Báo Điện tử Gia đình Mới

Lây bệnh quai bị từ mẹ, bé trai 15 tuổi có nguy cơ vô sinh cao

Khi mắc bệnh quai bị, do không biết chăm sóc, nhiều người bị biến chứng, riêng với nam giới, không ít người bị viêm, teo tinh hoàn dẫn tới vô sinh.

Bệnh nhân biến dạng mặt do quai bị

Bệnh nhân biến dạng mặt do quai bị

N.Q.L (15 tuổi) lây quai bị từ mẹ, hai má sưng to, gia đình cho L. tự điều trị ở nhà nhưng tình trạng không thuyên giảm và xuất hiện đau sưng tinh hoàn không thể đi lại được.

L. nhập viện trong tình trạng đau tuyến nước bọt hai bên, đau tinh hoàn trái. Qua các xét nghiệm cận lâm sàng, bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân bị quai bị biến chứng viêm tinh hoàn.

Bác sỹ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cho biết, quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính tấn công chủ yếu các tuyến ngoại tiết, thông thường là tuyến nước bọt mang tai. 

Bệnh quai bị lây truyền chủ yếu qua đường hô hấp do tiếp xúc với các giọt nước bọt, hoặc các giọt chất tiết mũi họng của người bệnh văng ra khi người bệnh ho, hắt hơi. Bệnh nhân quai bị có khả năng lây truyền vi rút 3 ngày trước khi có biểu hiện lâm sàng (trước khi sưng tuyến nước bọt) cho đến 2 tuần sau khi có triệu chứng bệnh.

Thời gian ủ bệnh là 1- 2 tuần. Các biến chứng của bệnh quai bị thường gặp là viêm tinh hoàn ở nam giới sau tuổi dậy thì, viêm tuỵ cấp, viêm buồng trứng (nữ giới sau tuổi dậy thì), nặng hơn có thể gây viêm não - màng não...

Teo tinh hoàn là nỗi lo lắng lớn nhất của nam giới trưởng thành khi mắc quai bị. Khi vi rút tấn công, tinh hoàn sưng to gấp 2 - 3 lần bình thường, người bệnh rất đau. Bệnh nhân cần được theo dõi sát đề phòng biến chứng teo tinh hoàn sau này.

Tất cả mọi người chưa từng bị quai bị lúc còn nhỏ hoặc chưa được tiêm phòng vắc xin ngừa quai bị đều có khả năng bị nhiễm bệnh. Bác sỹ khuyến cáo tiêm vắc xin hỗn hợp 3 trong 1 (MMR- sởi- quai bị - rubella) là biện pháp hữu hiệu nhất hiện nay để phòng ngừa cả 3 bệnh này.

Bên cạnh đó, cần nâng cao sức đề kháng của cơ thể bằng việc ăn uống đủ chất dinh dưỡng, bổ sung hợp lý các vitamin và chất khoáng, đặc biệt là vitamin A. Đảm bảo vệ sinh cá nhân hàng ngày, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng.

Thường xuyên vệ sinh đường mũi, họng, mắt hàng ngày bằng các dung dịch sát khuẩn thông thường đặc biệt là những người tiếp xúc gần với bệnh nhân (sống cùng nhà, người chăm sóc bệnh nhân…).

H.N/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO