Báo Điện tử Gia đình Mới

Không ai nghĩ nguyên nhân đơn giản này lại dễ khiến chị em hiếm muộn

“Chục năm chiến đấu, bao nhiêu đêm nằm khóc vì tủi thân đã có lúc tôi muốn dừng lại để không phải đối mặt với đau đớn thể xác, tuyệt vọng về tinh thần. Cho đến một ngày, chồng nói, “em đừng buồn”. Tôi nới lỏng mọi suy nghĩ, cuối cùng, niềm vui thực sự đã tới với chúng tôi”.

Tỉ lệ vô sinh, hiếm muộn ở Việt Nam khá cao, chiếm khoảng 7% và có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Tỉ lệ vô sinh, hiếm muộn ở Việt Nam khá cao, chiếm khoảng 7% và có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Những chặng đường tìm con mệt mỏi

Đó là câu chuyện cảm động trong cuộc chiến tìm con của vợ chồng chị Hà Linh. Hơn 10 năm mong mỏi, đã có lúc hai vợ chồng chị Phạm Hà Linh (Lục Nam, Bắc Giang) có ý định buông xuôi, tuyệt vọng. Theo lời chị, thứ áp lực nặng nề vì hiếm con đến mức, không chỉ tốn ngàn tiền của, hai vợ chồng suýt đưa nhau ra tòa.  

“Lấy nhau 4 năm, sau một lần thai lưu, hai vợ chồng “mất tin con” đến hơn chục năm trời. Khoảng thời gian đó, cứ nghe người ta xui chỗ nào, thuốc nào là vợ chồng lặn lội tìm tới. Hết đông y rồi đến tây y, sau mỗi lần chọc trứng, tiêm kích… đau đớn mà vẫn thất bại. Tôi đã nghĩ mình sẽ dừng lại, dừng cả cuộc hôn nhân trên…”, chị Hà Linh chia sẻ.

Và không chỉ riêng với gia đình chị Linh, có lẽ, với những gia đình vô sinh, hiếm muộn, đó là sự thiệt thòi vô cùng lớn khi tạo hóa không cho họ cơ hội dễ dàng đón nhận các thiên thần bé nhỏ. Ngoài nỗi niềm khắc khoải chờ con, không ít phụ nữ vướng vào tâm trạng buồn tủi. Nhất là khi những khó khăn họ gặp phải không nhận được sự chia sẻ từ người thân xung quanh.  

Ngay như trường hợp chị N.H.T (Tiền Hải, Thái Bình) chia sẻ: “Mỗi lần đi chơi, đến nhà các cô các chú, mấy đứa em, đứa cháu cứ ùn ùn có bầu mà mình chưa thấy gì. Tết nhất, ngày họp gia đình, thấy trẻ con chạy ra, chạy vào, mình mải lo thu dọn, vừa buồn, vừa tủi. Có khi, đi gặp người độc miệng, họ buông một câu mà khiến mình cả đêm nằm khóc”.

Vì những hoang mang, lo lắng, thiệt thòi đó, đôi khi những người phụ nữ tìm đến cách điều trị phản khoa học, hay có lúc, họ tin vào tâm linh, mê tín ảnh hưởng tới chính bản thân mình.

Tâm lý ảnh hưởng rất lớn tới quá trình thụ thai, mang thai

Trao đổi rõ hơn với PV Gia Đình Mới về vấn đề này, TS BS Phạm Thúy Nga – Trưởng khoa Hỗ trợ Sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: “Trong vô sinh có vô sinh nguyên phát và vô sinh thứ phát. Trong đó, vô sinh nguyên phát khi người phụ nữ chưa bao giờ có thai còn vô sinh thứ phát xảy ra khi phụ nữ từng có con nhưng về sau khó có con.

Cũng từ sự phân loại đó, nguyên nhân dẫn tới vô sinh cũng có sự khác nhau. Cụ thể, nguyên phát thường liên quan đến bất thường sinh lý, bất thường giải phẫu, bất thường chuyển hóa gây ra. Nó có thể gặp ở người vợ với biểu hiện như tử cung vách ngăn sâu, suy buồng trứng… hoặc ở chồng với biểu hiện suy tinh hoàn, không sản xuất được tinh trùng….

Riêng thứ phát, nó thường do viêm nhiễm gây ra, trong đó có viêm nhiễm phụ khoa, viêm nhiễm do nạo hút thai gây tắc vòi tử cung, dính vòi tử cung hoặc do người chồng mắc quai bị dẫn tới suy tinh hoàn”.

Theo TS BS Phạm Thúy Nga, trên thực tế có rất nhiều yếu tố tác động tới việc thành công hay thất bại trong quá trình thụ thai từ tuổi tác, sức khỏe sinh sản… Tuy nhiên, bác sĩ nhấn mạnh, tâm lý người phụ nữ ảnh hưởng rất lớn tới vấn đề trên và trong quá trình điều trị vô sinh.

TS BS Phạm Thúy Nga - Trưởng Khoa Hỗ trợ Sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

TS BS Phạm Thúy Nga - Trưởng Khoa Hỗ trợ Sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

“Nếu phụ nữ lo lắng quá thì tỉ lệ có thai lại càng thấp. Vì vậy, trong quá trình điều trị, các bác sĩ thường chú trọng giải quyết vấn đề này bằng việc tư vấn, tháo gỡ giúp họ không stress, không lo lắng.

Tôi từng gặp trường hợp bệnh nhân làm thụ tinh ống nghiệm 6 lần nhưng đều thất bại. Khi chị này đến hơn 40 tuổi, qua nhiều lần thất bại, chị quyết định không làm gì nữa và xin con nuôi. Từ đó, tư tưởng chị thoải mái hơn nhiều thì đột nhiên, chị có thai tự nhiên ở tuổi 43. Theo tôi, để có được kỳ tích đó, một phần lớn phụ thuộc vào tâm lý của chị.

Chưa kể, phụ nữ mang thai cũng cần có tâm lý thoải mái. Đặc biệt với phụ nữ mang thai bằng thụ tinh ống nghiệm, IVF… vì họ có nguy cơ sinh con non hơn so với phụ nữ có thai bình thường”, TS BS Nga cho biết thêm.

Hay như chính trường hợp chị Hà Linh, sau 10 năm cố gắng, khi nghe lời khuyên từ bác sĩ, người thân, chị thoải mái tư tưởng. Vô tình, sau đó, chị thụ thai thành công và chào đón thiên thần nhí xinh đẹp. “Với tôi, ngày chồng nói “nếu em buồn, con không thể đến bên em”. Khi đó, tôi hiểu, tôi đã được chồng chia sẻ sự khó khăn đó”, chị Hà Linh tâm sự.

Cũng theo TS BS Phạm Thúy Nga, hiện nay, nhiều chị em lo lắng sau khi thất bại sau thụ tinh ống nghiệm, IVF… sẽ giảm tỉ lệ có thai vào những lần sau. Hay nhiều người tự ý sử dụng thuốc nam, thuốc bắc để điều trị bệnh.

“Tuy nhiên, tỉ lệ giảm hiệu quả trong những lần thụ thai sau là hoàn toàn sai lầm. Vì nó phụ thuộc vào những yếu tố như tôi chia sẻ: tuổi tác, kinh nghiệm bác sĩ, cơ sở vật chất bệnh viện, tâm lí người phụ nữ...

Riêng với chữa trị bằng thuốc nam, thuốc bắc. Theo tôi, phụ nữ không nên vì nó có thể phản tác dụng, làm người phụ nữ mất nhiều cơ hội. Chữa thuốc gì cũng cần có chẩn đoán bệnh, nếu tắc vòi trứng, suy buồng trứng… thì uống cũng không được. Chưa kể thuốc nam dễ ẩm, mốc nên thường có chất bảo quản rất độc hại.

Vì thế, phụ nữ khi gặp tình trạng hiếm muộn, vô sinh nên có chẩn đoán để có phương pháp điều trị hợp lý, phù hợp nhất. Nhiều khi do viêm nhiễm làm cơ hội có thai tự nhiên khó chỉ cần liều thuốc hết viêm là hết hoàn toàn”, TS BS Nga khuyến cáo.

Hồng Ngọc/GiaDinhMoi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO