Báo Điện tử Gia đình Mới

Không còn mẫu thịt lợn phụ huynh tố để điều tra việc hàng trăm trẻ nhiễm sán

Liên quan tới việc 209 trẻ ở Bắc Ninh nhiễm sán, lãnh đạo UBND huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) cho biết các mẫu thịt lợn mà phụ huynh tố là nhiễm sán đã không còn nên không thể gắn nguyên nhân tại thịt lợn.

  Ông Nguyễn Thanh Phong, chủ trì hội nghị.

Ông Nguyễn Thanh Phong, chủ trì hội nghị.

Không còn mẫu thịt lợn nghi nhiễm sán gạo để kiểm nghiệm

Chiều 19/3, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) chủ trì cuộc họp báo thông tin vụ việc hàng trăm học sinh nhiễm sán lợn nghi do thực phẩm bẩn được đưa vào trường học tại Thuận Thành (Bắc Ninh).

Ông Lê Văn Nho, Phó chủ tịch huyện Thuận Thành báo cáo, trường mầm non Thanh Khương có 568 học sinh, được đánh giá là một trường có chuyên môn. Qua kiểm tra, giám sát từ trước đến nay, trường chưa bao giờ có vi phạm về an toàn thực phẩm. Quá trình tìm kiếm đối tác cung cấp thức ăn được làm đúng quy định.

"Việc Công ty TNHH Hương Thành cung cấp thực phẩm cho 19 trường mầm non là do 19 hiệu trưởng tự quyết định. Không có chuyện lãnh đạo huyện hoặc phòng GD&ĐT can thiệp".

  Không còn mẫu thịt lợn nghi nhiễm sán ở trường mầm non Thanh Khương để kiểm nghiệm, điều tra.

Không còn mẫu thịt lợn nghi nhiễm sán ở trường mầm non Thanh Khương để kiểm nghiệm, điều tra.

Liên quan đến việc thịt lợn có sán và thịt gà đông lạnh, UBND huyện đã chỉ đạo trường trên địa bàn huyện dừng nhận cung cấp từ công ty Hương Thành và tạm đình chỉ công tác với hiệu trưởng trường Thanh Khương và một số cán bộ liên quan, chờ xử lý trước khi có đầy đủ thông tin làm cơ sở pháp lý.

UBND huyện cũng đã chỉ đạo công an và ban quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm lấy mẫu kiểm định. Tuy nhiên, do thịt lợn được phát hiện vào ngày 14/2 và 20/2 nên cơ quan chức năng không lấy được mẫu để xét nghiệm.

Về vấn đề trường mầm non Thanh Khương không còn lưu mẫu thực phẩm thì làm sao điều tra được nghi vấn thị lợn nhiễm sán, ông Nguyễn Thanh Phong khẳng định như vậy là vi phạm pháp luật, vì quy định yêu cầu lưu mẫu.

"Kể cả có lưu mẫu, xét nghiệm mẫu không có vấn đề thì trường vẫn bị xử lý về nguồn gốc thực phẩm, quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm".

Xét nghiệm dương tính cũng chưa khẳng định có sán trong cơ thể

Ông Nguyễn Thanh Phong khẳng định, sự việc nhiễm sán ở Bắc Ninh chưa được làm tốt, đặc biệt là việc cung cấp thông tin không thống nhất.

Việc người dân lo lắng trước thông tin thực phẩm không bảo đảm ở trường Thanh Khương sau đó tự nguyện đưa con cháu đi xét nghiệm là rất chính đáng.

  Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong.

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong.

Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong cho biết, nếu bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính trong huyết thanh, trong máu thì cũng không thể khẳng định có sán. Điều này được ghi trong tài liệu trong và ngoài nước.

Biện pháp xét nghiệm máu chỉ là một trong những phương pháp góp phần chẩn đoán. Dương tính với sán, theo phác đồ điều trị Bộ Y tế ban hành 2004 thì chưa có chỉ định điều trị. Chỉ khi người dân đi ngoài ra đốt sán (nhiễm sán trưởng thành), nổi mụn hạch (nhiễm ấu trùng sán) thì mới phải điều trị.

"Điều trị không khó khăn, thuốc không đắt. Một liều thuốc duy nhất có thể diệt được sán trưởng thành, ấu trùng thì có thể kéo dài hơn, nhưng khẳng định là có thuốc", ông Phong nói.

Thời gian tới, với kết quả xét nghiệm hai bệnh viện trung ương trả về là dương tính, thay vì đề nghị sau hai tuần khám lại, Bộ sẽ kiến nghị cán bộ bệnh viện trong giai đoạn chờ tái khám xuống trực tiếp địa phương, cùng y tế kiểm tra theo dõi.

"Vì kết quả dương tính chưa khẳng định chắc chắn nhiễm sán, cũng chưa chỉ định điều trị. Chỉ khi giám sát tại cộng đồng, các cháu dương tính có biểu hiện bệnh thì mới điều trị".

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO