Báo Điện tử Gia đình Mới

Hiện thực ước mơ trở thành MC của VTV, cô gái khiếm thị đăng ký hiến mô tạng

Hơn 10 năm chờ đợi, cuối cùng mong muốn hiến giác mạc và ước mơ trở thành MC truyền hình của cô gái khiếm thị đã trở thành hiện thực.

Muốn hiến giác mạc khi lớn lên

Lê Hương Giang (sinh năm 1995) sinh ra với một bên mắt hoàn toàn không nhìn thấy, mắt còn lại với thị lực 1/10.

Bệnh thoái hóa võng mạc đã vĩnh viễn cướp đi ánh sáng của cô. Cô phải học cách làm quen với bóng tối từ năm học lớp 6.

Ngay từ những ngày học ở trường Nguyễn Đình Chiểu, Hương Giang thấy bạn bè và gia đình các bạn đi khắp nơi để tìm kiếm nguồn giác mạc phù hợp nhưng không có.

Vì vậy, cô suy nghĩ: “Sau này lớn lên tôi sẽ đi hiến giác mạc, để mang lại ánh sáng cho một ai đó. Tôi muốn góp một phần công sức nho nhỏ để giúp đỡ họ nhìn thấy thế giới”.

  Hương Giang đến Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đăng ký hiến mô/tạng

Hương Giang đến Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đăng ký hiến mô/tạng

Hương Giang cũng chẳng thể ngờ được, dự định ngày nào của cô đã trở thành hiện thực vào năm cô 23 tuổi.

Hương Giang tâm sự, cô đơn thuần nghĩ đến việc sau này mình sẽ tặng giác mạc cho một bệnh nhân cần giác mạc vì giác mạc của cô vẫn tốt.

Nhưng sau đó, vô tình gặp mẹ bé Hải An, Hương Giang hiểu rằng ngoài giác mạc thì một người nếu phải ra đi có thể tặng được rất nhiều "món quà" của cơ thể con người cho những người khác.

Ngày Hương Giang tới Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người là một ngày Hà Nội mưa. Cô lo sợ mình có thể sẽ không được đăng ký hiến tạng vì khiếm khuyết cơ thể.

Cô nói với ông Nguyễn Hoàng Phúc - Phó Giám đốc trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người: "Cháu đến đây chỉ sợ các chú không cho đăng ký hiến tạng vì cháu là người khuyết tật".

Nhưng rồi, may mắn, mong muốn của cô đã được chấp thuận.

  Câu chuyện bé Hải An đã truyền cảm hứng tới cô gái 23 tuổi

Câu chuyện bé Hải An đã truyền cảm hứng tới cô gái 23 tuổi

Trên đường tới Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, Hương Giang chẳng nghĩ gì nhiều ngoài điều mẹ cô luôn nói: “Khi chết đi có nghĩa là hết, nếu có thể dùng bộ phận trên cơ thể mình mang lại điều hữu ích cho một ai đó thì nên làm”.

Bởi vậy, cô không cần thuyết phục bố mẹ cô quá nhiều. Cô chỉ nói với bố mẹ mình: “Con muốn đi đăng ký hiến tạng” và nhận được sự đồng ý từ phụ huynh.

Có lẽ, vì hiểu nỗi khổ tâm của những người mang trong mình khiếm khuyết cơ thể nên bố mẹ cô chẳng chần chừ mà đồng tình ngay.

“Tôi luôn muốn câu chuyện của mình sẽ truyền được cảm hứng cho ai đó. Với nhiều người, người khuyết tật chỉ là đối tượng để mọi người giúp đỡ, nhưng tôi không nghĩ như vậy, tôi khiếm thị nhưng trí tuệ minh mẫn, tay chân đầy đủ, sức khỏe nên tôi hoàn toàn có thể đi hỗ trợ cho cộng đồng.

Tôi cảm thấy cuộc sống trong bóng tối khá thú vị, có thể cảm nhận thế giới bằng nhiều giác quan khác nhau, gặp nhiều con người đặc biệt, tốt với mình vô điều kiện.

Vì thế, tôi sẽ không dừng lại, tiếp tục đi, tiếp tục khẳng định năng lực của mình và sẽ viết tiếp những câu chuyện tử tế”, Hương Giang bày tỏ.

“Anh chị chưa bao giờ làm việc với người khiếm thị, anh chị không biết phải làm việc với em như thế nào"

Khi Hương Giang tham gia dẫn chương trình Cà phê sáng với VTV3, ê-kip của chương trình đã nói như vậy với cô.

Tuy mất đi khả năng nhìn thấy thế giới xung quanh nhưng Hương Giang luôn sống tự tin với đam mê và đã trở thành nữ MC khiếm thị đầu tiên trên sóng VTV, Đài Truyền hình Việt Nam.

Ngày 3/6 vừa rồi, Hương Giang đã chính thức xuất hiện trên chương trình Cà phê sáng của VTV3 trong vai trò MC cùng đàn anh Lê Anh.

  Lần đầu tiên Hương Giang xuất hiện trong chương trình

Lần đầu tiên Hương Giang xuất hiện trong chương trình "Cafe sáng với VTV3"

Khác với hình ảnh của những MC khác thường sẽ cầm trên tay kịch bản để nhớ thoại, Hương Giang lại học thuộc tất cả nội dung để dẫn.

Giọng nói ngọt ngào, truyền cảm cùng cách dẫn dắt tinh tế, thú vị của Hương Giang thật sự đã khiến rất nhiều người phải cảm phục.

Suốt 10 năm qua, Hương Giang vẫn ấp ủ trở thành một MC truyền hình. Cô chia sẻ thêm: “Khi được làm công việc này, tôi cảm thấy rất vui, phấn khích. Tôi có thể làm việc cả ngày cả đêm mà không thấy chán.

Đặc biệt, khi dẫn chương trình nó mang lại cho tôi cảm giác được là người kết nối, kết nối những câu chuyện, kết nối những điều tốt đẹp trong cuộc sống”.

  Hương Giang trong một lần dẫn cùng MC Lê Anh

Hương Giang trong một lần dẫn cùng MC Lê Anh

Hương Giang từng là phát thanh viên của Đài tiếng nói Việt Nam khoảng 4 năm. Đúng thời điểm chương trình của cô không hoạt động nữa, cô được mời làm nhân vật của chương trình Hôm nay ai đến trên kênh VTV6.

Giang nhớ mãi buổi ghi hình chương trình ngày hôm đó.

“Thông thường, khi ghi hình những người khiếm thị, quay phim sẽ không cần quá quan tâm tới việc đặt góc máy như thế nào. Nhưng anh quay phim hôm đó rất chu đáo, anh ấy hướng dẫn tôi cách nhìn vào máy quay, cách tương tác và làm quen khi đứng trước ống kính”, Hương Giang nhớ lại.

Sau khi tham gia chương trình The Next MC, qua mỗi vòng thi, Hương Giang cảm thấy công việc MC sự kiện hoặc MC truyền hình không quá xa vời với mình nữa. Rồi cô trở thành MC của chương trình Cuốc sống vẫn tươi đẹp.

  Hương Giang trong vai trò MC của chương trình Cuộc sống vẫn tươi đẹp

Hương Giang trong vai trò MC của chương trình Cuộc sống vẫn tươi đẹp

Mỗi chương trình, quay phim, BTV đều hướng dẫn Hương Giang từ dáng đi, cách tương tác với máy quay… “Tôi cảm thấy mình thực sự may mắn vì thú thực, có 1 ê-kip chấp nhận mình và kiên nhẫn với mình như vậy là điều không hề dễ dàng”, cô thổ lộ.

Hành trình hiện thực ước mơ của mình, Hương Giang đã từng vài lần bị từ chối khi casting MC.

Có lần, chưa kịp thi thố tài năng gì, cô đã phải ra về vì ban giám khảo thẳng thắn: "Không thể nào, em chắc chắn không làm được đâu".

Bố mẹ đặt tên cô là Hương Giang vói mong muốn cô gái sẽ có cuộc sống chảy trôi êm đềm. Điều này theo cô từ tấm bé cho đến lúc này, khi tuổi xuân của cô đang nở ra trước mắt. Cô đã làm được nhiều điều ý nghĩa cho cuộc đời này.

"Chúng ta chỉ có thể sống một lần thôi, vậy thì tại sao chúng ta không thực hiện ước mơ, dự định của mình. Có thể mọi người cho rằng nó thật điên rồ, nhưng chỉ cần mình chân thành và cố gắng thì một ngày nào đấy sẽ có người chấp nhận những cố gắng của mình.

"Quan trọng nhất vẫn là bản thân mình phải tin vào những điều mình đang làm là đúng đắn", Hương Giang nhắn nhủ. 

Năm 2012, Hương Giang đoạt giải ba Hội thi khoa học kỹ thuật Intel ViSEF 2012 với đề tài "Chế tạo máy phân biệt tiền thật, tiền giả và mệnh giá bằng cách phát ra lời nói giúp người khiếm thị thuận tiện hơn trong đời sống xã hội và tinh thần".

Năm 2014, Hương Giang được nhận bằng khen "Người tốt, việc tốt" do Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân TP Hà Nội trao tặng. 

Năm 2016, cô giành giải Nhất cuộc thi Người dẫn chương trình The Next 2016. Ngoài ra, Hương Giang còn là đạo diễn phim ngắn "Khi bạn tin bạn có thể - bạn có thể".

Hương Giang cũng là người sáng lập Đom Đóm Studio. Bên cạnh đó, Hương Giang có thể chơi được đàn guitar, đàn tranh và là 1 trong số những gương mặt năng nổ trong công tác hội, nhóm của trường.

An Vy/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO