Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Kỳ lạ công nghệ biến phân người thành thức ăn cho phi hành gia

Thực phẩm là một vấn đề quan trọng trong những chuyến du hành vũ trụ dài ngày, vì vậy các nhà khoa học đã và đang nghiên cứu cách biến chất thải của phi hành gia thành thức ăn.

Bien phan nguoi thanh thuc an

Muốn du hành không gian và khám phá vũ trụ, công nghệ của chúng ta vẫn còn nhiều hạn chế. Tuy phi thuyền đã có thể đưa các nhà du hành đến Sao Hỏa hay xa hơn thế, nhưng còn nhiều vấn đề cần giải quyết.

Một trong số đó là thức ăn cho các phi hành gia.

Chuẩn bị đủ thức ăn để cung cấp cho toàn chuyến đi là một cách thức không hiệu quả vì tốn không gian và thêm cân nặng, và nếu chuyến bay trở về Trái đất bị hoãn thì các phi hành gia sẽ gặp khó khăn vì tình trạng thiếu lương thực.

Nuôi trồng thực phẩm trên tàu theo cách truyền thống cũng không phải là giải pháp tốt vì việc nuôi trồng này cần nhiều nước và năng lượng mà phải mất thời gian mới có thể thu hoạch.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Pennsylvania đã thử nghiệm một phương án thay thế khá kỳ lạ, đó là tạo ra thức ăn từ một thứ mà các phi hành gia không thiếu, đó là chất thải của con người.

Chắc bạn đã biết, các phi hành gia hiện đã tái chế chất thải của họ, cụ thể là nước tiểu. 

Phi hành gia của NASA trên Trạm Vũ trụ Quốc tế lâu nay đã có thể uống nước tiểu tái chế. "Nước là một tài nguyên quý giá ở đây vì vậy chúng tôi làm tinh khiết nước tiểu để uống lại", phi hành gia Peggy Whitson từng chia sẻ với Tổng thống Donald Trump. "Và loại nước này không tệ như tên gọi của nó đâu".

Phi hành gia của NASA trên Trạm Vũ trụ Quốc tế lâu nay đã có thể uống nước tiểu tái chế

Phi hành gia của NASA trên Trạm Vũ trụ Quốc tế lâu nay đã có thể uống nước tiểu tái chế

Tuy nhiên việc biến phân người thành thức ăn lại hoàn toàn khác. Các nhà khoa học Đại học bang Pennsylvania đã phát triển một hệ thống để có thể chuyển hóa chất thải rắn của con người thành thứ không chi ăn được mà còn giàu dinh dưỡng.

"Chúng tôi hình dung và thử nghiệm việc đồng thời xử lý chất thải của phi hành gia bằng vi sinh vật trong khi tạo ra một loại sinh khối ăn được trực tiếp hoặc gián tiếp, tùy thuộc vào vấn đề an toàn."- giáo sư Khoa học Trái đất Christopher House tại Đại học bang Pennsylvania cho biết.

"Ý tưởng này nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng thực chất lại hơi giống với việc ăn sốt marmite hoặc bơ vegemite, một loại chất dính vi sinh vật."

Tức là họ sẽ dùng vi sinh vật để phân tách chất thải rắn. Khi các vi sinh vật này tiêu hóa chất thải, chúng sinh ra rất nhiều metan. 

Khí metan được sử dụng để tạo ra vi khuẩn Methylococcus capsulatus - vốn đã được sử dụng cho thức ăn động vật. Vi khuẩn này có tới 52% protein và 36% chất béo, có thể cung cấp nguồn thức ăn dồi dào cho các phi hành gia trong những chuyến du hành dài ngày.

Phương pháp này vẫn chưa sẵn sàng để áp dụng ngay trên các tàu vũ trụ, nhưng có thể dùng để tạo ra thức ăn cho phi hành gia trong tương lai.

Theo BGR

Trang Đặng / GIADINHMOI.VN/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO