép của nhóm các bé mầm non được cô giáo đưa đi thăm quan để xộc xệch, không đúng vị trí, cậu bé nghèo liền đi tới, cầm những chiếc dép xếp lại thành đôi với nhau.

Sau khi những đôi dép của cô trò được cậu bé xếp lại thành một hàng thẳng tắp, em lặng lẽ đứng nhìn cô trò trong buổi dã ngoại đó.

Một nhân cách tử tế toát ra từ hành động hồn nhiên của cậu bé Nguyễn Danh Thành Đạt khiến không ít người phải thốt lên con đáng yêu quá.

be-xep-dep-cho-ban2

 

Cậu bé 5 tuổi mang chiếc áo xám nhàu nát, đôi dép to quá khổ, đầu đội chiếc mũ lưỡi trai đáng lẽ cũng sẽ được đến trường như những người bạn cùng trang lứa, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn, hàng ngày em theo mẹ đi lượm ve chai kiếm sống khắp nẻo đường Sài Gòn.

Trước hành động bản năng của cậu bé lượm ve chai sắp xếp lại dép cho các bạn và cô giáo đi dã ngoại hay cử chỉ cúi chào rất đời thường với người bảo vệ trường của các em học sinh đang tuổi lớn khiến nhiều người lớn phải giật mình nhìn lại bản thân.

be-xep-dep-cho-ban

 

Học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã quá quen mặt người bảo vệ sáng nào cũng đứng trước cổng trường. Các em cúi chào như một phép lịch sử và được chỉ dậy từ các thầy cô trong trường và sự dặn dò cặn kẽ từ bố mẹ chúng.

Vài giây cúi chào bậc cha chú không làm các em học sinh chậm giờ vào lớp mà ngược lại, nó là niềm vui mỗi ngày đi học, đi làm của các học sinh và của người bảo vệ.

Sự tôn trọng nảy nở từ chính những hành động tưởng chừng như nhỏ nhất đó, khiến môi trường giáo dục trở nên thân thiện và cởi mở hơn bao giờ hết.

Để mỗi lần cúi đầu là một lần các em học sinh biết ơn những người không trực tiếp giảng các em những bài học văn hoá nhưng ‘ngầm’ dậy các em cách để trở thành một người tử tế.

Còn cậu bé 5 tuổi nghèo khó mang cái tên đầy sự hy vọng mà cha mẹ em gửi gắm Nguyễn Danh Thành Đạt, em đâu có biết cô giáo và các bạn kia là ai? Họ là những người xa lạ em mới gặp lần đầu tiên.

Nhưng bằng một điều gì đó xuất phát từ chính lứa tuổi hồn nhiên con nhỏ từ trong con người Đạt, cậu bé xếp gọn gàng dép thành đôi giúp cô giáo và các bạn.

be-xep-dep-cho-ban1

 

Hành vi tử tế của Đạt làm thay đổi cuộc sống của hai mẹ con mà chính những người trong cuộc chưa bao giờ ngờ tới.

Hai mẹ con Đạt tới Sài Gòn đã 6 năm nay. Trước đó, mẹ em làm công nhân, nhưng thời gian gần đây công ty gặp vấn đề nên chị chuyển sang đi nhặt ve chai và làm mướn theo giờ để kiếm sống.

Ngay sau khi câu chuyện tử tế của cậu bé này lan toả, nhiều người mong muốn được giúp đỡ cậu bé. Một công ty đã nhận mẹ bé đi làm, còn cậu bé thì được hiệu trưởng hai trường học tài trợ ăn học miễn phí. 

Thumbnails29002017100039TCS

 

Sống trong đời sống cần có một tấm lòng Để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi" – Trịnh Công Sơn.

Những điều từ tế cứ từ bé nhỏ lớn lên như vậy, theo năm tháng, mỗi người trong số chúng ta trở thành một nhân tố trong cộng đồng của mình.

Nhưng đôi khi cuộc sống nhiều lo toan ngoài kia khiến chúng ta quên mất, mỗi người trong số chúng ta cũng đều là một người sống tử tế. Lần lượt, chúng ta sẽ đi qua các giai đoạn của lứa tuổi.

Nhận thức về cuộc sống của mỗi người thay đổi theo từng khoảng thời gian đó. Nhưng sự tử tế thì vẫn luôn tồn tại trong mỗi người như một sự bản năng của lứa tuổi trẻ thơ.

Đôi khi, chúng ta vô tình chỉ chọn tử tế với những người chúng ta quen biết hay thân thiết. Nhưng sự tử tế lại có sức nặng và được ghi nhận nhiều nhất là những khi ta mở lòng bao dung với những tất cả mọi người, kể cả những người xa lạ.

Sống tử tế, đó là nhân cách mỗi người trong số chúng ta đều mong muốn được trao đi và chờ mong nhận được những điều tử tế.

Để sự tử tế lan toả trong chính cộng đồng của mình.

An Vy /giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO