Báo Điện tử Gia đình Mới

Học sinh dẫn người vào trường đánh thầy giáo sẽ bị xử lý ra sao?

Mới đây, một sinh sinh trường PTTH Cao Bá Quát (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) dẫn người ngoài vào đánh một thầy giáo bị gãy xương mũi. Học sinh này sẽ bị xử lý ra sao theo quy định pháp luật?

Thầy giáo bị đánh là Khương Văn Bảo, Phó Bí thư đoàn trường, Tổ trưởng Tổ giám thị. Thầy Bảo đang dạy môn Giáo dục công dân của Trường THPT Cao Bá Quát.

Theo báo cáo của Trường Cao Bá Quát gửi Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk, vào lúc 7h05 ngày 25/8, tại Văn phòng Đoàn nhà trường, thầy Bảo đang trực một mình thì có hai người đàn ông tầm 40 tuổi đi tới và tự xưng là phụ huynh của học sinh Phạm Huy H. lớp 10A5.

Sau khi phát hiện sự việc, Ban giám hiệu nhà trường đã lập tức báo cơ quan Công an đồng thời đưa thầy Bảo đến Bệnh viện Thiện Hạnh để cấp cứu, điều trị.

  Vết bầm trên mắt thầy Bảo

Vết bầm trên mắt thầy Bảo

Thầy Bảo được xác định bị thương ở mắt, sống mũi, máu ra nhiều ướt cả áo. Sau gần một tuần điều trị, sức khỏe của thầy Bảo cơ bản đã ổn định nhưng chưa thể tiếp tục đến trường giảng dạy được vì triệu chứng đau đầu, choáng váng.

Thứ 6 ngày 24/8, thầy Bảo phát hiện hai em học sinh (H., lớp 10) và (H., lớp 11) đánh nhau trong trường nên thầy đã mời hai em học sinh vào Văn phòng Đoàn trường nhắc nhở, giải hòa. Sau đó, thầy mời hai em học sinh về lớp học bình thường.

Đến sáng thứ 7 ngày 25/8, khi đang làm việc tại Văn phòng Đoàn trường, học sinh Phạm Huy H. lớp 10A5 dẫn thêm 2 người đàn ông lạ mặt vào phòng thầy. Hai người này đã bất ngờ nhảy vào đánh thầy. 

  Trường THPT Cao Bá Quát

Trường THPT Cao Bá Quát

Trao đổi với phóng viên Gia Đình Mới sáng ngày 30/8, luật sư Lưu Thị Ngọc Lan, Văn phòng Luật sư Hà Lan và cộng sự cho biết: Hành vi học sinh hành hung thầy giáo trên có thể bị xử phạt hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự tùy vào mức độ thương tích của thầy giáo.

Ngoài trách nhiệm hành chính hoặc trách nhiệm hình sự, học sinh và 2 người trên còn phải chịu trách nhiệm dân sự bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho thầy giáo. 

Theo quy định thì người nào từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm. Điều 104 BLHS quy định người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỉ lệ thương tật trên 11% hoặc dưới 11% nhưng sử dụng hung khí nguy hiểm như dao, gạch… thì phải chịu trách nhiệm hình sự.

Nếu hậu quả xảy ra chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì những người hành hung sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Điểm a khoản 2 Điều 5 Nghị định 167/2013 quy định người nào đánh nhau hoặc xúi giục người khác đánh nhau thì bị phạt tiền từ 500.000 đến 1 triệu đồng.

Bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung 2015 nêu người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng. 

Luật sư Lan cũng cho biết thêm, học sinh Phạm Huy H. lớp 10A5 dẫn thêm 2 người đàn ông lạ mặt vào hành hung thầy giáo đã vi phạm đạo đức và là một hành động không chấp nhận được. Chính tình tiết này sẽ làm tăng trách nhiệm hình sự cho học sinh đó.

Tú Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO