Báo Điện tử Gia đình Mới

Khôn lỏi khác thông minh, 4 hành vi của con cha mẹ cần uốn nắn từ nhỏ thay vì ngợi khen

Nhiều cha mẹ cho rằng con mình thông minh nhưng thực tế những hành vi này rất xấu, đó chỉ là sự khôn lỏi và có hại cho tương lai của bé.

Luôn giữ đồ của mình khư khư

Nhiều cha mẹ cho rằng con mình như vậy là biết giữ của, luôn giữ rịt đồ của mình, không bao giờ chia sẻ cho người khác. Những đứa trẻ này thường tác bạch một mình, không hòa đồng, nếu chúng thích một món đồ chơi nào đó thì sẽ chơi một mình, kể cả ở khu vui chơi.

Cha mẹ thấy thế thì tưởng rằng con mình thông minh lắm, coi chúng là trung tâm của vũ trụ. Tuy nhiên đây là quan điểm dạy con sai lầm, bởi khi chúng lớn lên, trẻ cần học cách hợp tác, làm việc nhóm. Những kỹ năng này sẽ bị mài mòn bởi sự khen ngợi của cha mẹ, nghĩ rằng con biết giữ của mới là thông minh.

Khôn lỏi khác thông minh, 4 hành vi của con cha mẹ cần uốn nắn từ nhỏ thay vì ngợi khen 0

Dùng mánh khóe để đạt mục đích

Nhiều cha mẹ vô tư khoe rằng: ''Chị biết không, con tui nó khôn lắm, nó không muốn ngủ trưa nên nó cứ giả bộ lân la tới gần chỗ ông nội, nói là con muốn chơi với ông nội, con thương ông lắm...", thực ra đây hoàn toàn không phải thông minh mà là khôn lỏi, cha mẹ cần chỉnh đốn ngay lập tức.

Những đứa trẻ thích dùng mánh khóe để đạt mục đích thường có tính lười biếng, ỷ lại, cá nhân. Lúc trưởng thành, thay vì làm những việc có ích, chúng sẽ tìm tới đường tắt là sự khôn lỏi, lọc lõi để làm bàn đạp.

Thậm chí, ngay cả người lớn cũng cho rằng, khon ngoan một chút để đạt được mục đích sẽ tốt hơn, nhưng nếu dùng quan điểm này để nuôi con, bạn sẽ tạo ra một đứa trẻ thiếu trung thực, gian dối, ỷ lại.

Luôn làm hài lòng người khác

Thất bại của con người chính là cứ chạy theo làm hài lòng người khác. Đứa trẻ có tính cách này có thể coi là đứa trẻ ngoan, nhưng chúng sẽ khó thông minh.

Khôn lỏi khác thông minh, 4 hành vi của con cha mẹ cần uốn nắn từ nhỏ thay vì ngợi khen 1

Một đứa trẻ không có chính kiến riêng, không dám bày tỏ quan điểm, không dám phản ứng sẽ không bao giờ thành công trong tương lai. Đứa trẻ có tính cách như vậy thường sống trong gia đình có tính cách bạo lực, hay đánh mắng con.

Luôn khăng khăng làm theo ý mình

Cha mẹ thường cho rằng một đứa trẻ luôn khăng khăng làm theo ý mình là cá tính. Tuy nhiên đây là quan điểm không đúng. Trẻ có chính kiến là rất tốt, nhưng đồng thời cha mẹ cần dạy cho trẻ tính cách hòa đồng, biết tiếp thu mọi người. Đây là điều cần thiết để tương lai của con rộng mở hơn.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO