Báo Điện tử Gia đình Mới

Hơn 1.000 thùng mì tôm và nghĩa tình mùa COVID-19 của người làng Hạ Lôi

Sau khi thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội) bị phong tỏa, nhận thấy cuộc sống người dân trong thôn gặp nhiều khó khăn nên anh Nguyễn Nhân Hồng (người thôn Hạ Lôi) đã viết thư tới các Hội Hoa lan trên toàn quốc xin hỗ trợ người dân thôn mình.

Trồng hoa bán là nghề chính của người dân trong thôn Hạ Lôi. Nhưng từ ngày thôn phải phong tỏa do dịch bệnh COVID-19 làm cuộc sống của người dân trong làng trở nên khó khăn.

Nhằm giúp người dân trong làng, nhất là những gia đình nghèo, những người già neo đơn có được bữa cơm đầy đủ hơn trong mùa dịch, anh Nguyễn Nhân Hồng (ở thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội) đã tìm cách vận động bạn bè, người thân, ủng hộ chút thực phẩm và tiền mặt để người dân vượt qua khó khăn trong mùa dịch.

Sau lệnh phong tỏa 11 ngày, trưa 17/4, anh Nguyễn Nhân Hồng cùng nhiều người đeo khẩu trang kín mít hò nhau bê những thùng mì tôm từ xe chuyển đến nơi tập kết của UBND xã. Mất 3 tiếng để vận chuyển 1.000 thùng mì tôm.

  Những thùng mì tôm được anh Hồng và các bạn vận chuyển gửi tới tất cả người dân ở thôn Hạ Lôi trong những ngày ở nhà cách ly

Những thùng mì tôm được anh Hồng và các bạn vận chuyển gửi tới tất cả người dân ở thôn Hạ Lôi trong những ngày ở nhà cách ly

Khi công việc kết thúc, mặt trời đứng bóng, mồ hôi ướt nhẹp trên trán của người đàn ông 33 tuổi. Số mì tôm này sẽ được gửi tới tất cả người dân ở thôn Hạ Lôi trong những ngày ở nhà cách ly.

Tất cả số mì tôm này được mua từ tiền ủng hộ của nhiều hội nhóm trồng hoa cũng như nhiều cá nhân khác trên cả nước mà anh Hồng và bạn bè của mình đã kêu gọi ủng hộ được.

Sở dĩ anh Hồng có ý tưởng thực hiện hoạt động thiện nguyện này là do bản thân anh là người dân làng Hạ Lôi và tận mắt chứng kiến cuộc sống của người dân trong làng rơi vào khó khăn khi phải cách ly vì dịch bệnh COVID-19.

Trồng hoa để bán là nghề chính của người dân trong thôn. Từ ngày phong tỏa, nhiều vườn hoa sắp được thu hoạch bị bỏ không do hoạt động giao thương với bên ngoài ngưng trệ. Những người già neo đơn trong xóm cuộc sống cũng trở nên khó khăn hơn.

“Chẳng nhẽ cứ ngồi yên thế này. Không làm được việc khó thì làm việc dễ”, anh Hồng nói với anh em trong Hội Hoa lan Mê Linh cùng thôn.

Vốn là người đứng đầu một hội trồng hoa lan trên địa bàn, anh Hồng lên mạng, thảo thư “xin viện trợ” từ các hội hoa lan trên toàn quốc. Một đoạn thư viết: “Do tình hình phức tạp của dịch bệnh, nay chúng tôi phát thư kêu gọi tấm lòng hảo tâm của các câu lạc bộ, nhà vườn góp sức chung tay giúp đỡ nhân dân Hạ Lôi vượt qua thời kỳ khó khăn của dịch bệnh”.

Thư viết vào ngày 10/4, được gửi đi qua email, Facebook, Zalo… hai ngày sau khi Hạ Lôi bị phong tỏa. Số tiền nhận được công khai để mọi người cùng nhau giám sát.

“Có nhiều người tình nguyện tặng những giỏ lan phải mất nhiều năm chăm sóc để chúng tôi bán đấu giá”, anh Ngô Thế Hưng, thành viên Hội Hoa lan Mê Linh trong thôn Hạ Lôi, cũng là hàng xóm của anh Hồng chia sẻ.

Ngoài anh Hưng, Hồng, 14 hội viên khác trong hội cùng góp tiền, góp cây và kêu gọi người nhà, bạn bè giúp đỡ người dân Hạ Lôi vượt qua khó khăn. Số tiền mà 16 hội viên Hội lan Mê Linh đóng góp cũng lên tới 50 triệu đồng.

  Các thành viên hội trồng lan cùng góp tiền, góp cây và kêu gọi người nhà, bạn bè giúp đỡ người dân Hạ Lôi vượt qua khó khăn

Các thành viên hội trồng lan cùng góp tiền, góp cây và kêu gọi người nhà, bạn bè giúp đỡ người dân Hạ Lôi vượt qua khó khăn

Lời kêu gọi của Hội lan thôn Hạ Lôi cũng nhận được sự ủng hộ từ nhiều hội hoa, cây cảnh khác trên cả nước.

Sau một tuần, số tiền nhận được hơn 120 triệu đồng, 3 triệu đồng đầu tiên đã được gửi ủng hộ tới UBND xã trong đợt đầu. Đợt 2 ủng hộ 1.000 thùng mì tôm và đợt 3 vào ngày 21/3 là 3.400 lít nước sát khuẩn khử trùng cho tất cả các hộ dân trong thôn, phục vụ việc tẩy trùng, vệ sinh ngăn ngừa, phát tán mầm bệnh.

Tất cả số tiền mặt, mì tôm, nước tẩy trùng do Hội hoa lan Mê Linh của thôn Hạ Lôi ủng hộ kết hợp với những nhu yếu phẩm do nhiều đơn vị khác tài trợ sẽ được gửi tới toàn bộ người dân trong thôn trong những ngày còn lại bị cách ly.

Vì những người đứng ra kêu gọi, ủng hộ đều là người trong thôn, buộc phải ở tại nhà nên không thể trực tiếp trao tặng quà. Việc phân chia quà thiện nguyện sẽ do UBND xã và Ban chỉ đạo chống dịch xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện để thực hiện.

Là những người phải chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nên việc ủng hộ người dân trong thôn của Hội hoa lan càng thêm phần ý nghĩa và nhân văn. Đó là động lực để người dân cùng cố gắng vượt qua thời điểm khó khăn này.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO