Báo Điện tử Gia đình Mới

Kỳ tích: Hơn 20 y bác sĩ căng mình cứu 2 mẹ con thai phụ 30 tuần bị tai nạn giao thông

Thai phụ N.T.B.C (Hưng Yên) mang thai 30 tuần bị tai nạn giao thông nguy kịch nhưng đã được các bác sĩ bệnh viện Việt Đức cứu sống ngoạn mục.

Tai nạn bất ngờ 

Thai phụ Nguyễn Thị Bạch C (20 tuổi), sinh sống tại Kim Động, Hưng Yên đang mang thai 30 tuần thì bị tai nạn.

Gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Hưng Yên. Khi đưa đến đây, thai phụ C vẫn hoàn toàn tỉnh táo nhưng C liên tục kêu đau đầu nên gia đình xin chuyển bệnh nhân tới Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Khi tới Việt Đức, thai phụ C đột ngột trở nên nguy kịch, glasgow chỉ còn 3 điểm, đồng tử hai bên giãn, hôn mê sâu, gần như rơi vào tình trạng chết não.

Tua trực cấp cứu Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã đặt ống nội khí quản, bóp bóng, cấp cứu đường thở cho bệnh nhân ngay tức khắc.

Các bác sĩ đã cho bệnh nhân tiến hành siêu âm ngay tại buồng cấp cứu, nhận thấy vẫn còn tim thai, bệnh nhân được đẩy thẳng đi chụp phim cắt lớp vi tính thấy có khối máu tụ màng cứng rất lớn bán cầu phải.

Một cuộc hội chẩn đã nhanh chóng được mở ra giữa các y bác sĩ, đánh giá kỹ lưỡng với bác sĩ trưởng tua trực cùng chuyên gia tham vấn với quyết tâm cứu lấy 2 mẹ con bệnh nhân. Hơn 20 phút sau khi đặt chân tới viện, Cúc được đẩy thẳng vào phòng mổ.

Ca phẫu thuật đặc biệt tạo nên kỳ tích

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã mời bác sĩ Trương Quốc Việt đến từ Bệnh viện Phụ sản Trung Ương sang mổ bắt con song song với BS Trần Đạt, Khoa Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phẫu thuật lấy khối máu tụ cho bệnh nhân.

Kíp phẫu thuật gồm hơn 20 người gồm các phẫu thuật viên, bác sĩ gây mê hồi sức chạy đua với thời gian giành giật sự sống cho bệnh nhân nguy kịch.

Gánh nặng đè lên đôi vai những bác sĩ đang cầm dao mổ nhưng họ vẫn vô cùng tập trung và nỗ lực hết sức mình vì tính mạng người bệnh.

  Hai mẹ con sản phụ N.T.B.C.

Hai mẹ con sản phụ N.T.B.C.

BS Trần Đạt chia sẻ: “Chỉ đến khi thấy em bé cất lên tiếng khóc chào đời cả kíp mổ mới thở phào nhẹ nhõm”.

Một bé gái đáng yêu đã mỉm cười đến với thế giới này dù sự ra đời của em thật nhiều chông gai. Bé được cha mẹ đặt tên là Bình An với mong muốn cuộc đời sau này của em sẽ thật an yên và hạnh phúc.

Ca phẫu thuật kết thúc thành công tốt đẹp. Bình An nặng 1,7kg được đưa sang Bệnh viện Phụ sản Trung Ương chăm sóc ngay sau ca mổ, còn mẹ của bé được đưa về khoa Hồi sức tích cực 2, Trung tâm Gây mê Hồi sức ngoại khoa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Sau hai tuần được chăm sóc đặc biệt, đội ngũ y bác sĩ Gây mê hồi sức luôn túc trực chăm lo cho sức khỏe của bệnh nhân, từ cô gái vào viện với glasgow 3 điểm sản phụ C đã tỉnh táo hoàn toàn và được xuất viện.

Bệnh nhân còn di chứng liệt nửa người do khối máu tụ to chèn gây thiếu máu não nhưng sẽ dần được khắc phục trong quá trình tập phục hồi chức năng sau này. 

Bình An được các y bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương yêu thương, chăm sóc kỹ lưỡng trong lồng ấp, trong 2 tuần đã tăng thêm 2 lạng.

Sau khi rời khỏi phòng mổ, hai mẹ con được đưa đi chăm sóc tại 2 nơi khác nhau.

Ngày 19/11, sản phụ được các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho chuyển về tuyến tỉnh tiếp tục điều trị. Trong ngày ra viện, người mẹ trẻ đã sang Bệnh viện Phụ sản Trung Ương đón Bình An trở về.

Kỳ tích ngày hôm nay là sự nỗ lực, cố gắng của các bác sĩ đã kịp thời cấp cứu; hồi sức và chăm sóc đặc biệt sau phẫu thuật cho 2 mẹ con. Tấm lòng y đức, trình độ chuyên môn sâu của những thiên thần áo trắng đã tạo ra những câu chuyện có kết thúc thật đẹp.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO