Báo Điện tử Gia đình Mới

Hóc xương gà, bà già nhập viện

Ba mảnh xương gà cắm vào thành thực quản của bệnh nhân khiến người này nhập viện cấp cứu gấp.

ThS.BS Trần Hữu Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, Hà Nội) chia sẻ bệnh viện vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân Lý Thị Quỳnh (đã đổi tên, SN 1959, ở tại Cao Sơn, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình), trong tình trạng hóc xương gà. Khi vào viện, bà Quỳnh rất đau đớn.

Sau khi bệnh nhân bị hóc vì cố gắng nuốt mỏ gà, gia đình đã chữa bằng mẹo nhưng đều không có kết quả. Do quá đau đớn, bà đến bệnh viện tỉnh thăm khám, được chuyển xuống Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương. Bệnh nhân đã được chụp phim CT và nội soi thực quản ống cứng kiểm tra nhưng không phát hiện ra dị vật.

Hóc xương gà, bà già nhập viện 0

Theo bác sĩ, những sự cố hóc xương cá được cấp cứu đa phần do người dân thường có thói quen vừa ăn vừa nói chuyện hoặc cười đùa, bên cạnh đó là cách chế biến cá để nguyên con, không lọc hoặc loại bỏ phần xương trước khi ăn.

Bản chất dị vật xương cá thường là sắc nhọn và dài vì thế rất dễ hóc. Hơn nữa, khi bị hóc người bệnh sẽ thấy nuốt đau nhói, hoặc nuốt vướng. Tuy nhiên, lúc này, tình trạng đã chuyển biến nặng gây nhiễm trùng, đặc biệt là trường hợp hóc xương cá biển.

“Vùng cổ là nơi có nhiều mạch máu lớn, đó là chưa kể người bệnh đã bị nhiễm trùng và dị vật sắc nhọn... vì thế nguy cơ chảy máu rất cao. Ngoài ra, những trường hợp có bệnh lý mạn tính cũng đòi hỏi bác sĩ phải đưa ra phương pháp điều trị sao cho hợp lý”, bác sĩ Thắng chia sẻ.

Việc xử trí những dị vật đã chui qua thực quản ra ngoài vùng cổ sẽ phải tiến hành những phẫu thuật lớn, thời gian điều trị kéo dài gây đau đớn cho bản thân người bệnh và chi phí cũng rất lớn.

Do đó, chuyên gia khuyến cáo trong trường hợp bị hóc xương, không nên tự ý dùng tay để cố lấy dị vật hoặc dùng mẹo để chữa, bệnh nhân cần đến ngay các cơ sở y tế được được thăm khám và xử trí kịp thời.

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO