Báo Điện tử Gia đình Mới

Ho khàn tiếng, nhức mũi, ngạt thở kéo dài... bất ngờ 2 bệnh nhân có u lớn

Có tiền sử khàn tiếng kéo dài hơn 10 năm, điều trị nội khoa nhiều đợt không đỡ, về sau, tình trạng ngày tăng nặng với biểu hiện khó thở, kho hạc, bệnh nhân đã được chẩn đoàn bị polyp – u lành tính trên dây thanh quản.

Kíp phẫu thuật có sự phối hợp giữa các bác sĩ Bệnh viện E và chuyên gia Tổ chức REI - Hoa Kỳ

Kíp phẫu thuật có sự phối hợp giữa các bác sĩ Bệnh viện E và chuyên gia Tổ chức REI - Hoa Kỳ

Ngày 28/2, các bác sĩ khoa Tai mũi họng – Bệnh viện E tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u cho một bệnh nhân khác bị u dây thanh. Ngoài ra, cùng ngày, bệnh viện cũng thực hiện một ca phẫu thuật cắt u hốc mũi. Điều đặc biệt đối với 2 ca mổ này có sự tham gia, hỗ trợ của 2 chuyên gia của Tổ chức REI – Hoa Kỳ.

Bệnh nhân B.T.B (57 tuổi, Văn Chấn, Yên Bái) có tiền sử khản tiếng kéo dài từ 10 năm trước đây. Bệnh tái phát nhiều đợt, tăng dần, không gây khó thở, không ho khạc máu nhưng 2 tháng nay, bệnh nhân khản tiếng nặng hơn.

28424740_1821041794855065_2406189477603485194_o

Bệnh nhân được điều trị nội khoa 3 đợt nhưng không đỡ. Các bác sĩ Bệnh viện E đã cho bệnh nhân tiến hành các xét nghiệm, chiếu chụp cần thiết. Kết quả cho thấy, bệnh nhân bị polyp 1/3 giữa dây thanh phải. Các bác sĩ chỉ định mổ nội soi vi phẫu thanh quản cắt polyp cho bệnh nhân.

Cùng ngày, bệnh nhân N.T.V (68 tuổi, Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), cách đây 1 tháng có cảm giác vướng, nhức mũi phải và tình trạng ngạt mũi tăng, xuất hiện chảy máu mũi… bệnh nhân mới nhập viện.

Các bác sĩ ở khoa Tai mũi họng đã chỉ định cho bệnh nhân chụp MSCT xoang hàm mặt. Mô tả hình ảnh thấy, có khối choán lỗ mũi sau kích thước lớn, khối liên tục với khe mũi trên bên phải.

U xoang mũi được bóc tách

U xoang mũi được bóc tách

Căn cứ vào kết quả trên, các bác sĩ khoa Tai mũi họng chẩn đoán xác định bệnh nhân V. bị u hốc mũi phải. Bệnh nhân được chỉ định nội soi mũi xoang lấy u hốc mũi phải.

Đây là 2 ca mổ khó và tương đối phức tạp, tuy nhiên, các bác sĩ khoa Tai mũi họng chỉ mổ trong thời gian ngắn, hạn chế chảy máu, cắt bỏ tối đa khối u cho các bệnh nhân…

Theo ThS.BS Lê Đình Hưng - Trưởng Khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện E thống kê nhanh, số liệu khoa Tai mũi họng phẫu thuật polyp dây thanh khoảng 30 ca/năm, u hốc mũi khoảng15 -20 ca/năm…

Ngoài 2 ca phẫu thuật trên, các chuyên gia của REI cùng với các bác sĩ ở khoa Tai mũi họng sẽ tiến hành hội chẩn khoảng hơn 10 ca bệnh phức tạp như ù tai, điếc đột ngột, viêm xoang mãn tính, u thanh quản… cho người bệnh.

Hồng Ngọc/GiaDinhMoi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO