Báo Điện tử Gia đình Mới

Không chỉ giải nhiệt, 8 loại nước sau còn giúp thanh lọc cơ thể, da đẹp 'không tì vết' ngày hè

Không chỉ tốt cho sức khỏe, các công thức nước uống dưới đây còn giúp thanh lọc làn da, giúp “giải nhiệt” mùa hè cực hiệu quả.

1. Nước dừa

Nước dừa tươi là sự lựa chọn hiệu quả giúp bạn xua tan đi cơn khát và cái nóng gay gắt của những ngày hè. Ngoài ra, chất Cytokinin và Lauric acid có trong nước dừa giúp cân bằng độ pH, ngăn ngừa lão hoá và làm đẹp da hữu hiệu.

Theo Boldsky, đối với những người bị mụn trứng cá hoặc các nhược điểm khác trên bề mặt da, thoa nước dừa có thể giúp cải thiện đáng kể làn da vì nước dừa có tác dụng làm da sạch mụn, sáng và săn chắc hơn.

tac-dung-cua-nuoc-dua-600x450

Ngoài ra, trong nước dừa còn chứa nhiều sinh khoáng tố, kali, magie giúp giải khát, cung cấp năng lượng. Nước dừa cũng là một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên, giúp ngăn ngừa tình trạng viêm đường tiết niệu cũng như giảm nguy cơ sỏi thận, tăng hệ miễn dịch.

2. Trà bí đao

Trà bí đao là thức uống giải khát thanh mát, dễ uống có tác dụng giải độc, cung cấp năng lượng cho cơ thể. Chị em dùng trà bí đao thường xuyên sẽ có một làn da sáng đẹp, khỏe mạnh và sạch mụn. 

Để làm trà bí đao giải nhiệt hiệu quả, bạn cần chuẩn bị 1 kg bí đao, 10 g thục địa thái nhuyễn (có thể mua ở tiệm thuốc Bắc), 4 lít nước lọc, 2-3 lá dứa, một ít muối, 150 g đường phèn. Bí đao rửa sạch, để nguyên vỏ, bỏ ruột, cắt miếng to, lá dứa rửa sạch, bó lại. Cho 2 lít nước vào nồi, cho muối, lá dứa, thục địa, bí đao vào nấu. Đun lửa nhỏ khoảng 2 giờ. Lọc bỏ phần xác, rồi cho đường phèn vào, tiếp tục đun sôi đến khi tan hết đường. Đợi nước nguội, lọc lấy nước và để tủ lạnh uống dần.

3. Nước ép rau má

Rau má không chỉ là một loại rau thông dụng, có thể ăn hàng ngày mà còn là một vị thuốc chữa được nhiều chứng bệnh như: mụn nhọt, hạ sốt, làm đẹp, tăng cường sức khỏe, giải độc, táo bón, tim mạch…

Ngoài ra, rau má cũng là một loại dược thảo có tính bổ dưỡng rất cao, có nhiều sinh tố, khoáng chất, những chất chống oxy hoá, có thể dùng để dưỡng âm, cải thiện trí nhớ, làm chậm sự lão hoá, cải thiện vi tuần hoàn và chữa nhiều chứng bệnh về da.

Nguyên liệu làm nước ép rau má

Rau má

Nước lọc

Đường

Đá lạnh

1476159650_news

Cách làm nước ép rau má

Bước 1: Bạn hãy ngắt bỏ bớt thân cứng của rau má sau đó rửa sạch thật kĩ và để vào rổ cho ráo nước.

Bước 2: Bây giờ bạn cho rau má vào máy sinh tố rồi xay cho rau má thật mịn (thêm một ít nước lọc để khi xay được dễ dàng hơn nhé)

Bước 3: Sau khi xay xong bạn dùng rây lọc bã rau má để lấy nước cốt rồi tiếp tục xay cho hết phần rau má.

Bước 4: Rót ra cốc và và thêm một ít đường cho dễ uống.

4. Bột sắn dây

Danh sách nước uống đẹp da xuất hiện bột sắn dây khiến nhiều người bất ngờ, bởi vì ít ai biết rằng công dụng của nó là giảm thâm nám.

Trong y học phương Đông, bột sắn dây có tính mát giúp thanh nhiệt giải độc, thông tiểu chữa các bệnh liên quan tới nhiễm độc, nóng trong người như đái buốt, giải rượu, chống nôn, lỵ,…

Vì có tính hàn nên có thể bài trừ mụn nhọt và rôm sảy do thời tiết hoặc do nóng gan, mỗi ngày có thể dùng 12-39 gram bột sắn pha với nước để uống.

Nếu bị cảm nắng hoặc nhức đầu có thể dùng bài thuốc sau: 12 gram bột sắn dây uống từng ngụm nhỏ sau đó nghỉ ngơi sẽ hồi sức rất nhanh.

Công thức pha bột sắn dây giải nhiệt hiệu quả:

Cách pha bột sắn dây sệt đặc

Cho bột sắn dây vào 1/2 ly nước sau đó cho nước vào vừa ngập rồi khuấy cho bột tan ra, khi bột vừa rả cho thêm nước nóng vào vừa đủ độ loãng cần uống tiếp tục khuấy cho đến hết vón cục thì dùng được.

Cách pha bột sắn dây với nước chanh 

Khuấy đều cho bột sắn tan vào 1/2 ly nước sau đó vắt nước cốt chanh vào cùng 2 muỗng cà phê đường vào, sau khi chanh và đường đã hòa tàn hết cho thêm đá vào và thưởng thức.

5. Trà Atisô

Atiso là loại trà thanh nhiệt- “thần dược” đối với gan nên được sử dụng rộng rãi, trở thành thức uống hàng ngày của nhiều gia đình. Ngoài ra, trà Atisô sẽ làm cho da mịn màng, và trở nên tươi sáng hơn, ít bị mụn cũng như khô ráp nhờ tác dụng làm mát gan, giải nhiệt, thải độc tố. Đặc biệt, đây là thức uống này có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ ngon nên cũng nhanh chóng mang lại cho bạn một làn da hồng hào và thần thái tươi tỉnh, rạng ngời.

Bạn chỉ cần đun hoa đã phơi khô với nước rồi uống hàng ngày. Bạn có thể sử dụng loại túi lọc đã làm sẵn, ngày uống 3 - 4 túi, mỗi túi pha vào một cốc nước sôi; hoặc có thể sử dụng cao atisô về chỉ việc pha vào nước rồi uống, ngày 3 - 4 cốc.

Lưu ý, tuy atiso rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn cũng không nên uống quá 1lit nước atiso/ngày, 1 tháng nên ngưng trong 3-4 ngày để có hiệu quả tốt nhất.

6. Nước chanh leo

cach-pha-nuoc-chanh-leo-mat-lanh-cho-ngay-he

Chanh leo chứa hàm lượng cao Vitamin C, giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, Vitamin A giúp tăng cường thị lực… Bên cạnh đó, chanh leo còn giúp nhuận tràng, thanh lọc độc tố giúp cơ thể tươi trẻ khoẻ mạnh.

Ngoài ra, chanh leo còn có tác dụng giúp giảm cân và trị mun giúp cho chị em phụ nữ lấy lại vóc dáng đẹp và làn da min mạng tự nhiên. Tinh dầu trong hạt chanh dây là loại làm sáng da và không chứa chất nhờn, vì vậy nó được hấp thụ vào da một cách nhanh chóng.

Nguyên liệu làm sinh tố chanh leo

4 quả chanh dây

100ml sữa tươi

1 hộp sữa đặc loại nhỏ

4 muỗng đường

Đá bào

100ml nước lọc

Cách làm sinh tố chanh leo

Lấy chanh leo bổ đôi ra nạo lấy ruột, có thể lọc qua rây lấy hạt hoặc không lấy hạt tùy sở thích mỗi người thích ăn hạt hoặc không.Cho chanh leo vào máy xay sinh tố rồi cho tất cả sữa tươi, sữa đặc, đường nước lọc vào máy, bật chế độ mạnh nhất để hỗn hợp nhuyễn hơn.

Cho đá bào vào máy xay cùng đến khi hỗn hợp nhuyễn thì lọc qua rây bỏ đi cặn và hột, lấy phần nước cốt cho ra ly và thưởng thức.

7. Nước đậu xanh

Đậu xanh có vị ngọt, tính lạnh, giúp thanh nhiệt, giải độc. Đậu xanh ngâm và rửa sạch sau đó cho vào nồi cùng lượng nước vừa đủ, đun sôi khoảng 10 phút thì tắt bếp. Đậy nắp nồi thêm khoảng 10 phút nữa, chắt nước đậu xanh ra cốc và thưởng thức. Bạn có thể uống nguyên chất hoặc cho thêm đường, nên cho đường phèn để vị nước được ngọt thanh hơn. Bạn cũng có thể ninh nhừ đậu hoặc sắc vỏ đậu lấy nước uống.

8. Trà hoa cúc

Trà hoa cúc có tính thanh nhiệt, hạ hoả, giải độc. Hương hoa dịu dàng thanh tao, từ tách trà hoa cúc còn giúp chúng ta có cảm giác thư thái hơn trong những ngày nóng và giải toả căng thẳng. Với đặc tính thanh lọc cơ thể của trà hoa cúc, sẽ giúp giảm mụn, cơ thể khoẻ mạnh.

9. Nước mía

Theo Đông y, mía vị ngọt, tính lạnh, lợi vào kinh phế và vị, có công dụng thanh nhiệt lợi thấp, sinh tân nhuận táo, lợi liệu, tiêu trừ mệt mỏi, trợ giúp tiêu hoá. Dùng mía chữa các chứng bệnh đường hô hấp, sốt cao, giải độc, tiểu tiện bất lợi, đại tiện táo kết, bụng đầy trướng, tiêu hoá phiền nhiệt...

10. Trà khổ qua

muopdang

Theo y học cổ truyền, khổ qua có vị đắng, tính mát, thanh nhiệt và tăng sức đề kháng tốt cho cơ thể. Nước khổ qua chữa mụn nhọt, rôm sẩy, mẩn ngứa - những khó chịu thường gặp phải trong mùa hè oi bức.

Với khổ qua tươi, bạn có thể cắt từng lát mỏng rồi phơi khô. Sau khi khổ qua khô, cho lên chảo sao đến khi có màu nâu. Khi uống các bạn có thể lấy ra cho nước nóng vào pha như pha trà, mỗi ngày uống 1-2 ly rất mát và tốt cho sức khỏe. Nếu không dùng đắng được, bạn có thể cho thêm đường phèn để dịu bớt vị.

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO