Báo Điện tử Gia đình Mới

9 cách trị mụn tự nhiên tại nhà hiệu quả, không để lại sẹo

Có nhiều phương pháp trị mụn trứng cá - kể cả với mụn cứng đầu - ngay tại nhà hiệu quả mà không để lại sẹo.

  10 cách trị mụn tự nhiên tại nhà hiệu quả mà không để lại sẹo

10 cách trị mụn tự nhiên tại nhà hiệu quả mà không để lại sẹo

Dưới đây là 9 công thức trị mụn tự nhiên tại nhà bạn có thể thử áp dụng.

Trị mụn bằng tinh dầu bơ

Tinh dầu bơ rất tốt cho chăm sóc da, vì giàu axit linoleic, axit oleic, khoáng chất, vitamin A, C, D, E - những nguồn chất dinh dưỡng cực tốt cho làn da, đặc biệt với da khô, da bị tổn thương, da thô ráp.

Chúng ta có rất nhiều cách trị mụn bằng tinh dầu khác nhau, tuy nhiên, điểm hạn chế của những loại tinh dầu này là khả năng thấm vào da còn thấp, gây khó khăn và giảm hiệu quả của quá trình trị mụn dưỡng da.

Tuy nhiên, tinh dầu bơ là một ngoại lệ, khi thoa lên da thì chúng có thể len lỏi vào mọi ngóc ngách nhỏ nhất trong lỗ chân lông. Từ đó, cung cấp các chất dưỡng ẩm, làm sạch lỗ chân lông, giảm sưng viêm do mụn.

Đây là cách hiệu quả nhất để giữ da thoáng, tránh được bụi bẩn và bã nhờn gây mụn.

Mỗi buổi tối sau khi rửa mặt sạch, bạn chỉ cần thoa một lớp thật mỏng tinh dầu bơ lên da, lưu ý bôi kỹ trên những nốt mụn, massage nhẹ nhàng khoảng 15 phút rồi rửa sạch là da sẽ được cải thiện đáng kể.

Trị mụn bằng bột yến mạch dạng keo đặc

Yến mạch dạng keo đặc cung cấp chất chống oxy hóa, làm dịu da khô, ngứa rát. 

Theo nghiên cứu, trong thành phần bột yến mạch có chứa nhiều dưỡng chất thích hợp cho việc dưỡng da. Điển hình như sắt, kẽm, calcium, vitamin B, acid folic. Đặc biệt, trong bột yến mạch có chứa một chất tên là Saponin.

Đây là hoạt chất có khả năng kiểm soát được lượng chất bã nhờn được tiết ra da, diệt vi khuẩn cũng như làm sạch lỗ chân lông.

Ngoài ra chất Saponi còn góp phần cải thiện làn da của các nàng giúp làn da sạch, trắng sáng, mờ thâm, kích thích tuần hoàn các mạch máu dưới da. Bột yến mạch cũng có tính năng chống lão hóa giúp da bạn gái trở nên mịn màng, tràn đầy sức sống.

Trị mụn bằng đá lạnh

Dùng một miếng vải mỏng bọc đá lạnh, đắp lên mụn giúp giảm viêm nhiễm cho vùng da bị mụn hiệu quả không kém các loại thuốc như hydrocortisone.

Trị mụn bằng lô hội

9 cách trị mụn tự nhiên tại nhà hiệu quả, không để lại sẹo 1

Lô hội có tác dụng trị mụn tốt, giúp lành da, dịu da nhanh chóng. Bạn có thể dùng lô hội làm nguyên liệu dưỡng ẩm da mặt hàng ngày.

Trị mụn bằng lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng thường được dùng trị nếp nhăn và vết thâm mụn. Bạn có thể đánh lòng trắng trứng lên thành dạng kem, đắp lên mặt cho đến khi khô, hoặc trộn cùng các nguyên liệu khác.

Khi lòng trắng trứng khô lại, nó tạo thành một lớp màng trên da, tạo cảm giác căng chặt. 

Trị mụn bằng diêm mạch (quinoa)

Diêm mạch (quinoa) đôi khi được sử dụng như một phương thuốc chữa mụn trứng cá do hàm lượng niacinamide (vitamin B3).

Vitamin B3 giúp làm dịu làn da đỏ, viêm mụn trứng cá hoặc gây nhiễm trùng da và giúp phục hồi thanh chắn cho da để giảm thiểu kích ứng và khô da.

Diêm mạch cũng có chứa ecysteroid, loại hợp chất giúp làm lành sẹo mụn trứng cá. Nó có thể giúp tái tạo cấu trúc nền làn da theo thời gian.

Trị mụn bằng chế độ ăn sạch

Khi hệ tiêu hóa có vấn đề, nó có thể cảnh báo cho bạn bằng cách phát ra mụn. Khi đó, bạn có thể kiêng các sản phẩm có đường, sữa, vì chúng có thể làm mụn trầm trọng hơn.

Nếu bạn bị mụn nặng, cứng đầu, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ xem liệu nguyên nhân có phải từ chế độ ăn của bạn hay không.

Trị mụn bằng mật ong

9 cách trị mụn tự nhiên tại nhà hiệu quả, không để lại sẹo 2

Từ ngàn năm qua, mật ong đã được sử dụng với mục đích chăm sóc sức khỏe. Mật ong manuka và mật ong medihoney đã được sử dụng để chữa viêm loét và các vết thương.

Mật ong tinh khiết có thể sử dụng cho da mụn và các vấn đề về da, tuy nhiên mật ong không tinh khiết chứa bào tử vi khuẩn, không nên dùng cho da.

Trị mụn bằng giấm táo

Giấm táo có thể dùng làm toner cho da mặt. Tuy nhiên lưu ý giấm là dung dịch axit, không thân thiện với vi khuẩn, có thể gây bong tróc da nhẹ. 

Hãy thử dùng giấm táo dần dần để da quen dần trước. Một số người thường dùng giấm táo như toner. Việc dùng giấm táo nên tùy theo tình trạng da của mỗi người, không nên dùng trực tiếp với da nhạy cảm. Có thể pha với nước theo tỷ lệ 1:4 trước khi sử dụng.

Những nguyên liệu không nên dùng khi trị mụn

Không dùng dầu dừa khi trị mụn

9 cách trị mụn tự nhiên tại nhà hiệu quả, không để lại sẹo 3

Dầu dừa thường làm bít lỗ chân lông, có thể khiến tình trạng mụn trầm trọng hơn khi sử dụng trên da mặt.

Không dùng nước cốt chanh khi trị mụn

Mặc dù nhiều người cho rằng nước cốt chanh có thể trị vết thâm rất tốt, tuy nhiên nó lại gây khô da, mẩn đỏ, ngứa. Bạn cũng không nên trộn nước cốt chanh với giấm táo, sự kết hợp này sẽ gây bỏng rát da. 

Không dùng baking soda khi trị mụn

Nhiều người dùng baking soda làm mặt nạ hay tẩy da chết, tuy nhiên tẩy da chết bằng baking soda rất hại, làm mất lớp bảo vệ tự nhiên của da. Da sẽ bị thô ráp, đỏ, nhạy cảm, dễ nổi mụn.

(Theo Today)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO