Báo Điện tử Gia đình Mới

Hướng dẫn các bước làm mứt dừa màu tím đẹp mắt và an toàn

Chuyên gia ẩm thực của Gia Đình Mới hướng dẫn cách làm mứt dừa lên màu tím đẹp mắt dễ thực hiện tại nhà bằng củ dền hoặc bắp cải tím.

Để làm mứt dừa lên màu tím đẹp mắt, ngoài nguyên liệu làm mứt truyền thống, các bạn có thể dùng bắp cải tím hoặc củ dền tím để tạo màu thực phẩm an toàn.

  Củ cải tím là nguyên liệu an toàn tạo màu cho mứt dừa

Củ cải tím là nguyên liệu an toàn tạo màu cho mứt dừa

Các bước làm mứt dừa màu tím như sau:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu gồm cùi dừa bánh tẻ, đường trắng, vani, bắp cải tím hoặc củ dền. Thông thường, với 1 quả dừa cần 400gr đường, 1 ống vani, 1 bắp cải tím hoặc củ dền. Nếu không có vani có thể thay bằng sữa đặc có đường Ông Thọ hoặc Ngôi Sao Phương Nam.

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu bằng cách cạo vỏ lụa của cùi dừa, sau đó nạo thành sợi rồi rửa sạch dầu dừa, để ráo nước. Sau khi sợi dừa ráo nước thì ngâm với đường khoảng 3-4 giờ cho tới lúc đường tan, ngấm đều làm cho sợi dừa chuyển từ màu trắng đục sang trong.

Bước 3: Gọt vỏ củ dền tím thái nhỏ (nếu dùng bắp cải tím thì cũng thái nhỏ), cho thêm 1 ít nước lã vào máy sinh tố xay. Sau đó dùng rây lọc lấy nước, bỏ bã. Rồi đổ nước màu tím vào sợi dừa đã ngâm, trộn đều và ngâm thêm 10-15 phút nữa.

Bước 4: Đổ hỗn hợp sợi dừa và nước đường màu tím vào chảo và đun lên bếp. Khi sôi thì mở vung, giảm nhỏ lửa và dùng đũa cả đảo đều sợi dừa. Khi nước cạn, đường sẽ cô lại thành bột. Khi đó cho thêm 1 ít vani rồi tắt bếp và đảo đều chờ mứt nguội.

Qua 4 bước trên, bạn đã làm xong mứt dừa lên màu tím đẹp mắt. Bạn có thể cho mứt đã nguội vào túi hoặc hộp kín để bảo quản sử dụng dần. 

  Mứt dừa lên màu tím trang trí cho món mứt dừa ngũ sắc đẹp mắt

Mứt dừa lên màu tím trang trí cho món mứt dừa ngũ sắc đẹp mắt

Lưu ý khi làm mứt dừa màu tím:
- Cùi dừa nên chọn loại dừa bánh tẻ, không quá già hoặc quá non. Khi nạo cùi dừa thành sợi nên nạo mỏng và đều để quá trình ngâm đường và sên mứt và làm mứt thành phẩm không bị cứng hoặc sượng, gãy.

- Nếu không dùng vani có thể thay bằng sữa đặc. Nếu dùng sữa đặc thì nên cho sữa cùng đường và giai đoạn ngâm sợi dừa để sữa tan và ngấm cùng.

- Quá trình đảo mứt trên chảo cần cho nhỏ lửa, đảo đều tay liên tục để sợi dừa không dính và nhau, không bị cháy và dừa khô đồng đều.

- Mứt dừa thành phẩm có thể cuộn thành vòng cho đẹp mắt. Chỉ cho vào túi hoặc hộp bảo quản khi mứt dừa đã nguội tránh hiện tượng hấp hơi, chảy nước. Như vậy mới bảo quản mứt được lâu.

- Vị của củ dền tím hoặc bắp cải tím có thể làm thay đổi vị mứt đôi chút so với mứt dừa trắng truyền thống. Vì thế, không cho quá nhiều nguyên liệu tạo màu để đảm bảo mứt có vị tự nhiên.

Xem video sên mứt dừa màu tím giai đoạn thành phẩm:

Hướng dẫn: Tâm An

Hình ảnh: Kiên Trần

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO