Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Hội chứng ruột kích thích: căn bệnh nhiều người nổi tiếng mắc phải

Hội chứng ruột kích thích (Irritable bowel syndrome – IBS) là tình trạng đau quặn bụng, đầy bụng, tiêu chảy hoặc táo bón kéo dài. Có từ 7 – 10% dân số toàn cầu mắc hội chứng này, trong số đó có những người rất nổi tiếng như tổng thống John F. Kennedy hay người mẫu Tyra Banks.

Tyra Bank đã tiết lộ mắc chứng IBS trong một chương trình talk show

Tyra Bank đã tiết lộ mắc chứng IBS trong một chương trình talk show

1. Tyra Banks: vô tình tiết lộ bệnh

Người mẫu, diễn viên và vị giám khảo khó tính của America’s Next Top Model đã vô tình tiết lộ một sự thật riêng tư vào chương trình talk show năm 2006. Cô đã nói với khách mời của chương trình là Janet Jackson cũng như khán giả rằng cô mắc hội chứng ruột kích thích và cảm thấy “rất đầy bụng”.

Camille Grammer thú nhận cô luôn

Camille Grammer thú nhận cô luôn "sợ hãi" vì chứng IBS

2. Camille Grammer: hội chứng ruột kích thích khiến tôi luôn lo sợ

Nữ diễn viên người Mỹ Camille Grammer cũng được chẩn đoán mắc chứng ruột kích thích vào năm 1996. Sau đó cô và chồng mình đã trở thành người phát ngôn cho Quỹ Quốc tế về Rối loạn chức năng tiêu hóa.

“Tôi luôn lo sợ hãi rằng những triệu chứng của hội chứng ruột kích thích có thể trở lại bất cứ lúc nào, vì vậy tôi luôn luôn phải tìm xem nhà vệ sinh gần nhất ở đâu” - Grammer nói – “Tôi sợ rằng ăn uống sẽ gây đau bụng. Đi du lịch là vấn đề khó khăn. Hội chứng ruột kích thích thường làm cho ngay cả việc đơn giản như ra ngoài ăn tối, đi xem phim hay nghe hòa nhạc, trở nên không thể”.

Chyler Leigh được cho rằng mắc IBS do chế độ ăn uống quá nghèo nàn

Chyler Leigh được cho rằng mắc IBS do chế độ ăn uống quá nghèo nàn

3. Chyler Leigh: mắc chứng ruột kích thích do chế độ ăn quá nghèo nàn

Nữ diễn viên  nổi tiếng với vai diễn trong bộ phim Supergirl đã tham gia diễn xuất từ nhỏ. Năm 2008, cô nói với tạp chí People một sự thật: trở nên giàu có và nổi tiếng quá sớm đã khiến cô rơi vào con đường nghiện rượu và heroin.

Tạp chí People cũng ghi nhận thông tin từ người quản lý và các đồng nghiệp của Leigh cho hay cô mắc phải hội chứng ruột kích thích và suy dinh dưỡng vì chế độ ăn uống quá nghèo nàn.

Thời gian gần đây, Leigh đã học cách chăm sóc bản thân nhiều hơn, dần lấy lại sức khỏe, đặc biệt là với sự hỗ trợ của bạn trai Nathan West, người đã trở thành chồng của cô.

Hơn 20 năm Cybill Shepherd phải cố gắng giấu diếm chứng ruột kích thích

Hơn 20 năm Cybill Shepherd phải cố gắng giấu diếm chứng ruột kích thích

4. Cybill Shepherd: mắc hội chứng ruột kích thích hơn 20 năm

Nữ diễn viên của loạt phim truyền hình Moonlighting tiết lộ cô đã mắc chứng táo bón mãn tính, đầy bụng, đau bụng trong suốt hơn 20 năm qua. “Tôi giấu kín bí mật này vì không muốn nó ảnh hưởng đến công việc của mình” – Cybill Shepherd cho hay.

Cybill Shepherd chia sẻ những loại thuốc, thực phẩm chức năng bác sĩ kê cho cô nhằm giảm nhẹ hội chứng ruột kích thích đều không hiệu quả, bác sĩ nói rằng tất cả vấn đề là do cô quá căng thẳng.

Kurt Cobain mắc IBS và thường xuyên ghi lại những cơn đau trong nhật ký

Kurt Cobain mắc IBS và thường xuyên ghi lại những cơn đau trong nhật ký

5. Kurt Cobain: thần tượng nhạc rock sụp đổ vì “chứng đau dạ dày bí ẩn”

Huyền thoại âm nhạc đã viết trong thư tuyệt mệnh của mình năm 1994: “Cảm ơn mọi người, từ cái hố dạ dày đang cháy và muốn nôn mửa của tôi”. Trong nhiều năm, Cobain đã viết trong nhật ký về chứng đau bụng mà các bác sĩ không thể chẩn đoán của ông.

Cuốn tiểu sử “Kurt Cobain: Oh Well, Whatever, Nevermind” xuất bản năm 2001 đã cho thấy chứng bệnh đau bụng hành hạ đã khiến ông “tự điều trị” bằng heroin và cuối cùng rơi vào tình trạng nghiện ngập. Theo phán đoán của tờ The Guardian, những triệu chứng “giống như hội chứng ruột kích thích” của Cobain có thể là kết quả của chế độ ăn uống nghèo nàn, chủ yếu bao gồm mì Kraft, phô mai, Strawberry Quik, bao gồm rất ít hoặc không có rau và hoa quả.

Tổng thống J.F. Kennedy

Tổng thống J.F. Kennedy "góp mặt" trong danh sách những người nổi tiếng mắc IBS

6. John F. Kennedy: nhiều xét nghiệm không phát hiện được hội chứng ruột kích thích

Năm 2002, nhiều tài liệu được công bố cho thấy J.F. Kennedy đã chiến đấu với nhiều căn bệnh đau đớn và gây suy nhược mà ông đã cố che giấu công chúng, bao gồm chứng tiêu chảy nặng, sau đó được các bác sĩ chẩn đoán là viêm đại tràng.

“Nhiều lần xét nghiệm lặp đi lặp lại không khẳng định được điều gì. Cuối cùng các phân tích cho rằng ông mắc đại tràng co thắt, bệnh mà ngày nay được gọi là chứng ruột kích thích” – tờ The New York Times viết.

Chứng IBS của Hitler nặng hơn do ông phải dùng quá nhiều loại thuốc điều trị các loại bệnh khác

Chứng IBS của Hitler nặng hơn do ông phải dùng quá nhiều loại thuốc điều trị các loại bệnh khác

7. Adolf Hitler: nhà độc tài bị hội chứng ruột kích thích do dùng quá nhiều loại thuốc

Bác sĩ y khoa Fritz Redlich đã nghiên cứu hàng ngàn trang tài liệu về sức khỏe của nhà độc tài Adolf Hitler. Ông phát hiện một bí mật: Hitler mắc rất nhiều loại bệnh, bao gồm đau đầu, đau bụng co thắt, co thắt mạch máu... Vị bác sĩ này cho rằng nhà độc tài mắc phải hội chứng ruột kích thích và hội chứng này càng nặng hơn do ông thường xuyên phải uống nhiều loại thuốc, điều trị nhiều vấn đề khác nhau về sức khỏe.

Mai Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags: