Báo Điện tử Gia đình Mới

Hướng dẫn chuẩn bị lễ vật cúng ông Công ông Táo ở văn phòng đúng nhất

Cúng ông Công ông Táo ở văn phòng cần chuẩn bị những gì? Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn tham khảo.

Bên cạnh cúng ông Công ông Táo ở nhà thì tại các văn phòng công ty, đơn vị doanh nghiệp cũng chuẩn bị lễ vật cúng Táo quân ngày 23 tháng Chạp. Vậy, lễ vật cúng ông Công ông Táo ở văn phòng cần có những gì?

Theo tín ngưỡng dân gian từ bao đời, mỗi gia đình đều có thần Táo quân để trông nom cuộc sống của họ. Thần Táo quân gồm ba vị định đoạt phước đức cho gia đình là 2 Táo ông và 1 Táo bà.

Hằng năm, cứ đến ngày 23 tháng Chạp hàng năm, các gia đình sẽ biện mâm lễ nhỏ cùng các lễ vật để tiễn Táo quân lên thiên đình báo cáo các công việc trong suốt một năm qua với Ngọc Hoàng.

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo không cần cầu kỳ nhưng lại cần sự trang trọng, chu đáo, thể hiện được tấm lòng thành của gia chủ trước bàn thờ vị thần cai quản đất đai và vị thần cai quản bếp núc.

Cúng ông Công ông Táo ở văn phòng cần chuẩn bị lễ vật gì?

Cúng giống như mâm lễ cúng ông Công ông Táo ở nhà, để thực hiện lễ cúng Táo quân ở văn phòng bạn cũng cần chuẩn bị các lễ vật như sau:

- Mũ ông Công ba cỗ

Bao gồm: 2 chiếc mũ đàn ông và 1 mũ của đàn bà. Lưu ý, mũ của ông Táo có hai cánh chuồn còn mũ của bà Táo thì không.  Về màu sắc của mũ ông Công ông Táo thì chủ yếu thay đổi theo năm, ngũ hành.

Lưu ý, các đồ vàng mã này sẽ được đốt đi sau lễ cúng ông Táo ngày 23 tháng Chạp cùng với bài vị cũ, sau đó người ta sẽ lập bài vị mới cho Táo quân.

  Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo ở văn phòng hay ở nhà cũng đều cần chuẩn bị đầy đủ, tươm tất

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo ở văn phòng hay ở nhà cũng đều cần chuẩn bị đầy đủ, tươm tất

- Gà luộc

Bên cạnh đồ vàng mã, người xưa thường chuẩn bị thêm một con gà luộc nữa (với các nhà có trẻ con). Gà luộc thắp hương phải là loại gà cồ mới tập gáy để nhờ Táo quân xin với Ngọc Hoàng cho đứa trẻ sau này lớn lên có nhiều nghị lực và sinh khí hiên ngang như chú gà cồ.

- Cá chép

Tùy từng vùng miền, địa phương mà lựa chọn cúng cá chép sống hoặc cá chép giấy hay lễ vật thay thế. Theo phong tục của người miền Bắc, trên mâm cỗ cúng ông Công ông Táo ngoài các lễ vật trên cần có thêm 3 con cá chép đỏ hoặc nếu không có thì chuẩn bị cá chép giấy, ngụ ý "cá chép hóa rồng" đưa ông Táo về trời.

Xem thêm: Mẹo chọn cá chép cúng ông Công ông Táo cực chuẩn

Người miền Trung thì thường cúng thêm con ngựa bằng giấy với yên, cương đầy đủ. Người miền Nam đơn giản hơn, chỉ cúng mũ, áo và đôi hia bằng giấy là đủ.

Bài cúng ông Công ông Táo ở văn phòng

- Bài văn khấn ông Công ông Táo (Theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam - NXB Văn hóa Thông tin)

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương! Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Tín chủ (chúng) con là:... Ngụ tại:...

Hôm nay ngày 23 tháng Chạp, tín chủ chúng con thành tâm sắp sửa hương hoa phẩm vật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén tâm hương tín chủ con thành tâm kính bái.

Chúng con kính mời ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hương thụ lễ vật. Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm.

Xin Tôn thần ban phước lộc, phù hộ toàn gia chúng con, trai gái, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành.

Chúng con lễ bạc tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

- Bài cúng ông Công ông Táo (theo Nguyễn Thị Nhi - Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam)

Hôm nay là ngày... tháng... năm.

Tên tôi (hoặc con là)..., cùng toàn gia ở...

Kính lạy đức Đông Trù tư mệnh Táo phủ Thần Quân: (Có thể khấn thêm: Thổ địa Long Mạch Tôn Thần. Ngũ phương ngũ thổ Phúc Đức chính Thần).

Hàng năm gặp tiết hết năm, tháng vừa cuối Chạp. Gia đình sửa lễ bạc dâng lên. Cảm tạ phúc dày nhờ Thần phù hộ. Kính mong thần tâu bẩm giúp cho: Bếp trong nếp sống rất hòa, ngoài mặt dám rằng cũng đẹp.

Cảm thông xin tấu thực thà. Cầu mong giúp đỡ lợi lạc. Người người lo ấm, cả nhà thêm tiếng tốt lẫy lừng. Việc việc thành công, một cửa ngút khí lành man mác. Muôn trông ơn đức vô cùng.

Cẩn cốc (vái 4 vái).

*Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo

Mai Hương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO