Báo Điện tử Gia đình Mới

Hy hữu: Sản phụ sinh đôi với 1 em bé còn nguyên trong bọc ối

Mang thai đôi được 36 tuần 6 ngày thì thai phụ chuyển dạ, được tiến hành phẫu thuật và sinh đôi với 1 em bé còn nguyên trong bọc ối.

Các bác sĩ Khoa Sản Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí mới tiến hành phẫu thuật lấy thai cho sản phụ Trần Thị Bích N. (29 tuổi).

Được biết sản phụ mang thai đôi và thai được 36 tuần 6 ngày. Điều đặc biệt của ca phẫu thuật lấy thai là sau khi phẫu thuật cho bé thứ nhất chào đời, đến bé thứ 2 vẫn còn nằm nguyên trong bọc ối.

Các bác sĩ đã rạch túi nước ối đưa em bé ra và cắt dây rốn. Hai bé chào đời gồm 1 trai, 1 gái khỏe mạnh với cân nặng lần lượt là 3.130 gram và 1.720 gram.

Theo BSCKII Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng Khoa Sản của bệnh viện cho biết, thông thường khi trẻ sinh ra là túi ối cũng sẽ vỡ luôn dưới tác động của những cơn co bóp tử cung trong quá trình chuyển dạ của người mẹ hoặc các thao tác chuyên môn trong quá trình phẫu thuật, thế nên một em bé chào đời mà còn nguyên túi ối bao quanh là điều hiếm gặp hơn nữa lại là một trường hợp thai đôi.

  Sản phụ sinh đôi với 1 em bé còn nguyên trong bọc ối

Sản phụ sinh đôi với 1 em bé còn nguyên trong bọc ối

Theo các bác sĩ, trong suốt thai kỳ, nước ối đóng vai trò quan trọng giúp nuôi dưỡng và bảo vệ thai nhi. Nước ối là một môi trường giàu chất dinh dưỡng, có khả năng tái tạo và trao đổi, giữ một vai trò quan trọng đối với sự sống còn và phát triển của thai nhi nằm trong bụng mẹ.

Nước ối xuất hiện từ ngày thứ 12 sau thụ thai. Lúc này, buồng ối vẫn nằm riêng trong mầm phôi và đã có dịch kẽ phôi. Khoảng 16 ngày tiếp theo, tức ngày thứ 28 tính từ lúc thụ thai, nhau thai đã hình thành tuần hoàn và tạo nên sự thẩm thấu nước ối.

Trong thai kỳ, nước ối đóng vai trò quan trọng ngang bằng với lá nhau, dây rốn, tử cung trong việc nuôi dưỡng và bảo vệ thai nhi.

Dựa vào khảo sát thể tích, tỷ trọng và màu sắc nước ối người ta có thể dự báo cũng như tiên đoán được sức khỏe và tình trạng phát triển của bé đang còn nằm trong bụng mẹ. Khám sức khỏe thai định kỳ và kiểm tra chỉ số nước ối giúp phát hiện sớm những bất thường về nước ối.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO