Báo Điện tử Gia đình Mới

'Lây' bệnh ung thư từ người hiến tạng, 3 người nhận tạng bị tử vong

Vụ việc hi hữu này đang thu hút nhiều sự chú ý của người dân trong và ngoài nước, chính các nhà khoa học và bác sĩ cũng thấy sửng sốt.

Theo tờ Daily Mail, người hiến tạng là một phụ nữ 53 tuổi, qua đời do một cơn đột quỵ vào năm 2007. Người này đã hiến tặng thận, phổi, gan và tim cho những người bệnh khác.

Tuy nhiên, 4/5 bệnh nhân nhận tạng đều đã qua đời. Bệnh nhân ghép tim chết do nhiễm trùng huyết, trong khi đó, bốn người còn lại đều được chẩn đoán mắc ung thư vú, ba người đã tử vong và hiện chỉ có một người đang sống.

'Lây' bệnh ung thư từ người hiến tạng, 3 người nhận tạng bị tử vong 0

Căn bệnh này không được các bác sĩ nhận ra do chính họ cũng không biết người hiến tạng bị ung thư, các tế bào mang bệnh giống như virus máy tính, lặng lẽ xâm nhập vào người nhận tạng.

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trường ĐH Tübingen (Đức) và Trung tâm Y tế ĐH VU ở Amsterdam (Hàn Lan), đã phát hiện bi kịch lạ lùng sau 6 năm người hiến tạng qua đời.

Các chuyên gia khẳng định công tác xét nghiệm đối với người hiến tặng đã được tiến hành đủ và khả năng bị truyền bệnh ung thư từ một bộ phận hiến tặng vào khoảng 0,01% tới 0,05%.  

Người đầu tiên bị phát hiện mắc ung thư là một phụ nữ 42 tuổi. Chỉ một năm rưỡi sau khi nhận phổi từ người hiến tặng, người phụ nữ này đã đến bệnh viện kiểm tra vì thấy không khỏe. 

Bác sĩ phát hiện căn bệnh ung thư vú bắt nguồn từ lá phổi được hiến tặng, tế bào ung thư đã ăn đến xương và gan. Người này đã qua đời vào tháng tám năm 2009.

'Lây' bệnh ung thư từ người hiến tạng, 3 người nhận tạng bị tử vong 1

Dù xuất phát từ bất cứ đâu trong cơ thể, trường hợp của các bệnh nhân nhận tạng vẫn được gọi là ung thư vú. Nguyên nhân là do các khối u từ các tế bào cụ thể của căn nguyên ung thư vốn bắt đầu từ mô vú nhưng đã lan ra.

Tiếp sau đó, một phụ nữ 62 tuổi nhận thận trái và một người đàn ông 32 tuổi nhận thận phải cũng được chẩn đoán mắc ung thư vú.

Người đàn ông đã thoát khỏi căn bệnh quái ác nhờ cắt bỏ quả thận được hiến tặng và điều trị điều trị hóa trị trong một năm.

Người phụ nữ kia đã qua đời 2 tháng sau khi biết tin bị ung thư vú.

Bệnh nhân thứ tư 59 tuổi nhận được gan đã từ chối cắt bỏ bộ phận này vì nhiều nguy cơ đáng ngại. Bà qua đời 3 năm sau đó.

Kim Oanh (Theo Daily Mail)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO